เทียบกันชัด ๆ “Veloz – Xpander – XL7” รวม Mini MPV อเนกประสงค์ 2022 รุ่นไหนคุ้มสุด!
กระแสความนิยมรถ Mini MPV ได้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความต้องการของคนที่อยากได้รถใช้งานให้คุ้มค่าที่สุด ห้องโดยสารต้องกว้างขวาง มีการปรับพื้นที่การใช้งานได้ตามความต้องการ ระบบความปลอดภัยต้องครบ ที่สำคัญราคาจำหน่ายจะต้องจูงใจให้ตัดสินใจพร้อมเป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด
CARS24 จับ 3 Mini MPV ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เวลานี้ ซึ่งแต่ละรุ่นถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าเป็นมวยถูกคู่กันเลยทีเดียว มาดูกันว่าทั้ง 3 รุ่นนี้มีจุดได้เปรียบ-เสียเปรียบตรงไหนกันบ้าง
จุดเด่น & จุดด้อยของ Mini MPV ทั้งสามรุ่น
Toyota Veloz
Mitsubishi Xpander
Suzuki XL7
รถทั้งสามรุ่นเป็นรถที่มาจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้งานรถในกลุ่ม Mini MPV จำนวนมาก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การเดินทางแบบครอบครัวใหญ่ ทำให้การออกแบบเน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในห้องโดยสาร ส่วนวัสดุต่าง ๆ อาจจะดูไม่สวยงามและเป็นวัสดุเกรดกลาง ๆ เน้นราคาจำหน่ายที่ช่วยให้คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น
Toyota Veloz ถือว่าได้เปรียบหลายด้าน นอกจากจะเพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ แล้วยังมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ของโตโยต้า รวมถึงให้ระบบความปลอดภัยในระดับท้อปมาด้วย นั่นทำให้ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาแล้วต้องบอกว่า Toyota Veloz ได้เปรียบอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการปรับพับเบาะได้หลากหลาย ทำให้คู่แข่งอีกสองรุ่นเสียเปรียบ ต้องรอให้มีรุ่นใหม่เข้ามาน่าจะทำให้มีความสูสีกันมากขึ้น
รุ่น | จุดเด่น | จุดด้อย |
Toyota Veloz |
|
|
Mitsubishi Xpander |
|
|
Suzuki XL7 |
|
|
ราคา
ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันจึงน่าจะทำให้หลายคนปวดหัว แต่ตัดสินใจไม่ยากถ้าได้ทดลองขับจริง รุ่นไหนที่ขับแล้วรู้สึกดีและรู้สึกควบคุมรถได้มากที่สุด รวมทั้งห้องโดยสารตอบโจทย์การใช้งานให้เลือกรุ่นนั้น ๆ ได้เลย
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
· รุ่น Premium ราคา 875,000 บาท · รุ่น Smart ราคา 795,000 บาท | · รุ่น Passion Red Edition ราคา 870,000 บาท · รุ่น GT ราคา 863,000 บาท · รุ่น GLS-LTD ราคา 789,000 บาท | · รุ่น GLX ราคา 779,000 บาท |
มิติตัวถัง
Toyota Veloz
Mitsubishi Xpander
Suzuki XL7
เรื่องมิติตัวถังมีความต่างกันเพียงแค่ไม่กี่มิลลิเมตรเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างเวลาขับคือ รัศมีวงเลี้ยว ซึ่ง Toyota Veloz มีวงเลี้ยวแคบที่ 5 เมตร ส่วนคู่แข่งทั้งสองรุ่นทำได้ 5.2 เมตร ความต่าง 0.2 เมตร จะเห็นผลเมื่อต้องกลับรถในพื้นที่จำกัดนั่นเอง
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
· ความกว้าง 1,750 มม. · ความยาว 4,475 มม. · ความสูง 1,700 มม. · ระยะฐานล้อ 2,750 มม. · รัศมีวงเลี้ยว 5.0 เมตร | · ความกว้าง 1,750 มม. · ความยาว 4,475 มม. · ความสูง 1,730 มม. · ระยะฐานล้อ 2,775 มม. · รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร | · ความกว้าง 1,775 มม. · ความยาว 4,450 มม. · ความสูง 1,710 มม. · ระยะฐานล้อ 2,740 มม. · รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร |
สเปคเครื่องยนต์ เกียร์
Toyota Veloz
Mitsubishi Xpander
Suzuki XL7
