เทียบกันชัด ๆ “Veloz – Xpander – XL7” รวม Mini MPV อเนกประสงค์ 2022 รุ่นไหนคุ้มสุด!

CARS24
CARS24
| อ่าน 3 นาที

กระแสความนิยมรถ Mini MPV ได้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความต้องการของคนที่อยากได้รถใช้งานให้คุ้มค่าที่สุด ห้องโดยสารต้องกว้างขวาง มีการปรับพื้นที่การใช้งานได้ตามความต้องการ ระบบความปลอดภัยต้องครบ ที่สำคัญราคาจำหน่ายจะต้องจูงใจให้ตัดสินใจพร้อมเป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด

CARS24 จับ 3 Mini MPV ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เวลานี้ ซึ่งแต่ละรุ่นถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าเป็นมวยถูกคู่กันเลยทีเดียว มาดูกันว่าทั้ง 3 รุ่นนี้มีจุดได้เปรียบ-เสียเปรียบตรงไหนกันบ้าง

จุดเด่น & จุดด้อยของ Mini MPV ทั้งสามรุ่น

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

รถทั้งสามรุ่นเป็นรถที่มาจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้งานรถในกลุ่ม Mini MPV จำนวนมาก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การเดินทางแบบครอบครัวใหญ่ ทำให้การออกแบบเน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในห้องโดยสาร ส่วนวัสดุต่าง ๆ อาจจะดูไม่สวยงามและเป็นวัสดุเกรดกลาง ๆ เน้นราคาจำหน่ายที่ช่วยให้คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น

Toyota Veloz ถือว่าได้เปรียบหลายด้าน นอกจากจะเพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ แล้วยังมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ของโตโยต้า รวมถึงให้ระบบความปลอดภัยในระดับท้อปมาด้วย นั่นทำให้ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาแล้วต้องบอกว่า Toyota Veloz ได้เปรียบอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการปรับพับเบาะได้หลากหลาย ทำให้คู่แข่งอีกสองรุ่นเสียเปรียบ ต้องรอให้มีรุ่นใหม่เข้ามาน่าจะทำให้มีความสูสีกันมากขึ้น

รุ่น

จุดเด่น

จุดด้อย

Toyota Veloz

  • ห้องโดยสารกว้าง โล่งโปร่ง

  • ปรับพับเบาะได้หลากหลายรูปแบบ รองรับการใช้งานได้หลายสไตล์

  • มีระบบความปลอดภัยมากที่สุดในกลุ่ม

  • เกียร์ CVT 7 จังหวะที่ช่วยให้ขับขึ้นทางลาดชันได้สะดวก

  • มีกล้องรอบคันและระบบป้องกันการชน

  • เบาะนั่งแถวที่สามสามารถนั่งใช้งานได้จริง

  • วัสดุในบางจุดดูบอบบาง

  • เบาะนั่งเป็นเบาะผ้าที่อาจจะเลอะง่าย

  • ฟองน้ำที่ใช้ทำเบาะค่อนข้างนุ่มไม่ค่อยแข็ง อาจจะทำให้ใช้งานนานแล้วเกิดการยุบตัวได้ง่าย

  • ความสูงของเบาะทุกตำแหน่งค่อนข้างสั้นไม่เข้ากับสรีระคนตัวสูง

Mitsubishi Xpander

  • หน้าตาเฉียบคม สะดุดตา

  • แรงบิดสูงสุดในกลุ่ม ทำให้อัตราเร่งตอบสนองได้ดี

  • เบาะปรับพับได้หลากหลายรูปแบบ

  • พื้นที่ห้องโดยสารกว้าง

  • มีตัวเลือกในรุ่น Cross แบบช่วงล่างยกสูง

  • ความสูงใต้ท้องรถ 205 มม. ทำให้ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่

