แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เกิดจากอะไร รวมวิธีเช็คแอร์รถง่ายๆ ก่อนถึงมือช่าง

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลมร้อน คอมทำงาน เกิดจากอะไร ซ่อมกี่บาท เกิดจากอะไรได้บ้าง รวมทุกสาเหตุแอร์รถยนต์ไม่เย็น พร้อมวิธีเช็คและป้องกันแอร์รถไม่เย็นได้ง่ายๆ กัน

CARS24
CARS24
| อ่าน 1 นาที

นี่คือคำถามยอดนิยมของผู้ใช้รถ จริงๆ แล้วมีหลายสาเหตุที่ทำให้ แอร์รถไม่เย็น บางครั้งมีแต่ลมออกมาไม่มีไอเย็นเลย CARS24 มีข้อแนะนำการปรับความเย็นในห้องโดยสาร และการถนอมเครื่องปรับอากาศรถยนต์มาฝาก แล้วค่อยไปดูสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้แอร์ไม่เย็น

จากนั้นปิดท้ายกันด้วยการทำความรู้จักระบบการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ เมื่ออ่านบทความนี้จบคุณจะเข้าใจวิธีการทำงานของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ และสามารถเช็กคร่าวๆ เบื้องต้นได้เลยว่าแอร์รถยนต์ฉันมีอาการอะไรกันแน่?

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เกิดจากอะไร

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เกิดจากอะไร

1.) แอร์รถไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์ขาด

แอร์ไม่มีความเย็นหรือเย็นน้อย สาเหตุแรกอาจเกิดจากปริมาณน้ำยาแอร์ที่ส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย ทำให้ปริมาณน้ำยาแอร์ที่เข้าไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้ในปริมาณน้อย ส่งผลให้ภายในห้องโดยสารยังคงมีอากาศร้อนอยู่

ในการที่น้ำยาแอร์เหลือน้อยนั้น เกิดได้หลายกรณี เกิดจากการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ได้เติมน้ำยาแอร์ทำให้น้ำยาแอร์เหลือน้อย หรือเกิดจากการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในระบบ ซึ่งจะแอร์จะไม่เย็นเลยหากน้ำยาแอร์รั่วออกจากระบบแอร์หมดแล้ว

ควรรีบแก้ไขทันที อย่าฝืนเปิดแอร์เพราะอาจทำให้มีผลเสียมากขึ้น รีบไปร้านซ่อมแอร์รถยนต์ และให้ทางร้านเติมน้ำยาแอร์พร้อมทั้งเช็คว่ามีน้ำมันคอมเพรสเซอร์อยู่หรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ให้ช่างเติมให้ด้วย และให้ช่างเช็คการรั่วซึมให้ด้วย ค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำยาแอร์นั้นอยู่ที่ 400-700 บาท

2. ) แอร์รถไม่เย็น น้ำยาแอร์ไม่ขาด เพราะรอยรั่วตามจุดต่างๆ

อาจเกิดจากตู้แอร์รั่วหรืออาจแค่สายท่อแอร์มีรอยแตก รอยรั่วตามจุดเชื่อมต่อต่างๆ ทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เช่นกัน สามารถทำการตรวจสอบได้โดยใช้น้ำสบู่หรือผสมแชมพูตีให้เป็นฟอง แล้วนำไปทาตามรอยต่อต่างๆ ของระบบแอร์ ถ้ามีแรงดันให้ฟองสบู่ลอยตัวขึ้นมา แสดงว่ามีรอยรั่วซึมตามรอยต่อนั้น เมื่อตรวจพบให้ทำการขันให้แน่นแล้วทำการตรวจเช็คอีกรอบ

สำหรับการรั่วซึมที่ท่อแอร์นั้นต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งเส้น ซึ่งต้องไปที่ร้านซ่อมแอร์โดยเฉพาะ ในกรณีตู้คอยล์เย็นหรือแผงคอยล์รั่วซึม ควรจะเปลี่ยนใหม่ซึ่งราคาไม่สามารถระบุได้ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์แต่ละรุ่น ถ้าเกิดมีการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในห้องโดยสาร ต้องทำการซ่อมบำรุงในทันที เพราะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่อีกด้วย

