รถบ้านเคลื่อนที่ รวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้ ก่อนเป็นเจ้าของ

รู้จัก รถบ้าน หรือ รถบ้านเคลื่อนที่ ที่พักรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ยอดนิยม รวมทุกเรื่องควรรู้สำหรับสายแคมปิ้ง

CARS24
CARS24
| อ่าน 3 นาที

ใครที่หลงใหลเสน่ห์ รถบ้านเคลื่อนที่ เทรนด์ใหม่ของการเดินทางท่องเที่ยวตั้งแคมป์ ให้คุณสามารถนอนดูดาว ก่อกองไฟผิงไออุ่นกับคนรู้ใจ ครอบครัว เพื่อนฝูง หรือนอนสัมผัสธรรมชาติกลางอุทยานแห่งชาติตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองไทย บางคนอาจชอบแคมป์ปิ้งนอนเต้นท์ แต่บางคนก็อยากนอนในห้อง และรถบ้านนี่แหละที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่อย่างแท้จริง เพราะสะดวกสบายกว่านอนเต้นท์ อยู่ในบ้านบนรถแสนอบอุ่นใจ Cars24 รวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับรถบ้านมาฝากกันครับ

รถบ้านเคลื่อนที่ คืออะไร

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้าน หรือ รถบ้านเคลื่อนที่ เรียกภาษาอังกฤษว่า Recreational vehicle หรือ Motorhome เป็นรถที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ชั่วคราว เวลาที่ไปเที่ยวต่างจังหวัด ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจากรถกระบะ รถตู้ หรือต่อรถพ่วง คนไทยเราจะเรียกรถที่นอนได้ทุกประเภทว่ารถบ้านเหมือนกันหมด แต่รถบ้านที่ดัดแปลงจากรถบัสในบ้านเราจะยังไม่ค่อยมีให้เห็นกันเท่าไหร่ และรถตู้จะเป็นรถที่คนไทยนิยมนำมาทำรถบ้านกันมากที่สุด

โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านเคลื่อนที่มักจะมีพื้นที่นอนสำหรับ 2-8 คน พื้นที่นอนแต่ละแห่งได้รับการดัดแปลงเปลี่ยนจากส่วนอื่นของบ้านเคลื่อนที่ ซึ่งมักจะเป็นโซฟาแบบพับได้ มีพื้นที่ครัวขนาดเล็กมีอุปกรณ์ทำอาหาร ซ่งโดยทั่วไปแล้ว ครัวขนาดเล็กจะมีเตาตั้งพื้น เตาอบ ตู้เย็น และอ่างล้างจาน รุ่นที่หรูหรามากขึ้นนอกจากนี้ยังอาจมีไมโครเวฟ

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

มีห้องน้ำขนาดเล็กพร้อมฝักบัว อ่างล้างหน้า และห้องสุขามักจะตั้งอยู่ในบ้านเคลื่อนที่ บนรถตู้ขนาดเล็กห้องน้ำอาจจะเป็นห้องน้ำแบบพกพาหรือห้องสุขาภาชนะอย่างกระโถน บ้านเคลื่อนที่ขนาดใหญ่มักจะมีตู้อาบน้ำฝักบัวแยกต่างหาก

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่
รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่


บ้านเคลื่อนที่ยังมีพื้นที่ห้องโดยสารพร้อมที่นั่งคนขับและผู้โดยสาร ที่นั่งเหล่านี้มักจะหมุนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ใช้สอย พื้นที่รับประทานอาหารมีโต๊ะและพื้นที่นั่งเล่นที่มักใช้สำหรับรับประทานอาหาร อาจมีเลานจ์รวมอยู่ด้วย ซึ่งประกอบด้วยโซฟารูปตัวยูที่อยู่ด้านหลังของรถบ้านหรือเลานจ์ด้านข้าง

ประเภทและขนาดของรถบ้านเคลื่อนที่

ขนาดของรถบ้านมีทุกแบบ ตั้งแต่ใหญ่มากอย่างรถบัสไปจนเล็กๆ แบบรถกระบะก็ตาม เราสามารถแบ่งประเภทของรถบ้านได้ ดังนี้

1. รถบ้าน Motorhome

ซึ่งแยกย่อยได้ 3 แบบ

  • Motorhome Class A
รถบ้าน Motorhome Class A รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้านที่ถูกดัดแปลงมาจากโครงของรถบรรทุกที่ใช้ในการค้า จากโครงรถที่ออกแบบพิเศษสำหรับการสร้างเป็นรถบ้านโดยเฉพาะ หรืออาจสร้างจากโครงของรถประจำทาง โดยตัวรถที่มีด้านข้างที่ขยายเลื่อนออกไปจากตัวรถ ที่กว้างกว่าความกว้างของถนน มักขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่หรูหราและมีราคาแพงที่สุด มีตัวถังที่แข็งแรงพร้อมพื้นที่ขับขี่ที่รวมเข้ากับที่พักอาศัย บ้านเคลื่อนที่สไตล์นี้จะมีหน้าต่างด้านหน้าที่ใหญ่และ มีพื้นที่รับประทานอาหารโดยภายในของตัวก็จะมีการตกแต่งตามแต่ Style ที่เจ้าของรถต้องการ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการตกแต่งให้ดูหรูหรา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับการเดินเป็นระยะเวลานาน

บางคนก็แปลงเป็น Bus Conversion รถบ้านเคลื่อนที่แบบแปลงจากรถมินิบัส เป็นรถบ้านที่มีดัดแปลงจากรถประจำทางสาธารณะหรือรถทัวร์ โดยภายนั้นไม่ได้ถูกดัดแปลงไปมากนัก แต่ภายในจะเต็มไปด้วยอุปกรณ์ที่หรูหรากว่ารถบ้านประเภทอื่นๆ และเรียกว่าเป็นรถบ้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ แต่ต้องบอกเลยว่าแบบนี้แทบจะไม่นิยมในเมืองไทยเลย เพราะราคาแพง และหาที่จอดยากกว่ารถตู้ เอสยูวี และรถกระบะ

  • Motorhome Class B
รถบ้าน Motorhome Class B รถบ้านเคลื่อนที่
รถบ้าน Motorhome Class B รถบ้านเคลื่อนที่