  • มีพื้นที่เก็บของจุกจิกหลายตำแหน่ง

  • ตัวถังสูงทำให้ก้าวขึ้นรถลำบากโดยเฉพาะผู้สูงอายุ

  • ฟองน้ำหุ้มเบาะค่อนข้างแข็ง

  • เบาะนั่งแถวที่สามนั่งได้แต่ไม่สะดวกเหมาะกับคนตัวเล็กหรือเด็กๆ

  • อัตราเร่งไม่ค่อยทันใจ

  • เกียร์ 4 จังหวะ ต้องรอรอบเครื่องพอสมควร

Suzuki XL7

  • หน้าตาดูสปอร์ต บึกบึน ดูพร้อมลุย

  • การตกแต่งภายในใช้วัสดุที่ดูดี

  • จอกลางขนาดใหญ่ 10 นิ้ว รองรับ apple car play และ android auto

  • พวงมาลัยปรับได้แค่ขึ้นลงเท่านั้น

  • ไม่มี cruise control

  • พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถค่อนข้างจำกัด

  • ปรับพับเบาะไม่ราบเรียบเสมอกัน

  • มีตัวเลือกแค่รุ่นเดียว

  • เกียร์ 4 จังหวะ ต้องรอรอบเครื่องพอสมควร

ราคา

ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันจึงน่าจะทำให้หลายคนปวดหัว แต่ตัดสินใจไม่ยากถ้าได้ทดลองขับจริง รุ่นไหนที่ขับแล้วรู้สึกดีและรู้สึกควบคุมรถได้มากที่สุด รวมทั้งห้องโดยสารตอบโจทย์การใช้งานให้เลือกรุ่นนั้น ๆ ได้เลย

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

·  รุ่น Premium ราคา 875,000 บาท

·  รุ่น Smart ราคา 795,000 บาท

·  รุ่น Passion Red Edition ราคา 870,000 บาท

·  รุ่น GT ราคา 863,000 บาท

·  รุ่น GLS-LTD ราคา 789,000 บาท

·  รุ่น GLX ราคา 779,000 บาท

มิติตัวถัง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

เรื่องมิติตัวถังมีความต่างกันเพียงแค่ไม่กี่มิลลิเมตรเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างเวลาขับคือ รัศมีวงเลี้ยว ซึ่ง Toyota Veloz มีวงเลี้ยวแคบที่ 5 เมตร ส่วนคู่แข่งทั้งสองรุ่นทำได้ 5.2 เมตร ความต่าง 0.2 เมตร จะเห็นผลเมื่อต้องกลับรถในพื้นที่จำกัดนั่นเอง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

·  ความกว้าง 1,750 มม.

·  ความยาว 4,475 มม.

·  ความสูง 1,700 มม.

·  ระยะฐานล้อ 2,750 มม.

·  รัศมีวงเลี้ยว 5.0 เมตร

·  ความกว้าง 1,750 มม.

·  ความยาว 4,475 มม.

·  ความสูง 1,730 มม.

·  ระยะฐานล้อ 2,775 มม.

·  รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร

·  ความกว้าง 1,775 มม.

·  ความยาว 4,450 มม.

·  ความสูง 1,710 มม.

·  ระยะฐานล้อ 2,740 มม.

·  รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร

สเปคเครื่องยนต์ เกียร์

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

ดูเหมือนว่าของใหม่อะไรก็ดูดีไปหมด Toyota Veloz ทำการบ้านมาดี แม้ว่าขนาดความจุเครื่องยนต์ แรงม้าและแรงบิดจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ Toyota Veloz เลือกใช้เกียร์แบบ CVT ที่ซอยเกียร์ออกมาเป็น 7 จังหวะ ทำให้อัตราเร่งแซง รวมทั้งการขับขึ้นทางลาดชัน ทำได้มั่นใจกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • 1,496 ซีซี 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

  • แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที

  • เกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม Sequential Shift 7 จังหวะ