ดูเหมือนว่าของใหม่อะไรก็ดูดีไปหมด Toyota Veloz ทำการบ้านมาดี แม้ว่าขนาดความจุเครื่องยนต์ แรงม้าและแรงบิดจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ Toyota Veloz เลือกใช้เกียร์แบบ CVT ที่ซอยเกียร์ออกมาเป็น 7 จังหวะ ทำให้อัตราเร่งแซง รวมทั้งการขับขึ้นทางลาดชัน ทำได้มั่นใจกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
|
|
|
ระบบช่วงล่าง
เรื่องของช่วงล่างถ้านั่งโดยสาร 4 คน รวมสัมภาระท้ายรถ ทั้งสามรุ่นถือว่าทำได้ใกล้เคียงกัน ช่วงล่างมีความนุ่มนวล ให้ความหนึบและกระชับเมื่อขับรถขึ้นคอสะพาน แต่ถ้าขับคนเดียวหรือนั่งแค่ 2 คน Mitsubishi Xpander ได้เรียบในเรื่องของความหนึบและเกาะถนนได้ดีกว่า ส่วน Suzuki XL7 และ Toyota Veloz เน้นไปที่ความนุ่มนวล ทำให้บางครั้งอาจสัมผัสได้ว่าเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็ว ด้านท้ายจะมีอาการโยนตัวพอประมาณ
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
|
|
|
อัตราสิ้นเปลือง
Toyota Veloz
Mitsubishi Xpander
ตัวเลขเฉลี่ยของอัตราสิ้นเปลืองมีความใกล้เคียงกันมาก เมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน ขับด้วยเงื่อนไขเดียวกัน แม้ว่า Toyota Veloz จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าคู่แข่งเล็กน้อย แต่มีขนาดถังน้ำมันที่เล็กกว่าจึงกลายเป็นจุดที่เสียเปรียบ เพราะความต่าง 2 ลิตรหากฉุกเฉินจริง ๆ ยังสามารถขับได้ไกลกว่า 20 กิโลเมตร แต่ถ้าถามว่ารุ่นไหนประหยัดน้ำมันสูงสุด ต้องยกให้ Suzuki XL7 แม้อัตราเร่งจะไม่ได้กระฉับกระเฉงสักเท่าไหร่ แต่นั่นทำให้รถมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าด้วย
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
|
|
|
การปรับเบาะนั่ง
Toyota Veloz
Mitsubishi Xpander
Suzuki XL7
ต้องยอมยกให้ Toyota Veloz เป็นแชมป์ในเรื่องนี้จริง ๆ เพราะสามารถปรับพับเบาะได้หลายรูปแบบมาก รวมทั้งปรับเบาะให้กลายเป็นเตียงนอนได้อีกด้วย หรือจะปรับพับให้ราบเรียบทั้งหมดก็ทำได้ จุดนี้ถูกใจสายแคมป์และพ่อบ้านสายเฟอร์นิเจอร์แน่นอน
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
|
|
|
ระบบความปลอดภัย
Toyota Veloz
Mitsubishi Xpander
Suzuki XL7
ถ้าเป็นเรื่องความปลอดภัยในระดับพื้นฐานทั้งสามรุ่นจัดให้แบบครบถ้วน จะแตกต่างกันที่ Toyota Veloz เลือกใช้ระบบความปลอดภัยแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ให้มาแบบจัดเต็ม ทำให้มีความปลอดภัยสูงที่สุด แต่ถ้ามองว่าอยากได้แค่พื้นที่ห้องโดยสาร ในราคาที่ไม่ต่ำลงมาหน่อย จะเลือกตัวเริ่มต้นก็ถือว่าคุ้ม (มาทีหลังแต่มาแรงจริง ๆ)
Toyota Veloz | Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 |
|
|
|
** สรุป **
หลายเรื่องที่นำมาเปรียบเทียบกันในแบบเทียบสเปคจะเห็นว่า Toyota Veloz ค่อนข้างได้เปรียบในหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับพื้นที่ห้องโดยสารที่ทำได้มากกว่า ส่วน Mitsubishi Xpander และ Suzuki XL7 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ร่วมปีอาจจะดูด้อยลงไป แต่ถ้ามองในเรื่องของการใช้งานยังถือว่าใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การใช้งานและรูปแบบของการใช้ชีวิตของคุณ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการทดลองขับเพราะจะช่วยตัดสินใจได้ดีที่สุดนั่นเอง
ถ้าไม่รีบร้อนออกรถป้ายแดงช่วงนี้ แนะนำให้รอเวลาผ่านไปสัก 1-2 ปี ให้กลายเป็นรถมือสอง รับรองว่าจะคุ้มค่า คุ้มราคากว่าแน่นอน การันตียังมีเหลือ สภาพรถถือว่าใหม่ เลขไมล์ยังน้อย เฉลี่ยแล้วน่าจะไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร และยังขับใช้งานได้อีกนาน ในราคาที่ประหยัดกว่าเป็นแสน เมื่อถึงเวลานั้นขอให้ CARS24 เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับรถมือสองสภาพดีการันตีคุณภาพได้มาตรฐานด้วยก็แล้วกันนะครับ