3.) แอร์รถไม่เย็นต้องเร่งเครื่องถึงจะเย็น เพราะระบายความร้อนไม่พอ

แอร์ไม่เย็น เย็นเฉพาะตอนรถวิ่ง หรือตอนกลางคืน เกิดจากพัดลมระบายความร้อนหน้าแผงคอยล์ร้อนหรือ Condenser ไม่ทำงานหรือมีการทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ ไม่มีการระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ ส่งผลให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ ในกรณีนี้แอร์จะเย็นเมื่อรถยนต์มีการขับเคลื่อนเท่านั้น เพราะมีลมพัดเข้ามาด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนช่วยระบายความร้อนของแผงคอยล์ร้อนได้ แต่เมื่อรถติดนานทำให้ไม่มีลมผ่านด้านหน้าแผงคอยล์ ทำให้แผงคอยล์ร้อนไม่สามารถระบายความร้อนได้เพียงพอ ทำให้แอร์ภายในรถยนต์ไม่เย็นได้

เช็คได้เองโดยเปิดฝากระโปรงด้านหน้า ติดเครื่องยนต์พร้อมเปิดแอร์ เมื่อมีการทำงานของคอมเพรสเซอร์ พัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนจะทำงานพร้อมกัน ถ้าพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนไม่ทำงาน หรือหมุนช้ามีเสียงดังแสดงว่าพัดลมด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนเสีย เสื่อมสภาพแล้วต้องจัดการเปลี่ยนใหม่

แผงคอยล์ร้อนมีรูปร่างคล้ายหม้อน้ำ ติดตั้งอยู่ติดกับหม้อน้ำ และจะมีพัดลมระบายความร้อนติดอยู่ ซึ่งจะมีพัดลม 1 หรือ 2 ตัว ขึ้นอยู่กับชนิดของรถยนต์ โดยปกติหลังจากการแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับระบบแอร์จะต้องทำความสะอาดคอนเดนเซอร์ เพื่อให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบแอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะลูกสูบหลวม

ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวมไม่มีกำลังอัด ทำให้แอร์ไม่เย็น เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ถ้าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม ทำให้ระดับแรงดันของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์มีน้อย ทำให้แรงดังของน้ำยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะดูดซับความร้อนภายในห้องโดยสารได้ ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นได้

เมื่อติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ แอร์ไม่เย็นหรือเย็นไม่มากนัก แม้พัดลมระบายความร้อน แผงคอยล์ร้อนทำงานปกติ ระบบท่อน้ำยาแอร์ไม่รั่ว แต่เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์เย็น นั่นแสดงว่าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม ให้เปลี่ยนลูกสูบใหม่หรือมือสอง ไม่นิยมซ่อมเพราะราคาซ่อมพอๆ กับการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ลูกใหม่

5.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะชุดวาล์วอุดตัน

ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตันหรือเสื่อมสภาพจะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าคอยล์เย็นไม่สะดวก น้ำยาแอร์ที่ฉีดไม่เพียงพอที่จะดูดซับความเย็นภายในห้องโดยสารได้ ทำให้เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ตรวจเช็คได้โดยการติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ ห้องโดยสารมีระดับความเย็นไม่มากและมีเสียงดังอยู่ใกล้ตู้แอร์ หรือแอร์ไม่เย็นเลย แต่เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์มีความเย็นนั่นแสดงว่า ชุดวาล์วและดรายเออร์เกิดการอุดตันแล้ว

ชุดวาล์วและดรายเออร์ควรที่จะเปลี่ยนพร้อมกัน เพราะดรายเออร์จะทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกจากน้ำยาแอร์ เมื่อวาล์วแอร์อุดตันนั่นแสดงว่าดรายเออร์ชำรุดแล้ว

6.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะคลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท

ปัญหาคลัตช์ลื่นเกิดจากกระแสไฟที่ส่งเข้ามายังคลัตช์แม่เหล็กมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ได้ หรือติดไม่แน่นเกิดการฟรีในบางจังหวะ เมื่อคลัตช์คอมเพรสเซอร์มีการจับมูเลย์บ้างไม่จับบ้าง ก็เป็นสาเหตุให้คอมเพรสเซอร์ทำงานบ้าง ไม่ทำงานบ้าง จึงทำให้แอร์เย็นเป็นช่วงๆ หรือไม่เย็นเลย ในการแก้ไขปัญหาสามารถดูได้ 3 จุด ได้แก่ ระบบสายไฟที่ส่งมายังคลัตช์คอมเพรสเซอร์บกพร่อง, ชุดสวิตช์ระดับเซ็นเซอร์ควบคุมความเย็นมีการเสื่อมสภาพ, ทำการปรับแต่งหน้าคลัตช์ให้เรียบเสมอ และตั้งระยะคลัตช์ใหม่ ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายสูง

7.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะสายพานคอมเพรสเซอร์หย่อนเกินไป

ทำให้ในเวลาที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน สายพานที่รับกำลังจากเครื่องยนต์ เพื่อฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนนั้นเกิดการฟรี ไม่สามารถที่จะฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนได้ สามารถสังเกตได้ เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานจะเกิดเสียงดังและแอร์ภายในรถยนต์จะไม่ค่อยเย็น การแก้ไขปัญหาคือการปรับระดับสายพานให้ตึงขึ้น ถ้าสายพานมีรอยแตกหรือฉีกขาดควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทันที

8.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะใช้น้ำยาแอร์ที่ผิดประเภท

ใช้น้ำยาแอร์ที่ผิดประเภท หรือใช้น้ำยาแอร์ปลอมปนนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำความเย็นลดลงได้ โดยทั่วไปแล้วหากมีการปลอมปนของน้ำยาแอร์ ในระดับ 2-3% โดยน้ำหนักแล้ว จะไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์มากนัก

แต่หากมีการปลอมปนของน้ำยาแอร์ที่มากกว่า 5% โดยน้ำหนักแล้ว จะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์แตกต่างกันไป ขึ้นกับลักษณะของการปลอมปน โดยทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อุปกรณ์ในระบบแอร์รถยนต์ไม่สามารถทนแรงดันซึ่งสูงกว่าที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบไว้ เกิดความเสียหายหรือระเบิดขึ้น เมื่อความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้คลัตช์ของคอมเพรสเซอร์มีความร้อนสูงและเสียหายได้ ทำให้การทำงานของคอยล์เย็น และเอ็กซ์แพนชั่นวาล์วผิดปกติ ส่งผลให้แอร์ในรถไม่เย็นความเสียหายต่างๆ ที่กล่าวมานี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แต่อุปกรณ์ต่างๆ จะค่อยๆ เสียหายและหมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง

9.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะลืมกดปุ่ม A/C ที่แผงควบคุมแอร์

อาการนี้มาจากตัวผู้ขับขี่เองล้วนๆ บางครั้งเราเองหรือคนนั่งหน้าอาจเผลอไปกดปุ่ม A/C ปุ่มนี้เอาไว้ใช้ควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ โดยเลือกให้ทำงานหรือหยุดทำงานได้ เอาไว้เวลาที่เราต้องการใช้พัดลมเพียงอย่างเดียว หรือจะใช้ปิดช่วงก่อนถึงที่หมาย เพื่อให้ลมเป่าความชื้นออกจากแผงคอยล์เย็น ลดการเกิดเชื้อราที่แผงได้ แต่ปุ่มนี้ไม่ได้มีในรถทุกคัน ถ้าคันไหนไม่มีแต่ต้องการเปิดพัดลมอย่างเดียว ให้หมุนที่ปรับอุณหภูมิให้ไปซ้ายสุด หรือจุดที่มีเส้นสีฟ้าบางที่สุด คอมเพรสเซอร์ก็หยุดการทำงานได้เช่นกัน

เอาเป็นว่าตั้งสติก่อนสตาร์ทนะครับ อย่าเพิ่งตกอกตกใจโดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลาย เพราะมีบ่อยครั้งเลยที่คุณผู้หญิงมักโวยวายหรือตกใจคิดว่าแอร์เสียซะแล้ว