  • 1,499 ซีซี 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

  • แรงบิด 141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที

  • เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 

  • 1,462 ซีซี 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

  • แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที

  • เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

ระบบช่วงล่าง

เรื่องของช่วงล่างถ้านั่งโดยสาร 4 คน รวมสัมภาระท้ายรถ ทั้งสามรุ่นถือว่าทำได้ใกล้เคียงกัน ช่วงล่างมีความนุ่มนวล ให้ความหนึบและกระชับเมื่อขับรถขึ้นคอสะพาน แต่ถ้าขับคนเดียวหรือนั่งแค่ 2 คน Mitsubishi Xpander ได้เรียบในเรื่องของความหนึบและเกาะถนนได้ดีกว่า ส่วน Suzuki XL7 และ Toyota Veloz เน้นไปที่ความนุ่มนวล ทำให้บางครั้งอาจสัมผัสได้ว่าเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็ว ด้านท้ายจะมีอาการโยนตัวพอประมาณ

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • ด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

  • ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง

  • ด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และเหล็กค้ำหัวโช้ค 

  • ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม

  • ด้านหน้าแบบแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง

  • ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง

อัตราสิ้นเปลือง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

ตัวเลขเฉลี่ยของอัตราสิ้นเปลืองมีความใกล้เคียงกันมาก เมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน ขับด้วยเงื่อนไขเดียวกัน แม้ว่า Toyota Veloz จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าคู่แข่งเล็กน้อย แต่มีขนาดถังน้ำมันที่เล็กกว่าจึงกลายเป็นจุดที่เสียเปรียบ เพราะความต่าง 2 ลิตรหากฉุกเฉินจริง ๆ ยังสามารถขับได้ไกลกว่า 20 กิโลเมตร แต่ถ้าถามว่ารุ่นไหนประหยัดน้ำมันสูงสุด ต้องยกให้ Suzuki XL7 แม้อัตราเร่งจะไม่ได้กระฉับกระเฉงสักเท่าไหร่ แต่นั่นทำให้รถมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าด้วย

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • เฉลี่ย 17 กม./ลิตร

  • ขนาดถังน้ำมัน 43 ลิตร

  • เฉลี่ย 14 กม./ลิตร

  • ขนาดถังน้ำมัน 45 ลิตร

  • เฉลี่ย 16 กม./ลิตร

  • ขนาดถังน้ำมัน 45 ลิตร

การปรับเบาะนั่ง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

ต้องยอมยกให้ Toyota Veloz เป็นแชมป์ในเรื่องนี้จริง ๆ เพราะสามารถปรับพับเบาะได้หลายรูปแบบมาก รวมทั้งปรับเบาะให้กลายเป็นเตียงนอนได้อีกด้วย หรือจะปรับพับให้ราบเรียบทั้งหมดก็ทำได้ จุดนี้ถูกใจสายแคมป์และพ่อบ้านสายเฟอร์นิเจอร์แน่นอน

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • เบาะนั่งคนขับปรับสูงต่ำและปรับเลื่อนหน้า-หลัง

