วิธีสมัครสอบใบขับขี่ออนไลน์ พร้อมวิธีทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปจองคิวที่กรมขนส่ง

จะต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้าหรือใบขับขี่หมดอายุ ก็สามารถ สมัครใบขับขี่ออนไลน์ หรือ สอบใบขับขี่ออนไลน์ ได้ง่ายๆ ! เพียงแค่คลิ๊กและกรอกข้อมูล ทำใบขับขี่ออนไลน์ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์ DLT e-Learningจากนั้นก็สามารถนำหลักฐานไปต่อใบขับขี่ที่กรมขนส่งได้ทันที

หรือใครที่ต้องการจองคิว สอบใบขับขี่ออนไลน์ สำหรับทำใบขับขี่ใบแรก ก็สามารถสมัครสอบและจองคิวอบรมผ่านเว็บไซต์ DLT Smart Queue โดยสามารถเข้ารับการอบรม 5 ชั่วโมงพร้อมสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตามวันและเวลาที่จองคิวเอาไว้และรับใบขับขี่กลับมาได้เลย ง่ายสุด ๆ เลยยุคนี้จริงไหมครับ Cars24 มีคำแนะนำ วิธีสมัครใบขับขี่ออนไลน์ สำหรับผู้ที่ต้องการต่ออายุ และ วิธีสมัครใบขับขี่ออนไลน์ สำหรับใบขับขี่ใบแรกมาอธิบายอย่างละเอียดยิบ แบบจับมือกันทำทีละขั้นตอนเลยทีเดียว  

สมัครใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปอบรมที่กรมขนส่ง

วิธีอบรมสมัครใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องไปกรมขนส่ง

คุณสามารถอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อนำมายกเว้นการอบรมที่สำนักงานขนส่งโดยใช้ข้อมูลจริงในการลงทะเบียน และต้องเข้าอบรมด้วยตนเอง

ย้ำนะครับว่า ไม่สามารถใช้ผลการอบรมของผู้อื่นได้” เพราะเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลและเอกสารประกอบก่อนการดำเนินการทุกครั้ง

หากไม่มีประวัติผ่านการอบรมต้องเข้าอบรมใหม่ และอาจทำให้เสียสิทธิการจองคิวในวันดังกล่าวอีกด้วย ขั้นตอนการอบรมออนไลน์ มีดังนี้

1.ลงทะเบียนทำใบขับขี่ออนไลน์

เปิดเว็บไซต์ https://www.dlt-elearning.com/ เลือกภาษาไทย จากนั้น กรอกรหัสบัตรประจำตัวประชาชน ใส่รายละเอียดข้อมูลส่วนตัวที่ถูกต้อง แล้วกดลงทะเบียนใบขับขี่ออนไลน์

2.เข้าสู่ระบบและเลือกคอร์สสมัครใบขับขี่ออนไลน์

เข้าสู่ระบบด้วยเลขบัตรประชาชนและวันเดือนปีเกิด และเข้าเมนู “อบรมต่ออายุใบอนุญาต” และเลือกคลาสที่ต้องการอบรมก่อนจะกด “สมัครอบรม” สำหรับการอบรมใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ออนไลน์, การอบรมใบขับขี่หมดอายุออนไลน์แบบ 1 ปี, การอบรมใบขับขี่หมดอายุออนไลน์แบบ 3 ปีขึ้นไป และการอบรมใบขับขี่สาธารณะออนไลน์

3.เลือกประเภทการสมัครใบขับขี่ออนไลน์

เลือกประเภทใบอนุญาตขับรถที่ต้องการต่ออายุ โดยผู้ที่จะสมัครใบขับขี่ออนไลน์ สามารถเลือกอบรมตามประเภทใบขับขี่ได้ทั้งหมด 3 ประเภท

  • ต่อใบขับขี่หมดอายุออนไลน์สำหรับรถยนต์ / มอเตอร์ไซค์ ทั้งแบบไม่เกิน 1 ปีและเกิน 1 ปีขึ้นไป