วิธีถนอมไม่ให้แอร์รถไม่เย็น

  1. หลังจากจอดรถทิ้งไว้กลางแดดให้เปิดกระจกหมดทุกบานไว้สักครู่ เพื่อระบายอากาศร้อนภายในห้องโดยสารและเปิดเครื่องปรับอากาศรถยนต์ เพื่อช่วยให้อากาศภายในรถเย็นลงเร็วขึ้น
  2. สตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากนั้นให้เปิดน้ำยาแอร์และความเร็วของพัดลมให้แรงสุด เมื่อได้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเป็นที่ต้องการแล้วให้ลดน้ำยาและความแรงของพัดลม เพื่อให้อุณหภูมิของห้องโดยสารคงที่ตลอดเวลา
  3. เพื่อให้อากาศเย็นเร็วขึ้น ให้เลื่อนปุ่มเปิดรับอากาศไปตำแหน่งอากาศไหลวน
  4. ระมัดระวังอย่าให้มีเศษใบไม้หรือสิ่งสกปรกต่างๆ อุดตันร่องระบายอากาศด้านหน้า
  5. ในวันที่อากาศชื้น ไม่ควรเปิดแอร์ให้ไอเย็นกระทบกับกระจกบังลมหน้าจะทำให้เกิดฝ้าทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี อาจเกิดอันตรายได้
  6. ดูแลพื้นที่บริเวณใต้เบาะนั่งคู่หน้าให้โล่งอยู่เสมอ เพื่อให้อากาศหมุนวนได้สะดวกสบายขึ้น
  7. ในสภาพอากาศเย็นให้เลื่อนปุ่มปรับความเร็วพัดลมไปตำแหน่ง H1 สักครู่เพื่อช่วยลดความชื้นและไล่ฝ้าที่กระจก

สำหรับคนที่มีปัญหา แอร์รถไม่เย็น ลองทำตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของ CARS24 ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจไปพบช่าง อย่างน้อยคุณก็ได้ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบทำความเย็นของรถยนต์ และช่วยให้ช่างซ่อมรถได้อย่างถูกจุดและรวดเร็วมากขึ้น อย่าลืมดูแลรถยนต์เป็นประจำตามคำแนะนำดีๆ ที่เรานำมาฝากกันนะครับ

สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขาย-เทิร์น จบในที่เดียว CARS24 พร้อมให้บริการและมีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000 คัน จะเลือกซื้อหรือขายรถผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.

ซื้อรถยนต์มือสอง CARS24

นี่คือคำถามยอดนิยมของผู้ใช้รถ จริงๆ แล้วมีหลายสาเหตุที่ทำให้ แอร์รถไม่เย็น บางครั้งมีแต่ลมออกมาไม่มีไอเย็นเลย CARS24 มีข้อแนะนำการปรับความเย็นในห้องโดยสาร และการถนอมเครื่องปรับอากาศรถยนต์มาฝาก แล้วค่อยไปดูสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้แอร์ไม่เย็น

จากนั้นปิดท้ายกันด้วยการทำความรู้จักระบบการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ เมื่ออ่านบทความนี้จบคุณจะเข้าใจวิธีการทำงานของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ และสามารถเช็กคร่าวๆ เบื้องต้นได้เลยว่าแอร์รถยนต์ฉันมีอาการอะไรกันแน่?

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เกิดจากอะไร

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เกิดจากอะไร

1.) แอร์รถไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์ขาด

แอร์ไม่มีความเย็นหรือเย็นน้อย สาเหตุแรกอาจเกิดจากปริมาณน้ำยาแอร์ที่ส่งจากคอมเพรสเซอร์เพิ่มแรงดันเข้าสู่แผงคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย ทำให้ปริมาณน้ำยาแอร์ที่เข้าไปดูดจับความร้อนภายในห้องโดยสารได้ในปริมาณน้อย ส่งผลให้ภายในห้องโดยสารยังคงมีอากาศร้อนอยู่

ในการที่น้ำยาแอร์เหลือน้อยนั้น เกิดได้หลายกรณี เกิดจากการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ได้เติมน้ำยาแอร์ทำให้น้ำยาแอร์เหลือน้อย หรือเกิดจากการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในระบบ ซึ่งจะแอร์จะไม่เย็นเลยหากน้ำยาแอร์รั่วออกจากระบบแอร์หมดแล้ว

ควรรีบแก้ไขทันที อย่าฝืนเปิดแอร์เพราะอาจทำให้มีผลเสียมากขึ้น รีบไปร้านซ่อมแอร์รถยนต์ และให้ทางร้านเติมน้ำยาแอร์พร้อมทั้งเช็คว่ามีน้ำมันคอมเพรสเซอร์อยู่หรือเปล่า ถ้าไม่มีก็ให้ช่างเติมให้ด้วย และให้ช่างเช็คการรั่วซึมให้ด้วย ค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำยาแอร์นั้นอยู่ที่ 400-700 บาท

