รวม 12 รถ SUV น่าซื้อในปี 2021-2022 ส่องเลยจะได้ไม่ตกเทรนด์!

CARS24
CARS24
| อ่าน 4 นาที

ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถอเนกประสงค์หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่า SUV กำลังเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สำหรับรถครอบครัวหรือคนเมืองยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถคันใหม่ ซื้อเพิ่ม หรือแทนที่รถคันเก่า CARS24 ชวนคุณมาทำความรู้จัก 12 รถ  SUV หรือรถครอบครัวมือสอง น่าซื้อในปี 2021-2022 เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น

1.   MG ZS

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

ฟังชันครบ

ราคาถูก

ศูนย์บริการเยอะ

689,000

MG ZS เป็นรถอเนกประสงค์แบบ Subcompact Crossover วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2015 และมีการปรับปรุงเมื่อปี 2020 ด้วยการยกเครื่องระบบขับเคลื่อนเปลี่ยนจากออโต้ 4 สปีด มาเป็นระบบเกียร์ CVT 8 สปีด มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร นำเสนอทรวดทรงการออกแบบที่ทันสมัย มีออปชันต่าง ๆ ครบเครื่องตามความต้องการของลูกค้า ในงบประมาณที่ไม่บานปลายเกินกว่า 8 แสนบาท ภายในดีไซน์ทูโทน ไฟหน้า LED  ระบบสั่งการด้วยเสียง ทั้งยังมีระบบเชื่อมต่อที่เรียกว่า ‘iSmart’

** Notes: สิ่งเดียวที่คุณอาจจะตะขิดตะขวงใจ คือเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ที่ไม่ได้หวือหวามากมาย สำหรับใครที่มองหารถที่มีสมรรถนะการขับขี่อาจจะต้องบอกผ่าน

สรุป

MG ZS เป็นรถอเนกประสงค์ ที่เหมาะกับการเป็นรถยนต์คันแรก หรือคันเดียวในบ้าน ด้วยราคาขายไม่แพงจนเกินงาม คุณสามารถเป็นเจ้าของรถ SUV ในราคาที่ไม่ได้สูงกว่าอีโค่คาร์ตัวท็อป

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ราคาคุ้มค่า

      เครื่องไม่แรง

      ได้รถขนาดใหญ่

      ราคาขายต่อไม่ค่อยดี

      ออปชั่นเยอะ

 

2.   Suzuki XL7

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      7 ที่นั่ง

      ราคาถูก

      ศูนย์บริการเยอะ

779,000 บาท 

แม้ Suzuki XL7 จะวางจำหน่ายมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นรถที่ยังคงน่าสนใจอยู่ไม่น้อย หากคุณคิดจะมองหารถอเนกประสงค์สักคันมาใช้งาน ตัวรถพัฒนาจากพื้นฐานเดียวกับ Suzuki Ertiga จึงมีฟังก์ชั่นบางอย่างติดตัวมาด้วย โดยเฉพาะจำนวนที่นั่งมากถึง 3 แถว 7 ที่นั่ง ยิ่งทำให้รถคันนี้ถือว่ามีความคุ้มค่ามาก ถ้าคุณต้องการรถที่พาสมาชิกทุกคนในครอบครัวไปเที่ยวด้วยกันได้ในคันเดียว

** Notes: สิ่งเดียวที่คุณอาจจะต้องพิจารณา คือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ไมได้มีกำลังขับมากมายเท่าไรนัก แต่มีดีเรื่องความประหยัด เหมาะสมกับการขับขี่ในเมือง ส่วนการเดินทางไกลถ้าเป็นความเร็วในการเดินทางทั่วไป ถือว่าทำได้ดีสมราคา และมีอัตราประหยัดที่น่าทึ่ง ส่วนสำคัญมาจากโครงสร้างใหม่ที่เรียกว่า ‘Suzuki Heartect’

สรุป

Suzuki XL7 เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับคนที่มองหารถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่งในราคาสบายกระเป๋า แม้ว่าฟังก์ชั่นจะไม่มากมาย แต่กับการใช้งานถือว่าคุ้มค่าและมีความลงตัวไม่น้อย