หรือเรียกอีกอย่างว่า Campervan รถบ้านเคลื่อนที่แบบแปลงจากรถแวนหลังคาสูง รถบ้านที่แปลงมาจากรถแวนหรือรถตู้ที่ยกหลังคาให้สูงขึ้น หรือแทนที่ตอนท้ายของรถรถด้วยตัวรถบ้านแบบต่ำ ในออสเตรเลียรถบ้านประเภทนี้ ค่อนข้างจะแตกต่างจากรถแคมพ์ที่จะใช้รถแวนขนาดใหญ่ที่อาจจะมีน้ำหนักมากถึง 4500 กิโลกรัม และยาวถึง 6.4 เมตร ซึ่งรถแคมพ์ของออสเตรเลียจะมีขนาดเล็กกว่านั้นมาก เช่น โตโยต้าไฮเอซ ขณะเดียวกันก็มีรถที่อยู่ระหว่างสองขนาดที่อาจจะสร้างจากโครงรถฟอร์ดทรานซิท, เมอร์เซเดส-เบนซ์สปรินเตอร์, เฟียตดูคาโต เป็นต้น

โดยภายในของตัวรถ Class B นี้จะมีการตกแต่งที่ดีประมาณหนึ่ง โดยที่ไม่ได้เน้นไปที่ความหรูหรา เหมือนกับสองประเภทแรก แต่เน้นใช้งานสะดวก จะหยิบจับอะไรก็ง่าย กระทัดรัดตามภาษารถคันเล็ก

  • Motorhome Class C
รถบ้าน Motorhome Class C รถบ้านเคลื่อนที่
รถบ้าน Motorhome Class C รถบ้านเคลื่อนที่

เป็นรถบ้านที่สร้างขึ้นจากโครงรถบรรทุกขนาดเล็ก หรือรถกระบะที่แปลงเอาช่วงที่เป็นกระบะออก และเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับส่วนที่เป็นบริเวณที่อยู่อาศัย (Cab) รถบ้านประเภท C ในสหราชอาณาจักร (UK) มักเรียกว่ารถบ้านเล็ก (mini-motorhome) มีลักษณะเดียวกับรถบ้านประเภท B ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย รถบ้านประเภทนี้จะมีเพดานเหนือผู้ขับต่ำ หรือยกสูงขึ้นไปเป็นที่เก็บของ โดยสามารถใช้เป็นที่นอนเล็กๆ ได้ที่เรียกว่า “โหนกรถ”

ถึงดูเผินๆ แล้ว จะคล้ายกับรถบ้าน Class B แต่มีตัว Cab ที่ยาวกว่าอยู่พอประมาณ ทำให้รถบ้านประเภทนี้มีพิ้นที่ใช้สอยมากกว่า สามารถแบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนได้มากกว่า ไม่ดูเบียดเสียดหรือทำให้รู้สึกอึดอัดเลยแม้แต่น้อย

2. รถบ้านเคลื่อนที่แบบซ้อนท้ายกระบะ

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ Truck Camper Demountable

ตัวรถบ้านประเภทนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Truck camper หรือ Demountable โดยตัวบ้านจะแยกเป็นอิสระจากตัวรถโดยสิ้นเชิง การจะเคลื่อนย้าย ก็ทำได้โดยง่าย เพียงยกเจ้าส่วนต่อเติมซ้อนขึ้นบนท้ายของรถกระบะเมื่อต้องการที่จะเคลื่อนย้าย ไม่มีอะไรซับซ้อนใช้ไหมล่ะ แต่ด้วยขนาดที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้การจัดสันปันส่วนของพื้นที่เล็กลง และการตกแต่งก็ต้องทำให้เรียบง่าย สะดวก พร้อมใช้งาน จะจับอะไรก็ต้องอยู่ไม่ไกลมือ

3. รถบ้านเคลื่อนที่แบบพับและกางเต็นท์บนรถได้

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่แบบกางเต้นท์ได้

รถบ้านประเภทนี้เป็นรถพ่วงแบบเบาที่สามารถกางออกมาเป็นที่นอนและเต็นท์ได้ โดยเมื่อเรากำลังขับรถอยู่ก็พับเก็บลงมา เป็นส่วนพ่วงแบบที่ใช้ต้องใช้รถยนต์ทั่วไป เป็นตัวนำในการลากจูง และด้วยน้ำหนักที่ไม่มากนัก และมีความสะดวกในการพกพา จะให้ภายในของเรารถบ้านประเภทนี้ มุ่งเน้นวัสดุที่มีความหนักเบา ปลอดโปร่ง พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่พอประมาณ เมื่อจอดรถ แล้วกางเจ้านี้ออกก็พร้อมนอนได้เลยทันที

4. Travel trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบพ่วง

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ แบบพ่วง

รถบ้านประเภทนี้เป็นประเภทที่ต้องใช้รถลากจูงเช่นกัน โดยแยกเป็นอิสระจากตัวรถ การเคลื่อนย้ายทำได้โดยการใช้รถยนต์ลากจูง รถบ้านประเภทนี้เรียกกันในสหราชอาณาจักรว่า “คาราวาน (Caravan)” มีขนาดที่ใหญ่กว่าแบบ Popup camper อยู่มาก และให้อารมณ์เดียวกับรถบ้าน Class C

ด้วยขนาดที่ใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง มีพื้นให้ใช้สอยมาก จึงไม่ต้องห่วงในเรื่องของความสะดวกของรถประเภทนี้ ที่มีพร้อมให้ทุกอย่าง ถึงจะไม่หรูหรามากนัก แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องความลำบากแน่นอน

5. รถบ้านเคลื่อนที่ Teardrop trailer

รถบ้านเคลื่อนที่ Teardrop trailer

รถบ้าน แบบรถพ่วงขนาดเล็กกระทัดรัด น่ารักที่มีลักษณะคล้ายหยาดน้ำตา บางครั้งก็อาจจะมีขนาดเล็กพอที่จะใช้จักรยานยนต์ลากจูงได้ด้วยซ้ำ เป็นรถพ่วงที่เน้น Design มากว่าประโยชน์การใช้งาน โดยรถบ้านแบบหยาดน้ำตามี Design ที่หลากหลาย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่นิยมความสะดวกสบายและง่ายในการใช้งาน ไม่ต้องมีอะไรมากนัก ภายในเองก็ไม่มีอะไรมาก มีไฟฟ้าไว้ใช้นิดหน่อยและพร้อมนอนได้เลย อย่างที่บอกไปว่า เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่นิยมการใช้งานง่าย

6. Hybrid trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบลูกผสม

Hybrid trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบลูกผสม

Cr: https://gorving.ca/wp-content/uploads/2020/02/hybrid-rv-trailer.jpg
รถบ้านแบบ Hybrid Trailer เป็นการผสมผสานระหว่างรถบ้านแบบ Popup camper และ Travel trailer เข้าด้วยกัน โดยนำข้อดีของรถบ้านทั้งสองประเภทมารวมกันทำให้เจ้ารถบ้านประเภทนี้มีความครบเครื่องอยู่ในตัว ซึ่งภายในก็กว้างขวาง สามารถกิจกรรมต่าง ๆ ได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด ถึงแม้ขนาดจะไม่ใหญ่เท่ากับ Travel trailer แต่เรื่องน้ำหนักเจ้านี่ได้เปรียบว่าแน่นอน