  • เบาะนั่งแถว 2 แยกพับ 60:40 พร้อมที่พักแขน

  • เบาะนั่งแถว 3 แยกพับ 50:50 แบบ Tilt Down

  • เบาะนั่งปรับได้ 7 รูปแบบ

  • BIG ROOM พับแถว 2 และแถว 3

  • SMALL ROOM พับแถว 3

  • RELAX MODE พับแถว 1 เอนราบ

  • DAY BED พับแถว 2 เอนราบ

  • LONG STUFF พับแถว 3 และเบาะกลางแถว 2

  • FREE FORM พับแถว 3 และแถว 2 ด้านซ้ายหรือขวา

  • CABINET พับแถว 3 ด้านซ้ายหรือขวา

  • เบาะนั่งคนขับปรับสูงต่ำและปรับเลื่อนหน้า-หลัง

  • พนักพิงหลังเบาะนั่งแถว 2 แยกพับแบบ 40:20:40

  • เบาะนั่งแถว 3 พับแนวราบ

  • เบาะนั่งแถว 2 และ 3 แยกพับอิสระซ้าย-ขวา

  • เบาะนั่งแถว 3 แยกพับอิสระแบบ 50:50

  • เบาะนั่งคนขับปรับสูงต่ำ และปรับเลื่อนหน้า-หลัง พร้อมฟังก์ชั่นปรับเอนเบา

  • เบาะนั่งแถว 2 ปรับพับ 60:40 ปรับเลื่อนหน้า-หลัง พร้อมฟังก์ชั่นปรับเอนเบาะ

  • เบาะนั่งแถว 3 ปรับพับ 50:50


ระบบความปลอดภัย

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

ถ้าเป็นเรื่องความปลอดภัยในระดับพื้นฐานทั้งสามรุ่นจัดให้แบบครบถ้วน จะแตกต่างกันที่ Toyota Veloz เลือกใช้ระบบความปลอดภัยแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ให้มาแบบจัดเต็ม ทำให้มีความปลอดภัยสูงที่สุด แต่ถ้ามองว่าอยากได้แค่พื้นที่ห้องโดยสาร ในราคาที่ไม่ต่ำลงมาหน่อย จะเลือกตัวเริ่มต้นก็ถือว่าคุ้ม (มาทีหลังแต่มาแรงจริง ๆ)

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน

  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ

  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

  • ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว

  • ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี

  • กล้องมองรอบคัน

  • กล้องมองภาพขณะถอยหลัง

  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ

  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง

  • สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน

  • ระบบควบคุมการทรงตัว

  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

  • จุดยึดเบาะเด็ก 2 ตำแหน่ง

  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

  • ระบบป้องกันการลื่นไถล

  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

  • ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก

  • ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์

  • ระบบเสริมแรงเบรก

  • ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน

  • ระบบป้องกันการโจรกรรมและระบบสัญญาณกันขโมย

  • ระบบล็อกป้องกันการเปิดประตูหลังจากภายใน

  • ถุงลมนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า

  • เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับ

  • จุดยึดเบาะเด็ก 2 ตำแหน่ง

  • กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด

  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า

  • ระบบป้องกันล้อล็อก

  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

  • ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน

  • คานกันกระแทกด้านข้าง

  • จุดยึดเบาะเด็ก 2 ตำแหน่ง

  • ระบบกุญแจนิรภัย

  • ระบบสัญญาณเตือนภัย

  • เซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน

  • กล้องมองหลัง

** สรุป **

หลายเรื่องที่นำมาเปรียบเทียบกันในแบบเทียบสเปคจะเห็นว่า Toyota Veloz ค่อนข้างได้เปรียบในหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับพื้นที่ห้องโดยสารที่ทำได้มากกว่า ส่วน Mitsubishi Xpander และ Suzuki XL7 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ร่วมปีอาจจะดูด้อยลงไป แต่ถ้ามองในเรื่องของการใช้งานยังถือว่าใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การใช้งานและรูปแบบของการใช้ชีวิตของคุณ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการทดลองขับเพราะจะช่วยตัดสินใจได้ดีที่สุดนั่นเอง

ถ้าไม่รีบร้อนออกรถป้ายแดงช่วงนี้ แนะนำให้รอเวลาผ่านไปสัก 1-2 ปี ให้กลายเป็นรถมือสอง รับรองว่าจะคุ้มค่า คุ้มราคากว่าแน่นอน การันตียังมีเหลือ สภาพรถถือว่าใหม่ เลขไมล์ยังน้อย เฉลี่ยแล้วน่าจะไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร และยังขับใช้งานได้อีกนาน ในราคาที่ประหยัดกว่าเป็นแสน เมื่อถึงเวลานั้นขอให้ CARS24 เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับรถมือสองสภาพดีการันตีคุณภาพได้มาตรฐานด้วยก็แล้วกันนะครับ