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้รถ 7 ที่นั่ง

      เทคโนโลยีบางตัวเก่า

      ออปชั่นคุ้มค่า

      ไม่มีลูกเล่นหวือหวา

      ราคาประหยัด

      ไม่มีความทันสมัย

3.   Nissan kick e-power

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      รถไฮบริด

      การรับประกันที่มั่นใจ

      ศูนย์บริการเยอะ

      สมรรถนะดีในแบบนิสสัน

      มีระบบความปลอดภัยชั้นสูง 

889,000 บาท

ปีที่แล้วนิสสันส่ง Nissan kicks e-power ออกมาวางขายเอาใจลูกค้าที่ต้องการรถที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะ เน้นความแปลก แตกต่าง ที่จริงรถรุ่นนี้จัดอยู่ในกลุ่ม B-SUV โดยประเทศไทยเป็นที่แรกในโลกที่รถรุ่นนี้ออกวางจำหน่าย ก่อนมันจะถูกส่งไปยังประเทศญี่ปุ่นจากโรงงานในไทย

** Notes: จุดเด่นรถคันนี้อยู่ที่ระบบ e-power นิสสันวางหมากเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ต้องชาร์จ แต่ที่จริงมันคือรถยนต์ไฮบริดที่พัฒนาให้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ให้อารมณ์ขับขี่เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าทุกประการ ทั้งอัตราเร่งจนถึงความประหยัดในการขับขี่ ที่สำคัญ​ยังมาพร้อมการรับประกันตัวรถ 5 ปี และแบตเตอรี่ 10 ปี ให้ความมั่นใจในการใช้งานมากขึ้น

สรุป

Nissan kicks e-power เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับคนที่มองหาความแตกต่าง ด้วยสมรรถนะที่เหนือชั้น เร้าใจในการขับขี่ มีความประหยัด ตัวรถให้การตบสนองที่ดีต่อการขับขี่ในเมือง และใช้งานได้ดีสำหรับการเดินทางไกล

ข้อดี

ข้อสังเกต

      เครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่

      ระบบเครื่องยนต์ต้องเรียนรู้การใช้งาน

      ออปชันและลูกเล่นทันสมัย

      เป็นไฮบริดที่ไม่ประหยัด

      มีระบบความปลอดภัยขั้นสูง

       

4.   Toyota Corolla Cross Hybrid

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      รถไฮบริด

      การรับประกันที่มั่นใจ

      ศูนย์บริการเยอะ

      มีระบบความปลอดภัย

1,019,000 บาท 

พูดถึงรถอเนกประสงค์ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริดอีกรุ่นที่ออกมาเมื่อปีกลาย และขึ้นแท่นรถยอดนิยมในปีที่ผ่านมา หนีไม่พ้น Toyota Corolla Cross รุ่นที่เราแนะนำให้ซื้อคือ ‘Toyota Corolla Cross Hybrid’

ในรุ่นไฮบริด ทางโตโยต้าใช้ระบบขับเคลื่อนจาก Toyota Prius รุ่นที่ 4 นำเสนอด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ที่พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถทำงานได้ทั้งให้กำลังขับ และช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ เรื่องความสามารถระบบไฮบริด โตโยต้าเรียกว่าไม่เป็นสองรองใครอยู่แล้ว

** Notes: การพัฒนาระบบมานานกว่า 4 เจนเนอเรชั่น ทำให้รถมีความสามารถในการขับขี่มากพอสมควร  โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดน้ำมัน และสิ่งที่ทางโตโยต้าให้ความสำคัญจนต้องยกความดีให้ คือห้องโดยสารที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี รวมถึงในรุ่นท็อปยังมีฟังก์ชั่นความปลอดภัยที่เรียกว่า  ‘Toyota Safety Sense’