7. Fifth-wheel trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบ 5 ล้อ

Fifth-wheel trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบ 5 ล้อ

รถบ้านประเภทนี้ เป็นประเภทที่แยกอย่างอิสระจากตัวรถเช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายได้โดยการลากจูงด้วยรถกะบะหรือรถบรรทุกเมื่อต้องการที่จะเคลื่อนย้าย โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “Fifth wheel coupling” ตัวรถบ้านยื่นออกมาเหนือบริเวณคนขับของรถที่ใช้ลาก เจ้ารถบ้านห้าล้อขนาดใหญ่ และอาจจะยาวกว่า 12 เมตร และหนักถึง 8,200 กิโลกรัมเลยทีเดียว ในส่วนของ Build in ก็ใช่ย่อย ถือว่าหรูหราเอาเรื่องเลยที่เดียว ด้วยขนาดที่ใหญ่ ทำให้รถบ้านประเภทนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ค่อนข้างครบครัน

8. รถบ้านเคลื่อนที่แบบถาวร

รถบ้านเคลื่อนที่แบบถาวร

Cr: https://timbercrafttinyhomes.com/park-model-tiny-homes-now-available/
รถบ้านประเภท Park model หรือ Vacation/Resort Cottage เป็นรถบ้านแบบพ่วงที่มีขนาดใหญ่มาก มักจะยาวถึง 35 ถึง 45 ฟุต ที่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ก่อนที่จะอยู่อาศัยได้ รถบ้านประเภทนี้จำเป็นต้องจอดตามที่ส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งไม่เหมือนกับรถบ้านประเภทอื่นที่มีอุปกรณ์พร้อมสรรพในตัว แม้ว่ารถบ้านประเภทนี้จะออกแบบให้จอดอยู่กับที่ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นบ้านเคลื่อนที่ (Mobile home) เพราะรถบ้านประเภทนี้อาจจะถูกลากจูงเคลื่อนย้ายเป็นบางครั้ง หรือ นี่คือบ้านหลังเล็กหลังหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งภายในเองก็ไม่ต่างอะไรจากบ้านเล็กเลยจริงๆ ด้วยความสูงขนาดนี้ทำให้มันสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชั้นได้อย่างสบายๆ

ประวัติที่มาของรถบ้านเคลื่อนที่

จากบันทึกรถบ้านมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1910 เมื่อบริษัทมอเตอร์เพียร์ซ-แอร์โรว์ เปิดตัวรถรุ่น Touring Landau ที่งานแสดงรถยนต์เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ทางเข้าของเพียร์ซ-แอร์โรว์นั้น มีไว้สำหรับผู้พักแรมโดยเฉพาะ การจัดหาช่องเก็บสัมภาระสำหรับอุปกรณ์ตั้งแคมป์และแม้แต่ห้องน้ำ

ประวัติที่มาของรถบ้านเคลื่อนที่ รถบ้าน

ต่อมาในปี ค.ศ. 1920 ผู้สร้างและผู้ผลิตแต่ละรายเริ่มเปลี่ยนแผงรถบรรทุกและรถโดยสารเพื่อใช้สำหรับการตั้งแคมป์ นักออกแบบ "รถบ้าน" ตามเครื่องบิน เรือ และรถประจำทาง การผลิต RV ถูกระงับในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และจะไม่กลับมาผลิตต่อในตลาดภายในประเทศจนถึงปี ค.ศ. 1950 เมื่อการผลิตเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง นักออกแบบก็เริ่มต่อร่างรถพ่วงบนโครงรถบรรทุกหรือรถบัส

เรย์มอนด์ แฟรงค์ ตั้งชื่อรถบ้านเหล่านี้ในชื่อร่วมสมัยว่า "รถบ้าน" ตามรูปแบบที่พบได้ทั่วไปในประวัติศาสตร์รถ RV แฟรงค์ได้ออกแบบและสร้างบ้านเคลื่อนที่หลังแรกของเขาเพื่อให้ครอบครัวของเขาได้พักร้อนที่ฟลอริดาและตะวันตกกลาง สูง 27 ฟุต (8.2 ม.) ยาวและติดตั้งบนแชสซีของ Dodge หลังจากนั้นไม่นาน ค่ายอื่นๆ ก็สนใจการออกแบบนี้และขอให้แฟรงค์สร้างมันขึ้นมาด้วย

ประวัติที่มาของรถบ้านเคลื่อนที่ รถบ้าน

เมื่อเข้าสู่ยุค 1960 เขาได้ขายบ้านเคลื่อนที่ถึง 7 คัน และตัดสินใจเปิด Frank Motor Homes, Inc. ด้วยการก่อสร้างไฟเบอร์กลาสที่มีสไตล์และจานสีร่วมสมัยรูปแบบแฟรงก์กลายเป็นตัวเลือกที่ยอมรับได้สำหรับช่วงยุคบุปผาชน

ต่อมาปัญหาก๊าซในทศวรรษ 70 ทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องเลิกกิจการ รวมถึง Frank Motorhomes ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Travco นั่นเอง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถบ้านเคลื่อนที่

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

ในอังกฤษและสหรัฐอเมริกามักเรียกรถบ้านว่า Motorhome, ในเยอรมนี Wohnmobil, ในสวีเดน Husbil, ในอิตาลีคำว่า Camper ใช้เพื่อหมายถึง Motorhome, สเปนและโปรตุเกสใช้ Caravana, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์คำว่า Campervan มักใช้กับรถตู้ขนาดเล็ก ที่ไม่มีห้องน้ำ ส่วนรถบ้านขนาดใหญ่จะเรียก Housebus  

จุดที่พักรถบ้านเคลื่อนที่ในไทย

จุดจอดนอนของรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

จริงๆ แล้วจุดจอดนอนมีทุกภาค แทบจะทุกสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเลยครับ ถ้าในเขตอุทยานแห่งชาติ มักจะจอดกันใกล้ๆ ลานกางเต้นท์ เพราะรถบ้านบางคันจะต้องใช้เต้นท์กางร่วมกับรถในการจอดนอน แต่สำหรับรถตู้ที่ทำเป็นรถบ้าน หรือรถบ้านที่เป็นรถพ่วงจะสามารถจอดนอนที่ลานจอดรถได้เลย แค่บรรยากาศจะไม่ได้เท่ากับกางเต้นท์นอนเพราะสามารถเดินไปกางยังจุดที่รถเข้าไม่ถึงได้นั่นเอง

จุดจอดนอนของรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

สำหรับจุดจอดนอน ถ้าจะให้ลิสต์เป็นสถานที่เลยมันเยอะมาก ขอบอกแค่พิกัดละกันครับ เพราะเดี๋ยวนี้ รีสอร์ทหรือเกสต์เฮาสต์ใกล้ๆ อุทยานแห่งชาติหรือสถานที่ท่องเที่ยวเขาก็สามารถให้จอดนอนได้ โดยคิดค่าบริการเป็นค่ากางเต็นท์ นับหัว หรือคิดเป็นค่าจอดรถก็แล้วแต่จะตกลง

จุดจอดนอนของรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

สถานที่ยอดนิยมของคนชอบนอนรถบ้านจะมีทุกแบบทั้ง ใกล้ทะเล ริมหาด บนภูเขาที่รถไปถึงคือมีถนน ตามเขื่อนต่างๆ หรือจะเข้าใกล้ป่าสักหน่อยแบบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง หรือน้ำตกต่างๆ ก็สามารถไปได้ทั้งหมด จังหวัดยอดนิยมใกล้กรุงเทพฯ ก็มี นครนายก, สระบุรี, นครราชสีมา, อุทัยธานี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ราชบุรี และกาญจนบุรี เป็นต้น

แนะนำให้กดเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มจุดจอดรถบ้าน ในเฟสบุ๊คเลยครับ เพราะนอกจากจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังบอกจุดจอดนอน หรือแนวทางการตกแต่งดัดแปลงรถตู้ รถเอสยูวี รถกระบะให้กลายเป็นรถบ้านอีกด้วย

รถบ้านเคลื่อนที่ยอดนิยมของคนไทย

ต้องบอกเลยว่าจริงๆ แล้วมีเยอะมาก คือจะรุ่นไหนยี่ห้ออะไรก็ดัดแปลงกันได้หมด และต้องบอกเลยว่าถ้าสนใจจะซื้อรถยนต์หรือ รถบ้านเคลื่อนที่มือสอง แวะเข้ามาดูที่เว็บไซต์ของเรากันก่อน cars24.co.th เพราะมีรถตู้ เอสยูวี และปิคอัพสวยๆ สภาพเยี่ยมมากมายเลยครับ

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ยอดนิยมของคนไทย

ที่เคยเห็นผ่านตากันบ่อย ๆ ได้แก่ Mercedes-Benz Sprinter, Ford Transit, Toyota Commuter มือสอง, Isuzu D-Max  มือสอง, Nissan Navara มือสอง, Toyota Revo มือสอง, Mitsubishi L300, Ford Everest มือสอง, Mazda BT-50 มือสอง, Mitsubishi Pajero มือสอง, Hyundai H1 และอีกเพียบ คือถ้าเป็นรถตู้ก็ดูที่หลังคาสูงเอาไว้เลย ถ้ากระบะก็เอาที่คันใหญ่ไว้ก่อน ถ้า SUV มือสอง, PPV และ MPV มือสอง ก็ทำได้เช่นกันอยูที่คุณชอบและกำลังทรัพย์นั่นแหละ เพราะนอกจากเงินซื้อรถแล้วต้องมีอีกส่วนเอาไว้ดัดแปลงตกแต่งเป็นรถบ้านอีกนะครับ

รถบ้านเคลื่อนที่ผิดกฎหมายไทยไหม?

นี่คือคำถามที่หลายๆ คนสงสัย ตอบเลยว่า “ไม่ผิดครับ” ถ้าทำตามนี้ ข้อกำหนดตาม พรบ.รถยนต์ ปี พ.ศ.2522 (รย.16)

รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถขนาดเล็ก โดยแบ่งตาม ความกว้าง ความสูง และความยาว ของขนาดตัวรถพ่วง ที่จะต้องได้ตามมาตรฐาน ดังนี้

  • ความกว้าง: วัดจากจากส่วนที่กว้างที่สุดของตัวพ่วง ที่รวมไปถึงส่วนประกอบที่ยื่นออกมาด้วย แต่ไม่รวมกระจกมองข้าง ต้องมีความกว้างไม่เกิน 2.55 เมตร และส่วนต่อเติมที่ยื่นเกินขอบยางด้านนอกของเพลาล้อหลังต้องไม่เกิน 15 เซนติเมตร
รถบ้านเคลื่อนที่ผิดกฎหมายไทยไหม
  • ความสูง: วัดในแนวดิ่งจากพื้นไปถึงส่วนที่สูงที่สุดของรถพ่วง ให้มีความสูงไม่เกิน 4 เมตร แต่ถ้าหากว่ารถพ่วงนั้นมีความกว้างไม่ถึง 2.3 เมตร ความสูงต้องห้ามเกิน 3 เมตร
  • ความยาว: ข้อกำหนดในเรื่องของความยาวนั้นขึ้นอยู่ประเภทของรถด้วยซึ่งแบ่งได้ทั้งหมด 9 ลักษณะ
  • ประเภทที่ 1 – รถกระบะบรรทุก
  • ประเภทที่ 2 – รถตู้บรรทุก
  • ประเภทที่ 3 – รถบรรทุกของเหลว
  • ประเภทที่ 4 – รถบรรทุกวัสดุอันตราย
  • ประเภทที่ 5 – รถบรรทุกเฉพาะกิจ
  • ประเภทที่ 6 – รถพ่วง
  • ประเภทที่ 7 – รถกึ่งพ่วง
  • ประเภทที่ 8 – รถกึ่งพ่วงบรรทุกวัสดุยาว
  • ประเภทที่ 9 – รถลากจูง

ซึ่งรถบ้านเคลื่อนที่ได้นั้นเป็นประเภทที่ 6 เมื่อวัดจากส่วนหน้าสุดไม่รวมแขนพ่วงถึงส่วนท้ายสุดของรถ จะต้องมีความยาวไม่เกิน 8 เมตร

เปรียบเทียบราคารถและการตกแต่งแล้วก็จัดเลยครับ หารถบ้านมาครอบครองสักคัน รับรองคุณได้ใช้เวลาท่องเที่ยวกับครอบครัวและคนที่คุณรักได้ทุกเวลา หากสนใจรถมือสองที่นำไปประยุกต์เป็นรถบ้านเคลื่อนที่ อย่าลืมวางใจให้เลือกซื้อรถมือสองออนไลน์จากเพื่อนยุคใหม่คนนี้ CARS24

สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขาย-เทิร์น จบในที่เดียว CARS24 พร้อมให้บริการและมีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000 คัน จะเลือกซื้อหรือขายรถผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.