  • สมัครใบขับขี่ขนส่งออนไลน์

  • สมัครใบขับขี่รถสาธารณะออนไลน์

4.เริ่มอบรมเพื่อทำใบขับขี่ออนไลน์

เริ่มทำข้อสอบก่อนเข้าอบรมใบขับขี่ออนไลน์ โดยข้อสอบในส่วนนี้ผู้เข้าอบรมสามารถตอบผิดได้ จากนั้น เริ่มอบรมออนไลน์โดยจะต้องฟังเสียงและดูวิดีโอให้ครบชั่วโมงที่กำหนด จากนั้น ตอบข้อสอบหลังเข้าอบรมให้ถูกต้อง โดยคำตอบของข้อสอบส่วนนี้จะอยู่ในวิดีโออบรมนั่นเอง

  • สมัครใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล - อบรมออนไลน์ 1 ชั่วโมง
  • สมัครใบอนุญาตขับรถขนส่ง - อบรมออนไลน์ 2 ชั่วโมง
  • สมัครใบอนุญาตขับรถสาธารณะ - อบรมออนไลน์ 3 ชั่วโมง
  • สมัครใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลที่ขาดต่ออายุเกิน 1 ปีขึ้นไป - อบรมออนไลน์ 2 ชั่วโมง พร้อมสอบข้อเขียนใหม่
  • สมัครใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราวที่สิ้นอายุเกิน 3 ปี - อบรมออนไลน์ 2 ชั่วโมงพร้อมสอบข้อเขียนใหม่และสอบปฎิบัติใหม่
  • สมัครใบขับขี่ใหม่สำหรับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล - อบรม 5 ชั่วโมงที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น พร้อมสอบข้อเขียนและสอบปฎิบัติ

5.บันทึกหลักฐานการทำใบขับขี่ออนไลน์

บันทึกหน้าจอที่มีคิวอาร์โค้ด เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำไปยื่นในวันสมัครต่อใบขับขี่

วิธีจองคิวสมัครใบขับขี่ออนไลน์

จองคิวอบรมทำใบขับขี่ออนไลน์และสอบใบขับขี่ออนไลน์

1.เข้าเว็บไซต์หรือแอป DLT Smart Queue

เริ่มจากคลิกเข้าไปจองคิวอบรมผ่านเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/login และแอป DLT Smart Queue ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน คุณจำเป็นต้องลงทะเบียนจองผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อจัดสรรปริมาณของผู้เข้าใช้บริการ การจัดระบบการจัดคิว โดยคุณสามารถเข้าไปโหลดแอป DLT Smart Queue ได้ที่นี่

iOS : https://apple.co/2GIHARd

Android : http://bit.ly/2IkLpyO

เว็บไซต์ : https://gecc.dlt.go.th

2.ลงทะเบียนสอบใบขับขี่ออนไลน์

หลังจากเข้าไปในเว็บไซต์หรือแอปแล้ว ต้องทำการลงทะเบียนก่อน โดยคลิ๊กตามหน้าต่างดังต่อไปนี้ เราได้เอาตัวอย่างมาให้ดูตามลำดับจนถึงขั้นตอนการจองคิวทำการอบรมและทดสอบ

3.เลือกหมวที่ต้องการสมัครใบขับขี่ออนไลน์

เลือกสำนักงานที่ต้องการสมัครสอบใบขับขี่ออนไลน์ แล้วเลือกหมวด "งานใบอนุญาต" จากนั้น เลือกประเภทใบอนุญาตขับรถที่ต้องการสมัครสอบ

4. เลือกหมวด "ทำใบอนุญาตขับรถใหม่" และเลือกประเภทใบอนุญาต

5.จองอบรมทำใบขับขี่ออนไลน์

เลือกวันและเวลาที่ต้องการอบรมและสมัครสอบใบขับขี่ออนไลน์ โดยเลือกวันที่เป็นสีเขียว ซึ่งเป็นวันที่เปิดรับอบรมและมีที่นั่งว่าง ส่วนวันที่เป็นสีแดงจะเป็นวันที่รอบการอบรมเต็ม จากนั้น ตรวจสอบข้อมูลและบันทึก QR Code ที่ได้รับเพื่อนำไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในวันอบรม

ใบขับขี่หาย ทำใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ต้องสอบใหม่!

