ทำความรู้จัก Honda Jazz รุ่น GD, GE, GK ต่างกันตรงไหน?

CARS24
CARS24
| อ่าน 2 นาที

หลายคนสงสัยว่า Honda Jazz GD, GE, GK ต่างกันตรงไหน? พูดให้เข้าใจง่ายคือเป็นรถยนต์ฮอนด้า แจ๊ส ในแต่ละเจนเนอเรชั่นนั่นเอง แบ่งตามรหัสตัวถัง ได้แก่ Honda Jazz GD เป็นรถรุ่นแรก Honda Jazz GE คือเจเนอเรชั่นที่สอง และ Honda Jazz GK คือเจเนอเรชั่นสุดท้ายที่จำหน่ายในไทย ทำให้รถ Honda Jazz มือสองได้รับความนิยมมากขึ้น โดยทั้งสามเจนยังมีรุ่นไมเนอร์เชนจ์อีกด้วย แต่รหัสตัวถังนั้นเหมือนเดิม ปรับโฉมภายนอก และภายใน กันตามแต่ละรุ่น มาดูกันว่าในแต่ละเจนนั้นแตกต่างกันอย่างไร

Honda Jazz GD

นี่คือรถรุ่นแรกของ Honda Jazz เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2001 และเป็นการกลับมาเปิดตลาดรถแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ในกลุ่ม B-Segment Sub-Compact Cars ในประเทศไทย ช่วงปลายปี 2003 รุ่นเปิดตัว GD ใช้เครื่องยนต์เบนซิน i-DSI ขนาด 1.5ลิตร พละกำลัง 88 แรงม้า จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Steermatic โปรแกรมอัตราทดเกียร์ 7 จังหวะที่พวงมาลัย มิติตัวรถ ยาว 3.845 เมตร กว้าง 1.675 เมตร และสูง 1.525 เมตร หนัก 1,084 กิโลกรัม

Honda Jazz JD

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี 2005 ได้ออกเครื่องยนต์ใหม่ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน VTEC ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 110 แรงม้า มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Steermatic จุดเด่นของฮอนด้าแจ๊ส ได้แก่ เบาะนั่งด้านหลังแบบ ULTRA SEAT ที่พับและปรับได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ Utility Mode, Long Mode, Tall Mode, Refresh Mode จุของได้เต็มที่ ไมเนอร์เชนส์ครั้งแรกต้นปี 2006รุ่น Top สุดคือรุ่น SV

Honda Jazz GE

เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 เปิดตัวที่ญี่ปุ่นในงาน Tokyo Motor Show ปลายปี 2007 เปิดตัวในเมืองไทย ต้นปี 2008ใช้เครื่องยนต์ i-VTEC ขนาด 1.5ลิตร 120แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติ แบบ Torque Converter 5 จังหวะ แทน CVT ในรุ่นเดิม มิติตัวรถ ยาว 3.9 เมตร กว้าง 1.695 เมตร และสูง 1.525 เมตร หนัก 1,200 กิโลกรัม

Honda Jazz GE

รุ่นไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวในไทยต้นปี 2011 ต่อมาช่วงเดือนกันยายนได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้ท่วมโรงงานผลิตรถยนต์โรจนะ จังหวัดอยุธยา ทำให้ต้องนำเข้ารถจากญี่ปุ่นมาจำหน่ายแทนรุ่นที่โดนน้ำท่วมคือ Honda Jazz JP (GEจากญี่ปุ่น) แตกต่างจากรุ่oทั่วไปคือ ติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัล

กลางปี 2012 ได้เปิดตัว Jazz Hybrid IMA รถยนต์ Hybrid รุ่นแรก ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.3ลิตร i-VTEC 88แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า IMA 14 แรงม้า และ ปิดท้ายโฉม GE ด้วยรุ่นพิเศษ Jazz Modulo ช่วงต้นปี 2013