ซื้อรถยนต์มือสอง CARS24

ใครที่หลงใหลเสน่ห์ รถบ้านเคลื่อนที่ เทรนด์ใหม่ของการเดินทางท่องเที่ยวตั้งแคมป์ ให้คุณสามารถนอนดูดาว ก่อกองไฟผิงไออุ่นกับคนรู้ใจ ครอบครัว เพื่อนฝูง หรือนอนสัมผัสธรรมชาติกลางอุทยานแห่งชาติตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองไทย บางคนอาจชอบแคมป์ปิ้งนอนเต้นท์ แต่บางคนก็อยากนอนในห้อง และรถบ้านนี่แหละที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่อย่างแท้จริง เพราะสะดวกสบายกว่านอนเต้นท์ อยู่ในบ้านบนรถแสนอบอุ่นใจ Cars24 รวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับรถบ้านมาฝากกันครับ

รถบ้านเคลื่อนที่ คืออะไร

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้าน หรือ รถบ้านเคลื่อนที่ เรียกภาษาอังกฤษว่า Recreational vehicle หรือ Motorhome เป็นรถที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ชั่วคราว เวลาที่ไปเที่ยวต่างจังหวัด ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ถูกดัดแปลงมาจากรถกระบะ รถตู้ หรือต่อรถพ่วง คนไทยเราจะเรียกรถที่นอนได้ทุกประเภทว่ารถบ้านเหมือนกันหมด แต่รถบ้านที่ดัดแปลงจากรถบัสในบ้านเราจะยังไม่ค่อยมีให้เห็นกันเท่าไหร่ และรถตู้จะเป็นรถที่คนไทยนิยมนำมาทำรถบ้านกันมากที่สุด

โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านเคลื่อนที่มักจะมีพื้นที่นอนสำหรับ 2-8 คน พื้นที่นอนแต่ละแห่งได้รับการดัดแปลงเปลี่ยนจากส่วนอื่นของบ้านเคลื่อนที่ ซึ่งมักจะเป็นโซฟาแบบพับได้ มีพื้นที่ครัวขนาดเล็กมีอุปกรณ์ทำอาหาร ซ่งโดยทั่วไปแล้ว ครัวขนาดเล็กจะมีเตาตั้งพื้น เตาอบ ตู้เย็น และอ่างล้างจาน รุ่นที่หรูหรามากขึ้นนอกจากนี้ยังอาจมีไมโครเวฟ

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

มีห้องน้ำขนาดเล็กพร้อมฝักบัว อ่างล้างหน้า และห้องสุขามักจะตั้งอยู่ในบ้านเคลื่อนที่ บนรถตู้ขนาดเล็กห้องน้ำอาจจะเป็นห้องน้ำแบบพกพาหรือห้องสุขาภาชนะอย่างกระโถน บ้านเคลื่อนที่ขนาดใหญ่มักจะมีตู้อาบน้ำฝักบัวแยกต่างหาก

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่
รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่


บ้านเคลื่อนที่ยังมีพื้นที่ห้องโดยสารพร้อมที่นั่งคนขับและผู้โดยสาร ที่นั่งเหล่านี้มักจะหมุนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ใช้สอย พื้นที่รับประทานอาหารมีโต๊ะและพื้นที่นั่งเล่นที่มักใช้สำหรับรับประทานอาหาร อาจมีเลานจ์รวมอยู่ด้วย ซึ่งประกอบด้วยโซฟารูปตัวยูที่อยู่ด้านหลังของรถบ้านหรือเลานจ์ด้านข้าง

ประเภทและขนาดของรถบ้านเคลื่อนที่

ขนาดของรถบ้านมีทุกแบบ ตั้งแต่ใหญ่มากอย่างรถบัสไปจนเล็กๆ แบบรถกระบะก็ตาม เราสามารถแบ่งประเภทของรถบ้านได้ ดังนี้

1. รถบ้าน Motorhome

ซึ่งแยกย่อยได้ 3 แบบ

  • Motorhome Class A
รถบ้าน Motorhome Class A รถบ้านเคลื่อนที่

รถบ้านที่ถูกดัดแปลงมาจากโครงของรถบรรทุกที่ใช้ในการค้า จากโครงรถที่ออกแบบพิเศษสำหรับการสร้างเป็นรถบ้านโดยเฉพาะ หรืออาจสร้างจากโครงของรถประจำทาง โดยตัวรถที่มีด้านข้างที่ขยายเลื่อนออกไปจากตัวรถ ที่กว้างกว่าความกว้างของถนน มักขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่หรูหราและมีราคาแพงที่สุด มีตัวถังที่แข็งแรงพร้อมพื้นที่ขับขี่ที่รวมเข้ากับที่พักอาศัย บ้านเคลื่อนที่สไตล์นี้จะมีหน้าต่างด้านหน้าที่ใหญ่และ มีพื้นที่รับประทานอาหารโดยภายในของตัวก็จะมีการตกแต่งตามแต่ Style ที่เจ้าของรถต้องการ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการตกแต่งให้ดูหรูหรา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับการเดินเป็นระยะเวลานาน

บางคนก็แปลงเป็น Bus Conversion รถบ้านเคลื่อนที่แบบแปลงจากรถมินิบัส เป็นรถบ้านที่มีดัดแปลงจากรถประจำทางสาธารณะหรือรถทัวร์ โดยภายนั้นไม่ได้ถูกดัดแปลงไปมากนัก แต่ภายในจะเต็มไปด้วยอุปกรณ์ที่หรูหรากว่ารถบ้านประเภทอื่นๆ และเรียกว่าเป็นรถบ้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ แต่ต้องบอกเลยว่าแบบนี้แทบจะไม่นิยมในเมืองไทยเลย เพราะราคาแพง และหาที่จอดยากกว่ารถตู้ เอสยูวี และรถกระบะ

  • Motorhome Class B
รถบ้าน Motorhome Class B รถบ้านเคลื่อนที่
รถบ้าน Motorhome Class B รถบ้านเคลื่อนที่

หรือเรียกอีกอย่างว่า Campervan รถบ้านเคลื่อนที่แบบแปลงจากรถแวนหลังคาสูง รถบ้านที่แปลงมาจากรถแวนหรือรถตู้ที่ยกหลังคาให้สูงขึ้น หรือแทนที่ตอนท้ายของรถรถด้วยตัวรถบ้านแบบต่ำ ในออสเตรเลียรถบ้านประเภทนี้ ค่อนข้างจะแตกต่างจากรถแคมพ์ที่จะใช้รถแวนขนาดใหญ่ที่อาจจะมีน้ำหนักมากถึง 4500 กิโลกรัม และยาวถึง 6.4 เมตร ซึ่งรถแคมพ์ของออสเตรเลียจะมีขนาดเล็กกว่านั้นมาก เช่น โตโยต้าไฮเอซ ขณะเดียวกันก็มีรถที่อยู่ระหว่างสองขนาดที่อาจจะสร้างจากโครงรถฟอร์ดทรานซิท, เมอร์เซเดส-เบนซ์สปรินเตอร์, เฟียตดูคาโต เป็นต้น