สรุป

Toyota Corolla Cross Hybrid เป็นรถอเนกประสงค์ที่เหมาะกับครอบครัวยุคใหม่ ที่ต้องการรถยนต์ที่มีพื้นที่การใช้งานที่ครบเครื่อง มีความประหยัดในการขับขี่ ตอบสนองการใช้งานทั่วไป รถอาจไม่ได้มีสมรรถนะหวือหวามาก  หากความเรียบง่ายก็ให้ความทนทานในการใช้งานเช่นกัน รวมถึงรถโตโยต้ามือสองก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

ข้อดี

ข้อสังเกต

      เครื่องยนต์ไฮบริด

      ค่าซ่อมบำรุงระยะยาว อาจจะแพงกว่าระบบเครื่องยนต์

      มีอัตราประหยัดที่ดีในการใช้งาน

      ช่วงล่างยังมีความกระด้างเล็กน้อย

      เป็นรถอเนกระสงค์ที่ออกแบบมาให้โดยสารสะดวกสบายสูงสุด

       

5.   Haval H6 Hybrid

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ระบบขับเคลื่อนไฮบริด

      กำลังเครื่องสูงสุด ในรถราคาเดียวกัน

      ห้องโดยสารใหญ่

      ลูกเล่นทันสมัย แพรวพราว 

1,148,000 บาท

ปีที่ผ่านมา เรามีรถยนต์แบรนด์ใหม่เข้ามาขายในเมืองไทยภายใต้ยี่ห้อ ‘Great Wall Motor’ (GWM) บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนที่ตั้งใจมาทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจัง

ตัวรถที่แนะนำเป็นรุ่นแรกลงในตลาดนี้คือ Haval H6 Hybrid รถยนต์อเนกประสงค์ไฮบริด ขับเคลื่อนด้วย ระบบขับเคลื่อนใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟา ให้กำลังขับสูงสุด 243 แรงม้า และทำแรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ถ้าเทียบรถอเนกประสงค์ไฮบริดที่ขายในไทยทุกวันนี้ (ไม่รวมแบรนด์ยุโรป) รถรุ่นนี้ถือว่าฟังก์ชั่นเยอะสุด และเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีความแรงที่สุดด้วย

** Notes: จุดเด่นของรถคันนี้ คือระบบไฮบริดแบบใหม่ที่แตกต่างจากเพื่อน ให้กำลังขับที่แม้แต่เพื่อน ๆ ในกลุ่มเดียวกันก็ยังตัวจับยาก ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยครบครัน จนในเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมา มันมียอดขายและส่งมอบมากที่สุดในกลุ่ม Compact Crossover เหนือกว่ารถทุกรุ่นที่ทำตลาดออกมาขาย

สรุป

แม้ว่าจะเป็นรถยนต์แบรนด์ใหม่ ทว่า Haval H6 Hybrid กลับเรียกความคนสนใจได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะตัวรถที่มาพร้อมการตอบสนองการขับขี่ด้วยกำลังขับมหาศาล ตัวรถที่ใหญ่กว่าแบรนด์อื่น ๆ นำเสนอ นั่นทำให้เราไม่อยากให้คุณมองข้ามรถ SUV คันนี้ด้วยประการทั้งปวง

ข้อดี

ข้อสังเกต

      รูปลักษณ์หรูหรา

      ศูนย์บริการไม่ครอบคลุม

      เครื่องยนต์ไฮบริดปกติ ที่มีสมรรถนะในการขับขี่มากที่สุด

      ระบบไฮบริดแบบใหม่ ที่ไม่เหมือนใคร

      รถขนาดใหญ่ที่สุดในคลาส เมื่อเทียบกับราคาขาย

       

6.   Mazda CX-5

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ทรวดทรงดูทันสมัย

      ใช้เครื่องยนต์เบนซิน กำลังขับสูงสุดในคลาส (ที่ไม่ใช่เครื่องไฮบริด)

      มีเครื่องยนต์ดีเซล ให้เลือก

1,300,000 บาท 

คุยกันเรื่องอเนกประสงค์เครื่องยนต์ไฮบริดมายาวเยียด ย้อนกลับมาที่กลุ่มรถเครื่องยนต์ปกติกันบ้างดีกว่า