2. ) แอร์รถไม่เย็น น้ำยาแอร์ไม่ขาด เพราะรอยรั่วตามจุดต่างๆ

อาจเกิดจากตู้แอร์รั่วหรืออาจแค่สายท่อแอร์มีรอยแตก รอยรั่วตามจุดเชื่อมต่อต่างๆ ทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เช่นกัน สามารถทำการตรวจสอบได้โดยใช้น้ำสบู่หรือผสมแชมพูตีให้เป็นฟอง แล้วนำไปทาตามรอยต่อต่างๆ ของระบบแอร์ ถ้ามีแรงดันให้ฟองสบู่ลอยตัวขึ้นมา แสดงว่ามีรอยรั่วซึมตามรอยต่อนั้น เมื่อตรวจพบให้ทำการขันให้แน่นแล้วทำการตรวจเช็คอีกรอบ

สำหรับการรั่วซึมที่ท่อแอร์นั้นต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งเส้น ซึ่งต้องไปที่ร้านซ่อมแอร์โดยเฉพาะ ในกรณีตู้คอยล์เย็นหรือแผงคอยล์รั่วซึม ควรจะเปลี่ยนใหม่ซึ่งราคาไม่สามารถระบุได้ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์แต่ละรุ่น ถ้าเกิดมีการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในห้องโดยสาร ต้องทำการซ่อมบำรุงในทันที เพราะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่อีกด้วย

3.) แอร์รถไม่เย็นต้องเร่งเครื่องถึงจะเย็น เพราะระบายความร้อนไม่พอ

แอร์ไม่เย็น เย็นเฉพาะตอนรถวิ่ง หรือตอนกลางคืน เกิดจากพัดลมระบายความร้อนหน้าแผงคอยล์ร้อนหรือ Condenser ไม่ทำงานหรือมีการทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ ไม่มีการระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ ส่งผลให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ ในกรณีนี้แอร์จะเย็นเมื่อรถยนต์มีการขับเคลื่อนเท่านั้น เพราะมีลมพัดเข้ามาด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนช่วยระบายความร้อนของแผงคอยล์ร้อนได้ แต่เมื่อรถติดนานทำให้ไม่มีลมผ่านด้านหน้าแผงคอยล์ ทำให้แผงคอยล์ร้อนไม่สามารถระบายความร้อนได้เพียงพอ ทำให้แอร์ภายในรถยนต์ไม่เย็นได้

เช็คได้เองโดยเปิดฝากระโปรงด้านหน้า ติดเครื่องยนต์พร้อมเปิดแอร์ เมื่อมีการทำงานของคอมเพรสเซอร์ พัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนจะทำงานพร้อมกัน ถ้าพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนไม่ทำงาน หรือหมุนช้ามีเสียงดังแสดงว่าพัดลมด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนเสีย เสื่อมสภาพแล้วต้องจัดการเปลี่ยนใหม่

แผงคอยล์ร้อนมีรูปร่างคล้ายหม้อน้ำ ติดตั้งอยู่ติดกับหม้อน้ำ และจะมีพัดลมระบายความร้อนติดอยู่ ซึ่งจะมีพัดลม 1 หรือ 2 ตัว ขึ้นอยู่กับชนิดของรถยนต์ โดยปกติหลังจากการแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับระบบแอร์จะต้องทำความสะอาดคอนเดนเซอร์ เพื่อให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบแอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะลูกสูบหลวม

ลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวมไม่มีกำลังอัด ทำให้แอร์ไม่เย็น เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ถ้าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม ทำให้ระดับแรงดันของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์มีน้อย ทำให้แรงดังของน้ำยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะดูดซับความร้อนภายในห้องโดยสารได้ ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นได้

เมื่อติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ แอร์ไม่เย็นหรือเย็นไม่มากนัก แม้พัดลมระบายความร้อน แผงคอยล์ร้อนทำงานปกติ ระบบท่อน้ำยาแอร์ไม่รั่ว แต่เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์เย็น นั่นแสดงว่าลูกสูบคอมเพรสเซอร์หลวม ให้เปลี่ยนลูกสูบใหม่หรือมือสอง ไม่นิยมซ่อมเพราะราคาซ่อมพอๆ กับการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ลูกใหม่