โดยภายในของตัวรถ Class B นี้จะมีการตกแต่งที่ดีประมาณหนึ่ง โดยที่ไม่ได้เน้นไปที่ความหรูหรา เหมือนกับสองประเภทแรก แต่เน้นใช้งานสะดวก จะหยิบจับอะไรก็ง่าย กระทัดรัดตามภาษารถคันเล็ก

  • Motorhome Class C
รถบ้าน Motorhome Class C รถบ้านเคลื่อนที่
รถบ้าน Motorhome Class C รถบ้านเคลื่อนที่

เป็นรถบ้านที่สร้างขึ้นจากโครงรถบรรทุกขนาดเล็ก หรือรถกระบะที่แปลงเอาช่วงที่เป็นกระบะออก และเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับส่วนที่เป็นบริเวณที่อยู่อาศัย (Cab) รถบ้านประเภท C ในสหราชอาณาจักร (UK) มักเรียกว่ารถบ้านเล็ก (mini-motorhome) มีลักษณะเดียวกับรถบ้านประเภท B ขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย รถบ้านประเภทนี้จะมีเพดานเหนือผู้ขับต่ำ หรือยกสูงขึ้นไปเป็นที่เก็บของ โดยสามารถใช้เป็นที่นอนเล็กๆ ได้ที่เรียกว่า “โหนกรถ”

ถึงดูเผินๆ แล้ว จะคล้ายกับรถบ้าน Class B แต่มีตัว Cab ที่ยาวกว่าอยู่พอประมาณ ทำให้รถบ้านประเภทนี้มีพิ้นที่ใช้สอยมากกว่า สามารถแบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนได้มากกว่า ไม่ดูเบียดเสียดหรือทำให้รู้สึกอึดอัดเลยแม้แต่น้อย

2. รถบ้านเคลื่อนที่แบบซ้อนท้ายกระบะ

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ Truck Camper Demountable

ตัวรถบ้านประเภทนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Truck camper หรือ Demountable โดยตัวบ้านจะแยกเป็นอิสระจากตัวรถโดยสิ้นเชิง การจะเคลื่อนย้าย ก็ทำได้โดยง่าย เพียงยกเจ้าส่วนต่อเติมซ้อนขึ้นบนท้ายของรถกระบะเมื่อต้องการที่จะเคลื่อนย้าย ไม่มีอะไรซับซ้อนใช้ไหมล่ะ แต่ด้วยขนาดที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้การจัดสันปันส่วนของพื้นที่เล็กลง และการตกแต่งก็ต้องทำให้เรียบง่าย สะดวก พร้อมใช้งาน จะจับอะไรก็ต้องอยู่ไม่ไกลมือ

3. รถบ้านเคลื่อนที่แบบพับและกางเต็นท์บนรถได้

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่แบบกางเต้นท์ได้

รถบ้านประเภทนี้เป็นรถพ่วงแบบเบาที่สามารถกางออกมาเป็นที่นอนและเต็นท์ได้ โดยเมื่อเรากำลังขับรถอยู่ก็พับเก็บลงมา เป็นส่วนพ่วงแบบที่ใช้ต้องใช้รถยนต์ทั่วไป เป็นตัวนำในการลากจูง และด้วยน้ำหนักที่ไม่มากนัก และมีความสะดวกในการพกพา จะให้ภายในของเรารถบ้านประเภทนี้ มุ่งเน้นวัสดุที่มีความหนักเบา ปลอดโปร่ง พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่พอประมาณ เมื่อจอดรถ แล้วกางเจ้านี้ออกก็พร้อมนอนได้เลยทันที

4. Travel trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบพ่วง

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ แบบพ่วง

รถบ้านประเภทนี้เป็นประเภทที่ต้องใช้รถลากจูงเช่นกัน โดยแยกเป็นอิสระจากตัวรถ การเคลื่อนย้ายทำได้โดยการใช้รถยนต์ลากจูง รถบ้านประเภทนี้เรียกกันในสหราชอาณาจักรว่า “คาราวาน (Caravan)” มีขนาดที่ใหญ่กว่าแบบ Popup camper อยู่มาก และให้อารมณ์เดียวกับรถบ้าน Class C

ด้วยขนาดที่ใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง มีพื้นให้ใช้สอยมาก จึงไม่ต้องห่วงในเรื่องของความสะดวกของรถประเภทนี้ ที่มีพร้อมให้ทุกอย่าง ถึงจะไม่หรูหรามากนัก แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องความลำบากแน่นอน

5. รถบ้านเคลื่อนที่ Teardrop trailer

รถบ้านเคลื่อนที่ Teardrop trailer

รถบ้าน แบบรถพ่วงขนาดเล็กกระทัดรัด น่ารักที่มีลักษณะคล้ายหยาดน้ำตา บางครั้งก็อาจจะมีขนาดเล็กพอที่จะใช้จักรยานยนต์ลากจูงได้ด้วยซ้ำ เป็นรถพ่วงที่เน้น Design มากว่าประโยชน์การใช้งาน โดยรถบ้านแบบหยาดน้ำตามี Design ที่หลากหลาย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่นิยมความสะดวกสบายและง่ายในการใช้งาน ไม่ต้องมีอะไรมากนัก ภายในเองก็ไม่มีอะไรมาก มีไฟฟ้าไว้ใช้นิดหน่อยและพร้อมนอนได้เลย อย่างที่บอกไปว่า เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่นิยมการใช้งานง่าย

6. Hybrid trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบลูกผสม

Hybrid trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบลูกผสม

Cr: https://gorving.ca/wp-content/uploads/2020/02/hybrid-rv-trailer.jpg
รถบ้านแบบ Hybrid Trailer เป็นการผสมผสานระหว่างรถบ้านแบบ Popup camper และ Travel trailer เข้าด้วยกัน โดยนำข้อดีของรถบ้านทั้งสองประเภทมารวมกันทำให้เจ้ารถบ้านประเภทนี้มีความครบเครื่องอยู่ในตัว ซึ่งภายในก็กว้างขวาง สามารถกิจกรรมต่าง ๆ ได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด ถึงแม้ขนาดจะไม่ใหญ่เท่ากับ Travel trailer แต่เรื่องน้ำหนักเจ้านี่ได้เปรียบว่าแน่นอน