ถ้าให้มองรถที่น่าซื้อกลุ่มนี้ มาสด้า น่าจะอยู่ในตัวเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะ Mazda CX-5 ใหม่ที่เพิ่งอัพเดทโฉมปี 2021 ออกมาทำตลาดเอาใจลูกค้า มาสด้าปรับราคาและรุ่นย่อยใหม่ให้มีความน่าใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม นำเสนอด้วยรายละเอียดการขับขี่ ที่ยังคงมาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Mazda Sky Active-G และเกียร์ออโต้ 6 สปีด

** Notes: จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือความหรูหรา ตั้งแต่มีการปรับโฉมเข้าสู่ตลาด แม้วันนี้มันจะยังไม่เปลี่ยนหน้าตา แต่ยังโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่การออกแบบภายนอกจรดภายใน

สรุป

Mazda CX-5 เป็นรถที่มาพร้อมความโดดเด่นในแง่ความหรูหราด้านงานออกแบบ และฟังก์ชั่นที่ครบเครื่องเร้าใจ แม้ราคาจะแพง แต่ถ้าเทียบกับความหรูหราและสมรรถนะในการขับขี่ ไม่แพงอย่างที่คิดแน่นอน

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ดีไซน์หรูหรา ทันสมัย

      เครื่องยนต์สมรรถนะสูง จึงต้องซ่อมแซมโดยผู้เชี่ยวชาญ

      เครื่องยนต์ทรงพลัง

       

7.   Mazda CX-8

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ครอสโอเวอร์ รุ่นเดียวที่มี 7 ที่นั่ง

      มีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ให้เลือกสรร

1,599,000 บาท

Mazda CX-5 เหมือนเป็นแฝดพี่แฝดน้องกับมาสด้า CX-8 โดดเด่นด้วยการเป็นรถยนต์ Mid-Size Crossover เพียงรุ่นเดียวที่ทำตลาดขายในไทย จุดขายรถรุ่นนี้คือการเป็นรถอเนกประสงค์ที่มาพร้อมเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง คุณสามารถพาคนทั้งครอบครัวนั่งอย่างสบาย ไม่มีเบียดเสียดตลอดการเดินทาง ที่สำคัญถ้าอยากได้ความรู้สึกพรีเมียมยังมีรุ่น 6 ที่นั่ง มาพร้อมการโดยสารเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น สไตล์เดียวกับรถอเนกประสงค์จากยุโรป

สรุป

Mazda CX-8 มาแทน Mazda CX-9 แต่เด่นด้วยความสามารถในการตอบสนองการขับขี่ที่มีความเหนือชั้น ในแง่การโดยสาร ให้ความสามารถใกล้เคียงกับรถ PPV แต่ขับได้อย่างนุ่มนวลกว่าในทุกการเดินทาง

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้รถ 7 ที่นั่ง

      เครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ต้องดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ

      มีความพรีเมี่ยม ในการออกแบบ

       

      ห้องโดยสารที่ดี กว้างขวาง

       

8.   Subaru Forester

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ห้องโดยสารใหญ่ กว้างขวาง ให้ความรู้สึกโปร่ง

      ครอสโอเวอร์รุ่นเดียวที่ให้มาตรฐาน All-Wheel Drive

      ขับลุยได้อย่างสนุก

1,330,000 บาท 

ถ้าใครชอบเที่ยวแบบออกรสชาติ เดินทางไกลบ่อย ต้องการรถที่มั่นใจ พร้อมลุยไปทุกที่ เราอยากแนะนำรถยนต์  Subaru Forester เป็นตัวเลือก นี่คือรถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ รุ่นเดียวในตลาดที่มีความสามารถในการขับขี่ ใกล้เคียงกับรถยนต์อเนกประสงค์จากรถกระบะหรือ PPV ด้วยการให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นมาตรฐาน พร้อมฟังก์ชั่นที่เรียกว่า ‘X- Mode’ ช่วยตอบสนองการขับขี่ ตัวรถยังโดดเด่นเรื่องห้องโดยสารที่ออกแบบให้พื้นต่ำและโครงสร้างเพดานสูง เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีขนาดใหญ่ การใช้เครื่องบ็อกเซอร์ทำให้มันมีความสามารถในการขับขี่ที่ค่อนข้างมั่นคงและนุ่มนวลในเวลาเดียวกัน