Honda Jazz GK

เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 และเป็นรหัสตัวถังรุ่นสุดท้ายในเมืองไทยอีกด้วย เปิดตัวในประเทศไทย กลางปี 2014 หลังญี่ปุ่นที่ออกมาในปีก่อนหน้า มีให้เลือก 6 รุ่นย่อย ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SOHC i-VTEC ขนาด 1.5ลิตร 1,497 ซีซี. กำลังสูงสุด 117แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที โฉมนี้ใช้แพลตฟอร์มใหม่ชื่อว่า Global Small Car Platform มิติตัวรถ: ความยาว 3,955 มม. มีความกว้าง 1,695 มม. ความสูง 1,525 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,530 มม. น้ำหนัก 1,080 กิโลกรัม

Honda Jazz GK

ระบบความปลอดภัยมีทั้งระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA ระบบเบรก ABS และ EBD ระบบช่วยออกตัวทางชัด HAS สัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหันในททุกรุ่นย่อย และเพิ่มถุงลมนิรภัยเป็น 6 ตำแหน่ง (เฉพาะรุ่น SV+) โฉมนี้ มีรุ่นย่อยทั้งหมด 6 รุ่นย่อย คือ S (MT), S (AT), V, V+, SV, SV+

รุ่นไมเนอร์เชนส์ออกมาในปี 2017 มีการเปลี่ยนแปลงภายนอกเล็กน้อย โดยการออกแบบกระจังหน้า-กันชนหน้าและกันชนหลังใหม่ และเพิ่มรุ่นย่อยใหม่คือรุ่น RS และ RS+ ซึ่งรุ่นย่อยนี้จะมาทดแทนรุ่นย่อย SV และ SV+ รุ่นย่อยใหม่นี้จะมีการออกแบบให้ดูมีความสปอร์ตกว่ารุ่นธรรมดา เพิ่มกระจกมองข้างพับด้วยไฟฟ้าและไฟอ่านแผนที่ในรุ่น V, V+ และเพิ่มสวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยในรุ่น Vชุดเครื่องเสียงหน้าจอ 6.8 นิ้ว ไม่มีช่องใส่ CD หลังคาภายในห้องโดยสารสีดำ และเบาะนั่งหุ้มผ้าสีดำแบบสปอร์ตตกแต่งด้วยด้ายสีส้ม

Honda Jazz GK รุ่น RS

Honda Jazz รุ่น RS จะมีกันชนหน้าและกันชนหลังที่แตกต่างจากรุ่นย่อยปกติ อีกทั้งได้ไฟหน้าแอลอีดีแบบมัลติรีเฟลกเตอร์กับไฟเดย์ไทม์ในโคมเดียวกันและไฟตัดหมอกแบบฮาโลเจนธรรมดา ในขณะที่รุ่นย่อยปกติได้ไฟหน้าแบบฮาโลเจนเช่นเดิม

ปัจจุบัน Honda Jazz ในบ้านเรายุติการจำหน่ายไปแล้ว โดยรุ่นสุดท้ายคือ Honda Jazz GK รุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่ออกมาปี 2022 นั่นเอง ถ้านับรวมตั้งแต่โฉมแรกจนถึงโฉมล่าสุดจะนับรวมระยะเวลาได้ถึง 19 ปี เริ่มจากปี 2003 จนถึงปี 2022

บอกเลยว่า Honda Jazz ไม่ว่าจะโฉมไหนก็กลายเป็นตำนานที่น่าเก็บสะสม เราขอแนะนำโฉมสุดท้าย Honda Jazz GK จะปีไหนก็น่าเก็บ แต่ถ้าต้องเลือกจริง ๆ รุ่นไมเนอร์เชนส์ที่ออกตั้งแต่ปี 2017-2022 นั้นนับว่าเด็ดสุด เพราะเทคโนโลยียังทันสมัย ไม่ตกรุ่น

ใครกำลังมองหา รถ Honda Jazz มือสอง สภาพนางฟ้า คุณภาพดี การันตีผ่านการตรวจเช็กสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 จุด CARS24 มีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000+ คัน อัปเดตรถมือสองได้ตลอดเวลาทุกที่ไม่มีวันหยุด ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น CARS24 ได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.