7. Fifth-wheel trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบ 5 ล้อ

Fifth-wheel trailer รถบ้านเคลื่อนที่แบบ 5 ล้อ

รถบ้านประเภทนี้ เป็นประเภทที่แยกอย่างอิสระจากตัวรถเช่นกัน สามารถเคลื่อนย้ายได้โดยการลากจูงด้วยรถกะบะหรือรถบรรทุกเมื่อต้องการที่จะเคลื่อนย้าย โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “Fifth wheel coupling” ตัวรถบ้านยื่นออกมาเหนือบริเวณคนขับของรถที่ใช้ลาก เจ้ารถบ้านห้าล้อขนาดใหญ่ และอาจจะยาวกว่า 12 เมตร และหนักถึง 8,200 กิโลกรัมเลยทีเดียว ในส่วนของ Build in ก็ใช่ย่อย ถือว่าหรูหราเอาเรื่องเลยที่เดียว ด้วยขนาดที่ใหญ่ ทำให้รถบ้านประเภทนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ค่อนข้างครบครัน

8. รถบ้านเคลื่อนที่แบบถาวร

รถบ้านเคลื่อนที่แบบถาวร

Cr: https://timbercrafttinyhomes.com/park-model-tiny-homes-now-available/
รถบ้านประเภท Park model หรือ Vacation/Resort Cottage เป็นรถบ้านแบบพ่วงที่มีขนาดใหญ่มาก มักจะยาวถึง 35 ถึง 45 ฟุต ที่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ก่อนที่จะอยู่อาศัยได้ รถบ้านประเภทนี้จำเป็นต้องจอดตามที่ส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งไม่เหมือนกับรถบ้านประเภทอื่นที่มีอุปกรณ์พร้อมสรรพในตัว แม้ว่ารถบ้านประเภทนี้จะออกแบบให้จอดอยู่กับที่ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นบ้านเคลื่อนที่ (Mobile home) เพราะรถบ้านประเภทนี้อาจจะถูกลากจูงเคลื่อนย้ายเป็นบางครั้ง หรือ นี่คือบ้านหลังเล็กหลังหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งภายในเองก็ไม่ต่างอะไรจากบ้านเล็กเลยจริงๆ ด้วยความสูงขนาดนี้ทำให้มันสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชั้นได้อย่างสบายๆ

ประวัติที่มาของรถบ้านเคลื่อนที่

จากบันทึกรถบ้านมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1910 เมื่อบริษัทมอเตอร์เพียร์ซ-แอร์โรว์ เปิดตัวรถรุ่น Touring Landau ที่งานแสดงรถยนต์เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ทางเข้าของเพียร์ซ-แอร์โรว์นั้น มีไว้สำหรับผู้พักแรมโดยเฉพาะ การจัดหาช่องเก็บสัมภาระสำหรับอุปกรณ์ตั้งแคมป์และแม้แต่ห้องน้ำ

ประวัติที่มาของรถบ้านเคลื่อนที่ รถบ้าน

ต่อมาในปี ค.ศ. 1920 ผู้สร้างและผู้ผลิตแต่ละรายเริ่มเปลี่ยนแผงรถบรรทุกและรถโดยสารเพื่อใช้สำหรับการตั้งแคมป์ นักออกแบบ "รถบ้าน" ตามเครื่องบิน เรือ และรถประจำทาง การผลิต RV ถูกระงับในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และจะไม่กลับมาผลิตต่อในตลาดภายในประเทศจนถึงปี ค.ศ. 1950 เมื่อการผลิตเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง นักออกแบบก็เริ่มต่อร่างรถพ่วงบนโครงรถบรรทุกหรือรถบัส

เรย์มอนด์ แฟรงค์ ตั้งชื่อรถบ้านเหล่านี้ในชื่อร่วมสมัยว่า "รถบ้าน" ตามรูปแบบที่พบได้ทั่วไปในประวัติศาสตร์รถ RV แฟรงค์ได้ออกแบบและสร้างบ้านเคลื่อนที่หลังแรกของเขาเพื่อให้ครอบครัวของเขาได้พักร้อนที่ฟลอริดาและตะวันตกกลาง สูง 27 ฟุต (8.2 ม.) ยาวและติดตั้งบนแชสซีของ Dodge หลังจากนั้นไม่นาน ค่ายอื่นๆ ก็สนใจการออกแบบนี้และขอให้แฟรงค์สร้างมันขึ้นมาด้วย

ประวัติที่มาของรถบ้านเคลื่อนที่ รถบ้าน

เมื่อเข้าสู่ยุค 1960 เขาได้ขายบ้านเคลื่อนที่ถึง 7 คัน และตัดสินใจเปิด Frank Motor Homes, Inc. ด้วยการก่อสร้างไฟเบอร์กลาสที่มีสไตล์และจานสีร่วมสมัยรูปแบบแฟรงก์กลายเป็นตัวเลือกที่ยอมรับได้สำหรับช่วงยุคบุปผาชน

ต่อมาปัญหาก๊าซในทศวรรษ 70 ทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องเลิกกิจการ รวมถึง Frank Motorhomes ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Travco นั่นเอง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถบ้านเคลื่อนที่

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

ในอังกฤษและสหรัฐอเมริกามักเรียกรถบ้านว่า Motorhome, ในเยอรมนี Wohnmobil, ในสวีเดน Husbil, ในอิตาลีคำว่า Camper ใช้เพื่อหมายถึง Motorhome, สเปนและโปรตุเกสใช้ Caravana, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์คำว่า Campervan มักใช้กับรถตู้ขนาดเล็ก ที่ไม่มีห้องน้ำ ส่วนรถบ้านขนาดใหญ่จะเรียก Housebus  

จุดที่พักรถบ้านเคลื่อนที่ในไทย

จุดจอดนอนของรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

จริงๆ แล้วจุดจอดนอนมีทุกภาค แทบจะทุกสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเลยครับ ถ้าในเขตอุทยานแห่งชาติ มักจะจอดกันใกล้ๆ ลานกางเต้นท์ เพราะรถบ้านบางคันจะต้องใช้เต้นท์กางร่วมกับรถในการจอดนอน แต่สำหรับรถตู้ที่ทำเป็นรถบ้าน หรือรถบ้านที่เป็นรถพ่วงจะสามารถจอดนอนที่ลานจอดรถได้เลย แค่บรรยากาศจะไม่ได้เท่ากับกางเต้นท์นอนเพราะสามารถเดินไปกางยังจุดที่รถเข้าไม่ถึงได้นั่นเอง

จุดจอดนอนของรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

สำหรับจุดจอดนอน ถ้าจะให้ลิสต์เป็นสถานที่เลยมันเยอะมาก ขอบอกแค่พิกัดละกันครับ เพราะเดี๋ยวนี้ รีสอร์ทหรือเกสต์เฮาสต์ใกล้ๆ อุทยานแห่งชาติหรือสถานที่ท่องเที่ยวเขาก็สามารถให้จอดนอนได้ โดยคิดค่าบริการเป็นค่ากางเต็นท์ นับหัว หรือคิดเป็นค่าจอดรถก็แล้วแต่จะตกลง

จุดจอดนอนของรถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่

สถานที่ยอดนิยมของคนชอบนอนรถบ้านจะมีทุกแบบทั้ง ใกล้ทะเล ริมหาด บนภูเขาที่รถไปถึงคือมีถนน ตามเขื่อนต่างๆ หรือจะเข้าใกล้ป่าสักหน่อยแบบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง หรือน้ำตกต่างๆ ก็สามารถไปได้ทั้งหมด จังหวัดยอดนิยมใกล้กรุงเทพฯ ก็มี นครนายก, สระบุรี, นครราชสีมา, อุทัยธานี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ราชบุรี และกาญจนบุรี เป็นต้น

แนะนำให้กดเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มจุดจอดรถบ้าน ในเฟสบุ๊คเลยครับ เพราะนอกจากจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังบอกจุดจอดนอน หรือแนวทางการตกแต่งดัดแปลงรถตู้ รถเอสยูวี รถกระบะให้กลายเป็นรถบ้านอีกด้วย

รถบ้านเคลื่อนที่ยอดนิยมของคนไทย

ต้องบอกเลยว่าจริงๆ แล้วมีเยอะมาก คือจะรุ่นไหนยี่ห้ออะไรก็ดัดแปลงกันได้หมด และต้องบอกเลยว่าถ้าสนใจจะซื้อรถยนต์หรือ รถบ้านเคลื่อนที่มือสอง แวะเข้ามาดูที่เว็บไซต์ของเรากันก่อน cars24.co.th เพราะมีรถตู้ เอสยูวี และปิคอัพสวยๆ สภาพเยี่ยมมากมายเลยครับ

รถบ้าน รถบ้านเคลื่อนที่ยอดนิยมของคนไทย

ที่เคยเห็นผ่านตากันบ่อย ๆ ได้แก่ Mercedes-Benz Sprinter, Ford Transit, Toyota Commuter มือสอง, Isuzu D-Max  มือสอง, Nissan Navara มือสอง, Toyota Revo มือสอง, Mitsubishi L300, Ford Everest มือสอง, Mazda BT-50 มือสอง, Mitsubishi Pajero มือสอง, Hyundai H1 และอีกเพียบ คือถ้าเป็นรถตู้ก็ดูที่หลังคาสูงเอาไว้เลย ถ้ากระบะก็เอาที่คันใหญ่ไว้ก่อน ถ้า SUV มือสอง, PPV และ MPV มือสอง ก็ทำได้เช่นกันอยูที่คุณชอบและกำลังทรัพย์นั่นแหละ เพราะนอกจากเงินซื้อรถแล้วต้องมีอีกส่วนเอาไว้ดัดแปลงตกแต่งเป็นรถบ้านอีกนะครับ

รถบ้านเคลื่อนที่ผิดกฎหมายไทยไหม?

นี่คือคำถามที่หลายๆ คนสงสัย ตอบเลยว่า “ไม่ผิดครับ” ถ้าทำตามนี้ ข้อกำหนดตาม พรบ.รถยนต์ ปี พ.ศ.2522 (รย.16)

รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถขนาดเล็ก โดยแบ่งตาม ความกว้าง ความสูง และความยาว ของขนาดตัวรถพ่วง ที่จะต้องได้ตามมาตรฐาน ดังนี้

  • ความกว้าง: วัดจากจากส่วนที่กว้างที่สุดของตัวพ่วง ที่รวมไปถึงส่วนประกอบที่ยื่นออกมาด้วย แต่ไม่รวมกระจกมองข้าง ต้องมีความกว้างไม่เกิน 2.55 เมตร และส่วนต่อเติมที่ยื่นเกินขอบยางด้านนอกของเพลาล้อหลังต้องไม่เกิน 15 เซนติเมตร
รถบ้านเคลื่อนที่ผิดกฎหมายไทยไหม
  • ความสูง: วัดในแนวดิ่งจากพื้นไปถึงส่วนที่สูงที่สุดของรถพ่วง ให้มีความสูงไม่เกิน 4 เมตร แต่ถ้าหากว่ารถพ่วงนั้นมีความกว้างไม่ถึง 2.3 เมตร ความสูงต้องห้ามเกิน 3 เมตร
  • ความยาว: ข้อกำหนดในเรื่องของความยาวนั้นขึ้นอยู่ประเภทของรถด้วยซึ่งแบ่งได้ทั้งหมด 9 ลักษณะ
  • ประเภทที่ 1 – รถกระบะบรรทุก
  • ประเภทที่ 2 – รถตู้บรรทุก
  • ประเภทที่ 3 – รถบรรทุกของเหลว
  • ประเภทที่ 4 – รถบรรทุกวัสดุอันตราย
  • ประเภทที่ 5 – รถบรรทุกเฉพาะกิจ
  • ประเภทที่ 6 – รถพ่วง
  • ประเภทที่ 7 – รถกึ่งพ่วง
  • ประเภทที่ 8 – รถกึ่งพ่วงบรรทุกวัสดุยาว
  • ประเภทที่ 9 – รถลากจูง

ซึ่งรถบ้านเคลื่อนที่ได้นั้นเป็นประเภทที่ 6 เมื่อวัดจากส่วนหน้าสุดไม่รวมแขนพ่วงถึงส่วนท้ายสุดของรถ จะต้องมีความยาวไม่เกิน 8 เมตร

เปรียบเทียบราคารถและการตกแต่งแล้วก็จัดเลยครับ หารถบ้านมาครอบครองสักคัน รับรองคุณได้ใช้เวลาท่องเที่ยวกับครอบครัวและคนที่คุณรักได้ทุกเวลา หากสนใจรถมือสองที่นำไปประยุกต์เป็นรถบ้านเคลื่อนที่ อย่าลืมวางใจให้เลือกซื้อรถมือสองออนไลน์จากเพื่อนยุคใหม่คนนี้ CARS24

สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขาย-เทิร์น จบในที่เดียว CARS24 พร้อมให้บริการและมีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000 คัน จะเลือกซื้อหรือขายรถผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.

ซื้อรถยนต์มือสอง CARS24
อ่านเพิ่มเติม