ใบขับขี่สาธารณะ 2567 ทำยังไง มีอายุกี่ปี ขับรถอะไรได้บ้าง

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีบริษัทเอกชนหลายเจ้าเข้ามาเปิดให้บริการรถรับส่งส่วนบุคคล ที่ผู้โดยสารสามารถใช้บริการได้ทุกที่อย่างสะดวกสบาย โดยเข้าไปเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น บริการดังกล่าวเมื่อเทียบกับคู่แข่งเดิม ที่มีปัญหาทั้งเรื่องโก่งราคา เรียกไม่ไป บริการแย่ ไปจนถึงความปลอดภัยแล้ว ทำให้คนในเมืองใหญ่ๆ มีทางเลือกในการเดินทางที่ทั้งสะดวกและปลอดภัยเพิ่มขึ้น  แอปพลิเคชั่นเหล่านั้นจึงเปิดรับพนักงานขับรถเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยหันมาทำอาชีพขับรถรับจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการหารายได้เสริมหรือเข้ามาทำแบบเต็มตัวเป็นงานหลัก ดังนั้น หากใครกำลังสนใจอาชีพเสริมขับรถ อย่างแรกที่ต้องมี ก็คือ ใบขับขี่สาธารณะ นั่นเอง

ใบขับขี่สาธารณะ คือ อะไร

ใบขับขี่สาธารณะ คือ เอกสารที่ผู้ขับรถสาธารณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่งสาธารณะ แท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์ ไปจนถึงรถตุ๊กตุ๊ก จะต้องพกติดตัวไว้ทุกครั้งในการขับขี่ เอาไว้ยืนยันว่าผู้ขับขี่ผ่านเกณฑ์การขับยานพาหนะชนิดนั้นๆ และได้รับอนุญาตให้ขับรถได้อย่างถูกกฎหมาย โดยสามารถพกได้ทั้งตัวจริงหรือใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

ใบขับขี่สาธารณะ มีอายุกี่ปี ขับรถอะไรได้บ้าง

ใบขับขี่นั้นมีด้วยกันหลายประเภท ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะคุ้นเคยกับใบขับขี่ประเภท บ. (ส่วนบุคคล) หรือใบขับขี่ประเภท ท. (ทุกประเภท) และยังมีการแยกใบขับขี่ตามชนิดของยานพาหนะอีกด้วย เช่น ใบขับขี่รถยนต์ทั่วไป ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยสำหรับใบขับขี่สาธารณะ จะใช้เอกสารที่คล้ายกันกับใบขับขี่รถส่วนบุคคล แต่ก็มีความแตกต่างที่ผู้ขับขี่ต้องรู้

ใบขับขี่สาธารณะ มีกี่ประเภท

1.) ใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ

ใบขับขี่สาธารณะประเภทนี้จะอยู่ในหมวดเดียวกับใบขับขี่รถยนต์ทั่วไป ซึ่งเป็นใบขับขี่ที่มีผู้ใช้เยอะที่สุด โดยก่อนจะได้ขับขี่รถยนต์ทั่วไป ผู้ขับขี่จะต้องเข้าสอบและผ่านการสอบทั้งข้อเขียนและปฏิบัติของกรมขนส่ง และได้รับใบขับขี่รถยนต์ชนิดชั่วคราวมาเสียก่อน ถึงจะได้ใบขับขี่รถยนต์ทั่วไปหลังใบขับขี่แบบชั่วคราวหมดอายุ

2.) ใบขับขี่รถยนต์สามล้อสาธารณะ (รถตุ๊กตุ๊ก)

ใบขับขี่รถยนต์สามล้อสาธารณะก็ไม่ต่างจากใบขับขี่รถยนต์สาธารณะมากนัก เพราะมีเงื่อนไขเช่นเดียวกับใบขับขี่รถยนต์ ก็คือเมื่อครบกำหนดวันหมดอายุของใบขับขี่ชั่วคราวแล้ว ผู้ขับขี่จะได้รับใบขับขี่ในระยะเวลาที่ยาวกว่าเดิม

3.) ใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซค์)

เช่นเดียวกับใบขับขี่สาธารณะประเภทอื่น คือนั่น ก่อนผู้ขับขี่จะได้ใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะตัวจริง ก็จะต้องผ่านกระบวนการให้ได้ใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะแบบชั่วคราวเสียก่อน และเมื่อใบขับขี่ชั่วคราวหมดอายุ ถึงจะได้ใบขับขี่ในระยะเวลาที่ยาวกว่าเดิม

ทำใบขับขี่สาธารณะ 2567 ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

  1. เมื่อจะทำใบขับขี่สาธารณะประเภทใด ผู้ขับขี่ต้องมีใบขับขี่รถส่วนบุคคลของยานพาหนะประเภทนั้นๆ ก่อนอย่างน้อย 1 ปี
  2. ผู้ที่จะทำใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ ไม่ว่าจะใบขับขี่แท็กซี่ หรือรถยนต์สามล้อสาธารณะ จะต้องมีอายุ 22 ปีขึ้นไป ส่วนใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป
  3. มีความสามารถในการขับขี่และเข้าใจกฎจราจร
  4. ไม่มีโรคประจำตัว ร่างกายไม่พิการจนไม่สามารถขับรถได้
  5. ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือน
  6. ไม่อยู่ในระหว่างถูกยึดคืน หรือเพิกถอนใบขับขี่อื่น
  7. ไม่เคยมีคดีความเกี่ยวกับการขับรถ หรือไม่เคยโดนค่าปรับผิดกฎจราจรตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป
  8. ไม่เคยต้องโทษจำคุกในคดีต่างๆ หากเคยรับโทษ ต้องพ้นโทษแล้วไม่ต่ำกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ ดังนี้