หลายคนสงสัยว่า Honda Jazz GD, GE, GK ต่างกันตรงไหน? พูดให้เข้าใจง่ายคือเป็นรถยนต์ฮอนด้า แจ๊ส ในแต่ละเจนเนอเรชั่นนั่นเอง แบ่งตามรหัสตัวถัง ได้แก่ Honda Jazz GD เป็นรถรุ่นแรก Honda Jazz GE คือเจเนอเรชั่นที่สอง และ Honda Jazz GK คือเจเนอเรชั่นสุดท้ายที่จำหน่ายในไทย ทำให้รถ Honda Jazz มือสองได้รับความนิยมมากขึ้น โดยทั้งสามเจนยังมีรุ่นไมเนอร์เชนจ์อีกด้วย แต่รหัสตัวถังนั้นเหมือนเดิม ปรับโฉมภายนอก และภายใน กันตามแต่ละรุ่น มาดูกันว่าในแต่ละเจนนั้นแตกต่างกันอย่างไร

Honda Jazz GD

นี่คือรถรุ่นแรกของ Honda Jazz เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2001 และเป็นการกลับมาเปิดตลาดรถแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ในกลุ่ม B-Segment Sub-Compact Cars ในประเทศไทย ช่วงปลายปี 2003 รุ่นเปิดตัว GD ใช้เครื่องยนต์เบนซิน i-DSI ขนาด 1.5ลิตร พละกำลัง 88 แรงม้า จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Steermatic โปรแกรมอัตราทดเกียร์ 7 จังหวะที่พวงมาลัย มิติตัวรถ ยาว 3.845 เมตร กว้าง 1.675 เมตร และสูง 1.525 เมตร หนัก 1,084 กิโลกรัม

Honda Jazz JD

ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี 2005 ได้ออกเครื่องยนต์ใหม่ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน VTEC ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 110 แรงม้า มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ Steermatic จุดเด่นของฮอนด้าแจ๊ส ได้แก่ เบาะนั่งด้านหลังแบบ ULTRA SEAT ที่พับและปรับได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ Utility Mode, Long Mode, Tall Mode, Refresh Mode จุของได้เต็มที่ ไมเนอร์เชนส์ครั้งแรกต้นปี 2006รุ่น Top สุดคือรุ่น SV

Honda Jazz GE

เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 เปิดตัวที่ญี่ปุ่นในงาน Tokyo Motor Show ปลายปี 2007 เปิดตัวในเมืองไทย ต้นปี 2008ใช้เครื่องยนต์ i-VTEC ขนาด 1.5ลิตร 120แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเปลี่ยนมาใช้เกียร์อัตโนมัติ แบบ Torque Converter 5 จังหวะ แทน CVT ในรุ่นเดิม มิติตัวรถ ยาว 3.9 เมตร กว้าง 1.695 เมตร และสูง 1.525 เมตร หนัก 1,200 กิโลกรัม

Honda Jazz GE

รุ่นไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวในไทยต้นปี 2011 ต่อมาช่วงเดือนกันยายนได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้ท่วมโรงงานผลิตรถยนต์โรจนะ จังหวัดอยุธยา ทำให้ต้องนำเข้ารถจากญี่ปุ่นมาจำหน่ายแทนรุ่นที่โดนน้ำท่วมคือ Honda Jazz JP (GEจากญี่ปุ่น) แตกต่างจากรุ่oทั่วไปคือ ติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัล

กลางปี 2012 ได้เปิดตัว Jazz Hybrid IMA รถยนต์ Hybrid รุ่นแรก ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.3ลิตร i-VTEC 88แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า IMA 14 แรงม้า และ ปิดท้ายโฉม GE ด้วยรุ่นพิเศษ Jazz Modulo ช่วงต้นปี 2013