5.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะชุดวาล์วอุดตัน

ชุดวาล์วและดรายเออร์อุดตันหรือเสื่อมสภาพจะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าคอยล์เย็นไม่สะดวก น้ำยาแอร์ที่ฉีดไม่เพียงพอที่จะดูดซับความเย็นภายในห้องโดยสารได้ ทำให้เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ตรวจเช็คได้โดยการติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ ห้องโดยสารมีระดับความเย็นไม่มากและมีเสียงดังอยู่ใกล้ตู้แอร์ หรือแอร์ไม่เย็นเลย แต่เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วแอร์มีความเย็นนั่นแสดงว่า ชุดวาล์วและดรายเออร์เกิดการอุดตันแล้ว

ชุดวาล์วและดรายเออร์ควรที่จะเปลี่ยนพร้อมกัน เพราะดรายเออร์จะทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกจากน้ำยาแอร์ เมื่อวาล์วแอร์อุดตันนั่นแสดงว่าดรายเออร์ชำรุดแล้ว

6.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะคลัตช์คอมเพรสเซอร์จับไม่สนิท

ปัญหาคลัตช์ลื่นเกิดจากกระแสไฟที่ส่งเข้ามายังคลัตช์แม่เหล็กมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอที่จะทำให้คลัตช์คอมเพรสเซอร์ติดเข้ากับมูลเลย์ได้ หรือติดไม่แน่นเกิดการฟรีในบางจังหวะ เมื่อคลัตช์คอมเพรสเซอร์มีการจับมูเลย์บ้างไม่จับบ้าง ก็เป็นสาเหตุให้คอมเพรสเซอร์ทำงานบ้าง ไม่ทำงานบ้าง จึงทำให้แอร์เย็นเป็นช่วงๆ หรือไม่เย็นเลย ในการแก้ไขปัญหาสามารถดูได้ 3 จุด ได้แก่ ระบบสายไฟที่ส่งมายังคลัตช์คอมเพรสเซอร์บกพร่อง, ชุดสวิตช์ระดับเซ็นเซอร์ควบคุมความเย็นมีการเสื่อมสภาพ, ทำการปรับแต่งหน้าคลัตช์ให้เรียบเสมอ และตั้งระยะคลัตช์ใหม่ ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายสูง

7.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะสายพานคอมเพรสเซอร์หย่อนเกินไป

ทำให้ในเวลาที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน สายพานที่รับกำลังจากเครื่องยนต์ เพื่อฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนนั้นเกิดการฟรี ไม่สามารถที่จะฉุดให้คอมเพรสเซอร์หมุนได้ สามารถสังเกตได้ เมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานจะเกิดเสียงดังและแอร์ภายในรถยนต์จะไม่ค่อยเย็น การแก้ไขปัญหาคือการปรับระดับสายพานให้ตึงขึ้น ถ้าสายพานมีรอยแตกหรือฉีกขาดควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทันที

8.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะใช้น้ำยาแอร์ที่ผิดประเภท

ใช้น้ำยาแอร์ที่ผิดประเภท หรือใช้น้ำยาแอร์ปลอมปนนั้น จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำความเย็นลดลงได้ โดยทั่วไปแล้วหากมีการปลอมปนของน้ำยาแอร์ ในระดับ 2-3% โดยน้ำหนักแล้ว จะไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์มากนัก

แต่หากมีการปลอมปนของน้ำยาแอร์ที่มากกว่า 5% โดยน้ำหนักแล้ว จะก่อให้เกิดผลเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์แตกต่างกันไป ขึ้นกับลักษณะของการปลอมปน โดยทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อุปกรณ์ในระบบแอร์รถยนต์ไม่สามารถทนแรงดันซึ่งสูงกว่าที่บริษัทผู้ผลิตออกแบบไว้ เกิดความเสียหายหรือระเบิดขึ้น เมื่อความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้คลัตช์ของคอมเพรสเซอร์มีความร้อนสูงและเสียหายได้ ทำให้การทำงานของคอยล์เย็น และเอ็กซ์แพนชั่นวาล์วผิดปกติ ส่งผลให้แอร์ในรถไม่เย็นความเสียหายต่างๆ ที่กล่าวมานี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แต่อุปกรณ์ต่างๆ จะค่อยๆ เสียหายและหมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง

9.) แอร์รถยนต์ไม่เย็นเพราะลืมกดปุ่ม A/C ที่แผงควบคุมแอร์

อาการนี้มาจากตัวผู้ขับขี่เองล้วนๆ บางครั้งเราเองหรือคนนั่งหน้าอาจเผลอไปกดปุ่ม A/C ปุ่มนี้เอาไว้ใช้ควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์ โดยเลือกให้ทำงานหรือหยุดทำงานได้ เอาไว้เวลาที่เราต้องการใช้พัดลมเพียงอย่างเดียว หรือจะใช้ปิดช่วงก่อนถึงที่หมาย เพื่อให้ลมเป่าความชื้นออกจากแผงคอยล์เย็น ลดการเกิดเชื้อราที่แผงได้ แต่ปุ่มนี้ไม่ได้มีในรถทุกคัน ถ้าคันไหนไม่มีแต่ต้องการเปิดพัดลมอย่างเดียว ให้หมุนที่ปรับอุณหภูมิให้ไปซ้ายสุด หรือจุดที่มีเส้นสีฟ้าบางที่สุด คอมเพรสเซอร์ก็หยุดการทำงานได้เช่นกัน

เอาเป็นว่าตั้งสติก่อนสตาร์ทนะครับ อย่าเพิ่งตกอกตกใจโดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลาย เพราะมีบ่อยครั้งเลยที่คุณผู้หญิงมักโวยวายหรือตกใจคิดว่าแอร์เสียซะแล้ว

วิธีถนอมไม่ให้แอร์รถไม่เย็น

  1. หลังจากจอดรถทิ้งไว้กลางแดดให้เปิดกระจกหมดทุกบานไว้สักครู่ เพื่อระบายอากาศร้อนภายในห้องโดยสารและเปิดเครื่องปรับอากาศรถยนต์ เพื่อช่วยให้อากาศภายในรถเย็นลงเร็วขึ้น
  2. สตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากนั้นให้เปิดน้ำยาแอร์และความเร็วของพัดลมให้แรงสุด เมื่อได้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเป็นที่ต้องการแล้วให้ลดน้ำยาและความแรงของพัดลม เพื่อให้อุณหภูมิของห้องโดยสารคงที่ตลอดเวลา
  3. เพื่อให้อากาศเย็นเร็วขึ้น ให้เลื่อนปุ่มเปิดรับอากาศไปตำแหน่งอากาศไหลวน
  4. ระมัดระวังอย่าให้มีเศษใบไม้หรือสิ่งสกปรกต่างๆ อุดตันร่องระบายอากาศด้านหน้า
  5. ในวันที่อากาศชื้น ไม่ควรเปิดแอร์ให้ไอเย็นกระทบกับกระจกบังลมหน้าจะทำให้เกิดฝ้าทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี อาจเกิดอันตรายได้
  6. ดูแลพื้นที่บริเวณใต้เบาะนั่งคู่หน้าให้โล่งอยู่เสมอ เพื่อให้อากาศหมุนวนได้สะดวกสบายขึ้น
  7. ในสภาพอากาศเย็นให้เลื่อนปุ่มปรับความเร็วพัดลมไปตำแหน่ง H1 สักครู่เพื่อช่วยลดความชื้นและไล่ฝ้าที่กระจก

สำหรับคนที่มีปัญหา แอร์รถไม่เย็น ลองทำตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของ CARS24 ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจไปพบช่าง อย่างน้อยคุณก็ได้ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบทำความเย็นของรถยนต์ และช่วยให้ช่างซ่อมรถได้อย่างถูกจุดและรวดเร็วมากขึ้น อย่าลืมดูแลรถยนต์เป็นประจำตามคำแนะนำดีๆ ที่เรานำมาฝากกันนะครับ

สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขาย-เทิร์น จบในที่เดียว CARS24 พร้อมให้บริการและมีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000 คัน จะเลือกซื้อหรือขายรถผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.

ซื้อรถยนต์มือสอง CARS24
อ่านเพิ่มเติม