กระแสความนิยมรถ Mini MPV ได้กลับมาอีกครั้ง ด้วยความต้องการของคนที่อยากได้รถใช้งานให้คุ้มค่าที่สุด ห้องโดยสารต้องกว้างขวาง มีการปรับพื้นที่การใช้งานได้ตามความต้องการ ระบบความปลอดภัยต้องครบ ที่สำคัญราคาจำหน่ายจะต้องจูงใจให้ตัดสินใจพร้อมเป็นเจ้าของได้ง่ายที่สุด

CARS24 จับ 3 Mini MPV ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เวลานี้ ซึ่งแต่ละรุ่นถือว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าเป็นมวยถูกคู่กันเลยทีเดียว มาดูกันว่าทั้ง 3 รุ่นนี้มีจุดได้เปรียบ-เสียเปรียบตรงไหนกันบ้าง

จุดเด่น & จุดด้อยของ Mini MPV ทั้งสามรุ่น

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

รถทั้งสามรุ่นเป็นรถที่มาจากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้งานรถในกลุ่ม Mini MPV จำนวนมาก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การเดินทางแบบครอบครัวใหญ่ ทำให้การออกแบบเน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานภายในห้องโดยสาร ส่วนวัสดุต่าง ๆ อาจจะดูไม่สวยงามและเป็นวัสดุเกรดกลาง ๆ เน้นราคาจำหน่ายที่ช่วยให้คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น

Toyota Veloz ถือว่าได้เปรียบหลายด้าน นอกจากจะเพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ แล้วยังมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ของโตโยต้า รวมถึงให้ระบบความปลอดภัยในระดับท้อปมาด้วย นั่นทำให้ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาแล้วต้องบอกว่า Toyota Veloz ได้เปรียบอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการปรับพับเบาะได้หลากหลาย ทำให้คู่แข่งอีกสองรุ่นเสียเปรียบ ต้องรอให้มีรุ่นใหม่เข้ามาน่าจะทำให้มีความสูสีกันมากขึ้น

รุ่น

จุดเด่น

จุดด้อย

Toyota Veloz

  • ห้องโดยสารกว้าง โล่งโปร่ง

  • ปรับพับเบาะได้หลากหลายรูปแบบ รองรับการใช้งานได้หลายสไตล์

  • มีระบบความปลอดภัยมากที่สุดในกลุ่ม

  • เกียร์ CVT 7 จังหวะที่ช่วยให้ขับขึ้นทางลาดชันได้สะดวก

  • มีกล้องรอบคันและระบบป้องกันการชน

  • เบาะนั่งแถวที่สามสามารถนั่งใช้งานได้จริง

  • วัสดุในบางจุดดูบอบบาง

  • เบาะนั่งเป็นเบาะผ้าที่อาจจะเลอะง่าย

  • ฟองน้ำที่ใช้ทำเบาะค่อนข้างนุ่มไม่ค่อยแข็ง อาจจะทำให้ใช้งานนานแล้วเกิดการยุบตัวได้ง่าย

  • ความสูงของเบาะทุกตำแหน่งค่อนข้างสั้นไม่เข้ากับสรีระคนตัวสูง

Mitsubishi Xpander

  • หน้าตาเฉียบคม สะดุดตา

  • แรงบิดสูงสุดในกลุ่ม ทำให้อัตราเร่งตอบสนองได้ดี

  • เบาะปรับพับได้หลากหลายรูปแบบ

  • พื้นที่ห้องโดยสารกว้าง

  • มีตัวเลือกในรุ่น Cross แบบช่วงล่างยกสูง

  • ความสูงใต้ท้องรถ 205 มม. ทำให้ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่