Honda Jazz GK

เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 และเป็นรหัสตัวถังรุ่นสุดท้ายในเมืองไทยอีกด้วย เปิดตัวในประเทศไทย กลางปี 2014 หลังญี่ปุ่นที่ออกมาในปีก่อนหน้า มีให้เลือก 6 รุ่นย่อย ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SOHC i-VTEC ขนาด 1.5ลิตร 1,497 ซีซี. กำลังสูงสุด 117แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบ/นาที โฉมนี้ใช้แพลตฟอร์มใหม่ชื่อว่า Global Small Car Platform มิติตัวรถ: ความยาว 3,955 มม. มีความกว้าง 1,695 มม. ความสูง 1,525 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,530 มม. น้ำหนัก 1,080 กิโลกรัม

Honda Jazz GK

ระบบความปลอดภัยมีทั้งระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA ระบบเบรก ABS และ EBD ระบบช่วยออกตัวทางชัด HAS สัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหันในททุกรุ่นย่อย และเพิ่มถุงลมนิรภัยเป็น 6 ตำแหน่ง (เฉพาะรุ่น SV+) โฉมนี้ มีรุ่นย่อยทั้งหมด 6 รุ่นย่อย คือ S (MT), S (AT), V, V+, SV, SV+

รุ่นไมเนอร์เชนส์ออกมาในปี 2017 มีการเปลี่ยนแปลงภายนอกเล็กน้อย โดยการออกแบบกระจังหน้า-กันชนหน้าและกันชนหลังใหม่ และเพิ่มรุ่นย่อยใหม่คือรุ่น RS และ RS+ ซึ่งรุ่นย่อยนี้จะมาทดแทนรุ่นย่อย SV และ SV+ รุ่นย่อยใหม่นี้จะมีการออกแบบให้ดูมีความสปอร์ตกว่ารุ่นธรรมดา เพิ่มกระจกมองข้างพับด้วยไฟฟ้าและไฟอ่านแผนที่ในรุ่น V, V+ และเพิ่มสวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยในรุ่น Vชุดเครื่องเสียงหน้าจอ 6.8 นิ้ว ไม่มีช่องใส่ CD หลังคาภายในห้องโดยสารสีดำ และเบาะนั่งหุ้มผ้าสีดำแบบสปอร์ตตกแต่งด้วยด้ายสีส้ม

Honda Jazz GK รุ่น RS

Honda Jazz รุ่น RS จะมีกันชนหน้าและกันชนหลังที่แตกต่างจากรุ่นย่อยปกติ อีกทั้งได้ไฟหน้าแอลอีดีแบบมัลติรีเฟลกเตอร์กับไฟเดย์ไทม์ในโคมเดียวกันและไฟตัดหมอกแบบฮาโลเจนธรรมดา ในขณะที่รุ่นย่อยปกติได้ไฟหน้าแบบฮาโลเจนเช่นเดิม

ปัจจุบัน Honda Jazz ในบ้านเรายุติการจำหน่ายไปแล้ว โดยรุ่นสุดท้ายคือ Honda Jazz GK รุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่ออกมาปี 2022 นั่นเอง ถ้านับรวมตั้งแต่โฉมแรกจนถึงโฉมล่าสุดจะนับรวมระยะเวลาได้ถึง 19 ปี เริ่มจากปี 2003 จนถึงปี 2022

บอกเลยว่า Honda Jazz ไม่ว่าจะโฉมไหนก็กลายเป็นตำนานที่น่าเก็บสะสม เราขอแนะนำโฉมสุดท้าย Honda Jazz GK จะปีไหนก็น่าเก็บ แต่ถ้าต้องเลือกจริง ๆ รุ่นไมเนอร์เชนส์ที่ออกตั้งแต่ปี 2017-2022 นั้นนับว่าเด็ดสุด เพราะเทคโนโลยียังทันสมัย ไม่ตกรุ่น

ใครกำลังมองหา รถ Honda Jazz มือสอง สภาพนางฟ้า คุณภาพดี การันตีผ่านการตรวจเช็กสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 จุด CARS24 มีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000+ คัน อัปเดตรถมือสองได้ตลอดเวลาทุกที่ไม่มีวันหยุด ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น CARS24 ได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.

อ่านเพิ่มเติม