อย่าตกใจเมื่อทำใบขับขี่หาย ไม่ต้องสอบใหม่ และไม่จำเป็นต้องใช้ใบแจ้งความจากสถานีตำรวจ หากว่าเป็นใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล ขอแค่คุณเตรียมเอกสารที่ต้องใช้เหล่านี้ให้พร้อม คุณก็สามารถยื่นขอใบขับขี่ใหม่ได้เลย นั่นคือ

  • บัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้านตัวจริง (พร้อมสำเนา)
  • ค่าธรรมเนียมคำขอ 5 บาท ค่าธรรมเนียมออกใบขับขี่ใบใหม่ 250 บาท รวม 255 บาท

สมัครใบขับขี่ออนไลน์ ครั้งแรกต้องรู้อะไรบ้าง

สมัครใบขับขี่รถยนต์

  • การสอบใบขับขี่รถยนต์ ต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

สมัครใบขับขี่จักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซค์)

  • การสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ต้องมีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สำหรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ไม่เกิน 110 ซีซี และ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สำหรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่จำกัดซีซี เช่น บิ๊กไบค์

สมัครใบขับขี่ออนไลน์ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

  • บัตรประชาชนตัวจริง
  • ใบรับรองแพทย์ (อายุไม่เกิน 1 เดือน)

เมื่อทำการนัดวันอบรมและทดสอบสมรรถภาพเป็นที่เรียบร้อย ก็รอเข้าไปอบรมและทำข้อสอบตามคิวสอบใบขับขี่ออนไลน์ในวันและเวลาตามนัดหมาย

สมัครใบขับขี่ออนไลน์ ต้องสอบอะไรบ้าง

ทดสอบสมรรถภาพสมัครใบขับขี่

การทดสอบสมรรถภาพ มีทั้งหมดดังนี้

  1. ทดสอบสายตา
  2. ทดสอบการมองเห็นสีสัญญาณไฟ
  3. ทดสอบการมองเห็นมุมกว้าง และลึก
  4. ทดสอบปฏิกิริยาทางเท้า (การเหยียบเบรก)

สำหรับผู้มีความบกพร่องหรือมีความพิการด้านอื่นๆ แนะนำให้ขอรับคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ขนส่ง

อบรมทำใบขับขี่ออนไลน์และสอบภาคทฤษฎี

การอบรมที่สำนักงาน / พร้อมสอบข้อเขียน มีขั้นตอนดังนี้

  • สำหรับผู้ที่มีใบขับขี่อยู่แล้ว ใบขับขี่หมดอายุต้องการจะต่ออายุ สามารถอบรมออนไลน์มาก่อนได้
  • สำหรับการสอบทำใบขับขี่ครั้งแรก จำเป็นต้องเข้ารับการอบรมที่ขนส่งเท่านั้น
  • เริ่มต้นต้องสอบข้อเขียน จำนวน 50 ข้อ
  • ผู้เข้าสอบจะต้องตอบถูก 90% หรือคิดเป็น 45 ข้อ จากทั้งหมด 50 ข้อ หากไม่มั่นใจก็ลองหาพวกแบบทดสอบออนไลน์มาทำดูก่อนเป็นการซ้อมมือก็ได้
การอบรมและทดสอบออนไลน์ บ่อยครั้งที่เกิดอาการ Error ของเว็บไซต์หรือแอป อาจต้องใจเย็นกับมันสักหน่อย ค่อย ๆ ทำใหม่ เพราะถ้าเกิดเหตุขัดข้องมันจะไม่เซฟข้อมูล ต้องเริ่มทดสอบใหม่และอบรมทีละข้อ ๆ ละประมาณ 20 นาที

การสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติสำหรับรถยนต์

สำหรับรถยนต์ จะมีการทดสอบ 3 ด่าน

  1. ขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง: ขับตรงเป็นระยะทาง 12 เมตร โดยต้องขับเดินหน้า 1 ครั้ง ถอยหลัง 1 ครั้ง ห้ามชนหรือเบียดเสาเด็ดขาด

2. ขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า: จะต้องจอดเทียบห่างจากขอบทางได้ไม่เกิน 25 เซนติเมตร ห้ามให้ล้อเบียดขอบฟุตบาท ห้ามเหยียบเส้นด้านข้าง และกันชนรถต้องไม่เกินเส้นหยุดรถด้านหน้าและห่างได้ไม่เกิน 1 เมตร

3. ถอยรถเข้าซอง: ถ้าเป็นมือใหม่หัดขับก็อาจจะยากสักหน่อย เพราะไม่ใช่ถอยเข้าตรงๆ เหมือนจอดในที่จอดรถ แต่เขาจะเซ็ตเป็นช่องสี่เหลี่ยมซึ่งด้านซ้ายเปิดโล่ง คล้ายกับการจอดเทียบข้างทาง เพียงแต่ว่ามันมีเสาล้อมรอบและมีช่องว่างกว้างกว่ารถเพียงเล็กน้อยจะต้องขับเข้าช่องนั้นให้ได้ โดยเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เกิน 7 ครั้ง ห้ามชนหรือเบียดเสาเด็ดขาด เมื่อจอดสำเร็จ กระจกมองข้างต้องไม่ล้ำออกนอกเส้นที่กำหนด

การสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัตสำหรับจักรยานยนต์

สำหรับจักรยานยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ จะมีการทดสอบ 5 ด่าน

  1. ขับขี่ตามป้ายจราจร: ขับตามเส้นทางที่กำหนดซึ่งจะมีป้ายจราจรติดอยู่ ต้องหยุดรถหรือเลี้ยวรถตามป้ายสัญญาณจราจรนั้นๆ จำเป็นต้องเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งเมื่อต้องการเลี้ยว ไม่เช่นนั้นจะถือว่าสอบตก

2. ขับขี่ทรงตัวบนทางแคบ: เส้นทางที่ต้องขับจะค่อนข้างแคบ เป็นการทดสอบการทรงตัว ห้ามใช้เท้ายันพื้นโดยเด็ดขาด และห้ามขับเร็วเกินไปด้วย

3. ขี่ผ่านโค้งรูปตัว Z: ทดสอบการเลี้ยวโค้งหักศอก เพราะเส้นทางจะเป็นรูปตัว Z ห้ามล้ม ห้ามใช้เท้าช่วยยันพื้น  

4. ขับขี่ผ่านโค้งรูปตัว S: เส้นทางจะดูคล้ายตัว S ทดสอบการเข้าโค้งซ้ายและขวา ห้ามใช้เท้าช่วยยันพื้นเด็ดขาด

5. ขับขี่ซิกแซ็กผ่านสิ่งกีดขวาง: ห้ามชนสิ่งกีดขวางและห้ามใช้เท้าช่วยยันพื้นเพื่อทรงตัวเด็ดขาด
หากคุณ สมัครใบขับขี่ออนไลน์ และทดสอบผ่านหมดทุกด่านเป็นที่เรียบร้อย ก็รอรับใบขับขี่กันได้เลย ยินดีด้วยนะทุกคน! ได้ใบขับขี่กันแล้วอย่าลืมแวะมาเลือกรถมือสองคุณภาพดี สภาพนางฟ้า ราคาโดนใจ ผ่านการตรวจเช็คสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 จุด ให้คุณมั่นใจว่ารถที่ได้ไม่เคยชนหนัก ไม่กรอไมล์ ไม่จมน้ำ เรียกง่าย ๆ ว่าไม่โดนย้อมแมวขาย แถมยังได้รถสวยถูกใจต้อง www.cars24.co.th เท่านั้น

สำหรับใครที่อยากซื้อ-ขาย-เทิร์น จบในที่เดียว CARS24 พร้อมให้บริการและมีรถมือสองให้เลือกกว่า 1,000 คัน จะเลือกซื้อหรือขายรถผ่านเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ App Store และ Google Play สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.02 028 7428 ติดต่อได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น.