  • มีพื้นที่เก็บของจุกจิกหลายตำแหน่ง

  • ตัวถังสูงทำให้ก้าวขึ้นรถลำบากโดยเฉพาะผู้สูงอายุ

  • ฟองน้ำหุ้มเบาะค่อนข้างแข็ง

  • เบาะนั่งแถวที่สามนั่งได้แต่ไม่สะดวกเหมาะกับคนตัวเล็กหรือเด็กๆ

  • อัตราเร่งไม่ค่อยทันใจ

  • เกียร์ 4 จังหวะ ต้องรอรอบเครื่องพอสมควร

Suzuki XL7

  • หน้าตาดูสปอร์ต บึกบึน ดูพร้อมลุย

  • การตกแต่งภายในใช้วัสดุที่ดูดี

  • จอกลางขนาดใหญ่ 10 นิ้ว รองรับ apple car play และ android auto

  • พวงมาลัยปรับได้แค่ขึ้นลงเท่านั้น

  • ไม่มี cruise control

  • พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถค่อนข้างจำกัด

  • ปรับพับเบาะไม่ราบเรียบเสมอกัน

  • มีตัวเลือกแค่รุ่นเดียว

  • เกียร์ 4 จังหวะ ต้องรอรอบเครื่องพอสมควร

ราคา

ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันจึงน่าจะทำให้หลายคนปวดหัว แต่ตัดสินใจไม่ยากถ้าได้ทดลองขับจริง รุ่นไหนที่ขับแล้วรู้สึกดีและรู้สึกควบคุมรถได้มากที่สุด รวมทั้งห้องโดยสารตอบโจทย์การใช้งานให้เลือกรุ่นนั้น ๆ ได้เลย

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

·  รุ่น Premium ราคา 875,000 บาท

·  รุ่น Smart ราคา 795,000 บาท

·  รุ่น Passion Red Edition ราคา 870,000 บาท

·  รุ่น GT ราคา 863,000 บาท

·  รุ่น GLS-LTD ราคา 789,000 บาท

·  รุ่น GLX ราคา 779,000 บาท

มิติตัวถัง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

เรื่องมิติตัวถังมีความต่างกันเพียงแค่ไม่กี่มิลลิเมตรเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างเวลาขับคือ รัศมีวงเลี้ยว ซึ่ง Toyota Veloz มีวงเลี้ยวแคบที่ 5 เมตร ส่วนคู่แข่งทั้งสองรุ่นทำได้ 5.2 เมตร ความต่าง 0.2 เมตร จะเห็นผลเมื่อต้องกลับรถในพื้นที่จำกัดนั่นเอง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

·  ความกว้าง 1,750 มม.

·  ความยาว 4,475 มม.

·  ความสูง 1,700 มม.

·  ระยะฐานล้อ 2,750 มม.

·  รัศมีวงเลี้ยว 5.0 เมตร

·  ความกว้าง 1,750 มม.

·  ความยาว 4,475 มม.

·  ความสูง 1,730 มม.

·  ระยะฐานล้อ 2,775 มม.

·  รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร

·  ความกว้าง 1,775 มม.

·  ความยาว 4,450 มม.

·  ความสูง 1,710 มม.

·  ระยะฐานล้อ 2,740 มม.

·  รัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร

สเปคเครื่องยนต์ เกียร์

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

ดูเหมือนว่าของใหม่อะไรก็ดูดีไปหมด Toyota Veloz ทำการบ้านมาดี แม้ว่าขนาดความจุเครื่องยนต์ แรงม้าและแรงบิดจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ Toyota Veloz เลือกใช้เกียร์แบบ CVT ที่ซอยเกียร์ออกมาเป็น 7 จังหวะ ทำให้อัตราเร่งแซง รวมทั้งการขับขึ้นทางลาดชัน ทำได้มั่นใจกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • 1,496 ซีซี 106 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

  • แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที

  • เกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม Sequential Shift 7 จังหวะ