ใบขับขี่สาธารณะ ต้องพ้นโทษกี่ปี

- กรณีจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ต้องพ้นโทษมาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

- กรณีจำคุกเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 3 ปี ต้องพ้นโทษมาไม่ต่ำกว่า 1 ปี 6 เดือน

- กรณีจำคุกเกิน 3 ปี ต้องพ้นโทษมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี

- กรณีอื่นๆ เช่น โดนค่าปรับผิดกฎจราจร รอลงอาญา มีคดีรอขึ้นศาล ต้องมีเอกสารทางคดีจากสถานีตำรวจมายืนยันชี้แจงเกี่ยวกับคดีความนั้นๆ ของผู้ขับขี่

ขั้นตอนการทำใบขับขี่สาธารณะ 2567

  1. จองคิวทำใบขับขี่สาธารณะล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue หรือเข้าเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก
  2. ในวันนัดทำใบขับขี่ ให้ยื่นเอกสารและคำขอทำใบขับขี่สาธารณะ
  3. เข้าทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ได้แก่ สายตาทางลึก, สายตาทางกว้าง, การมองเห็นสีที่จำเป็นในการขับขี่ (ทดสอบตาบอดสี) และทดสอบปฏิกิริยาเท้า (ความสามารถในการใช้เบรกเท้า)
  4. ลงทะเบียนอบรมออนไลน์ ที่เว็บไซต์ www.dlt-elearning.com กรอกฟอร์มประสงค์จะทำใบขับขี่สาธารณะ ดูวีดีโอ และทำแบบทดสอบ โดยการเข้าฝึกอบรมออนไลน์แบบ 3 ชั่วโมง จะประกอบไปด้วย

- การฝึกอบรมภาคบังคับ

- การฝึกอบรมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและเส้นทางการเดินทาง

- การฝึกอบรมภาษาอังกฤษสำหรับผู้ขับขี่รถสาธารณะ

- การฝึกอบรมการให้บริการ

ทั้งนี้ สำหรับใบขับขี่รถยนต์สาธารณะและรถยนต์สามล้อสาธารณะจะใช้เวลาอบรม 5 ชั่วโมง ส่วนใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะจะใช้เวลาอบรม 3 ชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติม >>> วิธีสมัครสอบใบขับขี่ออนไลน์ พร้อมวิธีทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปจองคิวที่กรมขนส่ง

5. เข้าสอบข้อเขียน ซึ่งจะต้องสอบให้ได้ 28 คะแนนขึ้นไปจากคะแนนเต็ม 30 คะแนน หรือทำได้คะแนน 90% ของคะแนนทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม >>> อัปเดต! แนวข้อสอบใบขับขี่ 2567 พร้อมเฉลยคำตอบ

6. ตรวจสอบความประพฤติ หรือตรวจสอบประวัติอาชญากร โดยผู้ขอทำ ใบขับขี่สาธารณะ ต้องนำหนังสือที่ได้จากกรมขนส่งไปยื่นต่อกองทะเบียนประวัติอาชญากร ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับกรุงเทพฯ และ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10 หรือพิสูจน์หลักฐานจังหวัด หรือสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้ สำหรับต่างจังหวัด เพื่อตรวจประวัติผู้ขับขี่ มีระยะเวลาดำเนินการ 15-45 วัน ซึ่งทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแจ้งผลตรวจทาง SMS ให้ผู้ยื่นคำขอได้ทราบ พร้อมทั้งส่งผลการตรวจสอบประวัติอาชญากรไปยังกรมขนส่งทางบกโดยอัตโนมัติ

เอกสารทำใบขับขี่สาธารณะ 2567

  • ใบขับรถยนต์ส่วนบุคคลประเภทต่างๆ เช่น ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ใบขับขี่รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล
  • บัตรประชาชนตัวจริง
  • ใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 1 เดือน
  • กรณีทำใบขับขี่รถสาธารณะหาย ต้องมีใบแจ้งความ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นคำร้องขอทำใบขับขี่ใหม่

ค่าธรรมเนียมทำใบขับขี่สาธารณะ 2567

  • ใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ 305 บาท (รวมค่าคำขอแล้ว)
  • ใบขับขี่ีรถยนต์สามล้อสาธารณะ 155 บาท (รวมค่าคำขอแล้ว)
  • ใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ 155 บาท (รวมค่าคำขอแล้ว)

ในส่วนของค่าดำเนินการตรวจสอบความประพฤติ หรือประวัติอาชญากร ที่ไปยื่นกับกองทะเบียนประวัติอาชญากร ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสถานีตำรวจนั้น จะมีค่าใช้จ่าย 100 บาท

ทั้งนี้ ใบขับขี่สาธารณะสามารถต่ออายุล่วงหน้าได้ 3 เดือน

สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขาย-เทิร์น จบในที่เดียว CARS24 พร้อมให้บริการและมีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000 คัน จะเลือกซื้อหรือขายรถผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.