  • 1,499 ซีซี 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

  • แรงบิด 141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที

  • เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 

  • 1,462 ซีซี 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที

  • แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที

  • เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

ระบบช่วงล่าง

เรื่องของช่วงล่างถ้านั่งโดยสาร 4 คน รวมสัมภาระท้ายรถ ทั้งสามรุ่นถือว่าทำได้ใกล้เคียงกัน ช่วงล่างมีความนุ่มนวล ให้ความหนึบและกระชับเมื่อขับรถขึ้นคอสะพาน แต่ถ้าขับคนเดียวหรือนั่งแค่ 2 คน Mitsubishi Xpander ได้เรียบในเรื่องของความหนึบและเกาะถนนได้ดีกว่า ส่วน Suzuki XL7 และ Toyota Veloz เน้นไปที่ความนุ่มนวล ทำให้บางครั้งอาจสัมผัสได้ว่าเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็ว ด้านท้ายจะมีอาการโยนตัวพอประมาณ

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • ด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

  • ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง

  • ด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และเหล็กค้ำหัวโช้ค 

  • ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม

  • ด้านหน้าแบบแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง

  • ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง

อัตราสิ้นเปลือง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

ตัวเลขเฉลี่ยของอัตราสิ้นเปลืองมีความใกล้เคียงกันมาก เมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน ขับด้วยเงื่อนไขเดียวกัน แม้ว่า Toyota Veloz จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าคู่แข่งเล็กน้อย แต่มีขนาดถังน้ำมันที่เล็กกว่าจึงกลายเป็นจุดที่เสียเปรียบ เพราะความต่าง 2 ลิตรหากฉุกเฉินจริง ๆ ยังสามารถขับได้ไกลกว่า 20 กิโลเมตร แต่ถ้าถามว่ารุ่นไหนประหยัดน้ำมันสูงสุด ต้องยกให้ Suzuki XL7 แม้อัตราเร่งจะไม่ได้กระฉับกระเฉงสักเท่าไหร่ แต่นั่นทำให้รถมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่าด้วย

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • เฉลี่ย 17 กม./ลิตร

  • ขนาดถังน้ำมัน 43 ลิตร

  • เฉลี่ย 14 กม./ลิตร

  • ขนาดถังน้ำมัน 45 ลิตร

  • เฉลี่ย 16 กม./ลิตร

  • ขนาดถังน้ำมัน 45 ลิตร

การปรับเบาะนั่ง

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

ต้องยอมยกให้ Toyota Veloz เป็นแชมป์ในเรื่องนี้จริง ๆ เพราะสามารถปรับพับเบาะได้หลายรูปแบบมาก รวมทั้งปรับเบาะให้กลายเป็นเตียงนอนได้อีกด้วย หรือจะปรับพับให้ราบเรียบทั้งหมดก็ทำได้ จุดนี้ถูกใจสายแคมป์และพ่อบ้านสายเฟอร์นิเจอร์แน่นอน

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • เบาะนั่งคนขับปรับสูงต่ำและปรับเลื่อนหน้า-หลัง

  • เบาะนั่งแถว 2 แยกพับ 60:40 พร้อมที่พักแขน

  • เบาะนั่งแถว 3 แยกพับ 50:50 แบบ Tilt Down

  • เบาะนั่งปรับได้ 7 รูปแบบ

  • BIG ROOM พับแถว 2 และแถว 3

  • SMALL ROOM พับแถว 3

  • RELAX MODE พับแถว 1 เอนราบ

  • DAY BED พับแถว 2 เอนราบ

  • LONG STUFF พับแถว 3 และเบาะกลางแถว 2

  • FREE FORM พับแถว 3 และแถว 2 ด้านซ้ายหรือขวา

  • CABINET พับแถว 3 ด้านซ้ายหรือขวา

  • เบาะนั่งคนขับปรับสูงต่ำและปรับเลื่อนหน้า-หลัง

  • พนักพิงหลังเบาะนั่งแถว 2 แยกพับแบบ 40:20:40

  • เบาะนั่งแถว 3 พับแนวราบ

  • เบาะนั่งแถว 2 และ 3 แยกพับอิสระซ้าย-ขวา

  • เบาะนั่งแถว 3 แยกพับอิสระแบบ 50:50

  • เบาะนั่งคนขับปรับสูงต่ำ และปรับเลื่อนหน้า-หลัง พร้อมฟังก์ชั่นปรับเอนเบา

  • เบาะนั่งแถว 2 ปรับพับ 60:40 ปรับเลื่อนหน้า-หลัง พร้อมฟังก์ชั่นปรับเอนเบาะ

  • เบาะนั่งแถว 3 ปรับพับ 50:50


ระบบความปลอดภัย

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

ถ้าเป็นเรื่องความปลอดภัยในระดับพื้นฐานทั้งสามรุ่นจัดให้แบบครบถ้วน จะแตกต่างกันที่ Toyota Veloz เลือกใช้ระบบความปลอดภัยแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ให้มาแบบจัดเต็ม ทำให้มีความปลอดภัยสูงที่สุด แต่ถ้ามองว่าอยากได้แค่พื้นที่ห้องโดยสาร ในราคาที่ไม่ต่ำลงมาหน่อย จะเลือกตัวเริ่มต้นก็ถือว่าคุ้ม (มาทีหลังแต่มาแรงจริง ๆ)

Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander

Suzuki XL7

  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน

  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ

  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

  • ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว

  • ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี

  • กล้องมองรอบคัน

  • กล้องมองภาพขณะถอยหลัง

  • ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ

  • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง

  • สัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน

  • ระบบควบคุมการทรงตัว

  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

  • จุดยึดเบาะเด็ก 2 ตำแหน่ง

  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

  • ระบบป้องกันการลื่นไถล

  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

  • ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก

  • ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์

  • ระบบเสริมแรงเบรก

  • ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน

  • ระบบป้องกันการโจรกรรมและระบบสัญญาณกันขโมย

  • ระบบล็อกป้องกันการเปิดประตูหลังจากภายใน

  • ถุงลมนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า

  • เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับ

  • จุดยึดเบาะเด็ก 2 ตำแหน่ง

  • กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด

  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า

  • ระบบป้องกันล้อล็อก

  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

  • ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน

  • คานกันกระแทกด้านข้าง

  • จุดยึดเบาะเด็ก 2 ตำแหน่ง

  • ระบบกุญแจนิรภัย

  • ระบบสัญญาณเตือนภัย

  • เซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน

  • กล้องมองหลัง

** สรุป **

หลายเรื่องที่นำมาเปรียบเทียบกันในแบบเทียบสเปคจะเห็นว่า Toyota Veloz ค่อนข้างได้เปรียบในหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับพื้นที่ห้องโดยสารที่ทำได้มากกว่า ส่วน Mitsubishi Xpander และ Suzuki XL7 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ร่วมปีอาจจะดูด้อยลงไป แต่ถ้ามองในเรื่องของการใช้งานยังถือว่าใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การใช้งานและรูปแบบของการใช้ชีวิตของคุณ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการทดลองขับเพราะจะช่วยตัดสินใจได้ดีที่สุดนั่นเอง

ถ้าไม่รีบร้อนออกรถป้ายแดงช่วงนี้ แนะนำให้รอเวลาผ่านไปสัก 1-2 ปี ให้กลายเป็นรถมือสอง รับรองว่าจะคุ้มค่า คุ้มราคากว่าแน่นอน การันตียังมีเหลือ สภาพรถถือว่าใหม่ เลขไมล์ยังน้อย เฉลี่ยแล้วน่าจะไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร และยังขับใช้งานได้อีกนาน ในราคาที่ประหยัดกว่าเป็นแสน เมื่อถึงเวลานั้นขอให้ CARS24 เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับรถมือสองสภาพดีการันตีคุณภาพได้มาตรฐานด้วยก็แล้วกันนะครับ

อ่านเพิ่มเติม