สรุป

Subaru Forester เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีความเรียบง่ายในการใช้งาน รูปทรงอาจไม่สวยสะดุดตา แต่เรื่องสมรรถนะในการขับขี่ ถือว่ามาเป็นหนึ่งไม่แพ้ค่ายอื่น ๆ ทั้งนั่งสบายและลุยได้ในคันเดียว

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้รถขับเคลื่อนสี่ล้อในราคาใกล้เคียงกัน

      ศูนย์บริการน้อย อาจมีปัญหาในการเข้ารับบริการ

      มีความสูงจากพื้นถึงท้องรถมากที่สุดในคลาส

      กินน้ำมันมากกว่ารถรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

      ได้ห้องโดยสารใหญ่

       

9.   Isuzu MU-X

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ปรับรูปโฉมใหม่ ให้มีความพรีเมียม

      เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 มีกำลังขับมากขึ้น

      ระบบความปลอดภัยขั้นสูง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเดินทาง 

1,109,000 บาท 

รอบปีที่ผ่านมา ในกลุ่มรถอเนกประสงค์จากกระบะ หรือที่คนไทยเรียกว่า PPV ค่ายรถยนต์ยอดนิยมของคนไทย Isuzu แนะนำ All New Isuzu MU-X ออกวางจำหน่ายพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากขึ้น

ตัวรถรุ่นใหม่พัฒนาให้มีความทันสมัย แล้วยังคงความเป็นรถอเนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับครอบครัวไว้ครบถ้วน นำเสนอด้วยตัวรถที่มีความครบเครื่องในการขับขี่ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ 1.9 และ 3.0 ลิตร ดีไซน์ของรถเน้นความหรูหราจากภายนอกจรดภายใน มีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยขั้นสูง ‘Isuzu Safety Matrix’ ตอบโจทย์การเดินทางมั่นใจยิ่งขึ้น

สรุป

Isuzu MU-X  ออกแบบมาเป็นรถครอบครัว เน้นความหรูหรา ทันสมัย โดดเด่นด้วยระบบความปลอดภัยระดับสูง ที่มีความคล้ายกับระบบ ‘Subaru Eyesight’ จึงให้ความมั่นใจในการเดินทางมากยิงขึ้นกว่าเดิมจนไม่ควรมองข้าม

ข้อดี

ข้อเสีย

      ดีไซน์หรูหรา

      เครื่องยนต์ใช้เทคโนโลยีเก่า โดยเฉพาะ 3.0

      ระบบความปลอดภัยขั้นสูง

      ภายในสีเดียว อาจจะทำให้เลอะง่าย

      ศูนย์บริการเยอะ

       

10.  Nissan Terra

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่

      ตัวรถดูดีทั้งภายนอกและภายใน

      ระบบความปลอดภัยทันสมัย

      ราคาขายถือว่าคุ้มค่า เมื่อเทียบกับออปชั่น

1,199,000 บาท

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางนิสสันจัดการปรับเปลี่ยน Nissan Terra ใหม่ ด้วยหน้าตาที่มีความคมเข้มน่าใช้มากขึ้น ด้วยเส้นสายแนวคิดในการออกแบบที่เรียกว่า ‘UnBreakable Design’ ออกแบบมาให้ รถดูมีความพรีเมียม ตั้งแต่ภายนอกจรดภายในห้องโดยสาร แล้วยังให้ออปชั่นเจ๋ง ๆ อีกหลายรายการ เช่น ที่ชาร์จไร้สาย จนถึงจอภาพตรงกลางติดตั้งจากโรงงาน เครื่องยนต์ดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ ถือว่ามีกำลังขับมากพอสมควร ให้พลัง 190 แรงม้า ทำแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่มีความสามารถที่ดีในการขับขี่

สรุป

การเปลี่ยนแปลงของรถ Nissan Terra ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่าที่หลายคนคาดคิดเอาไว้อย่างมาก เนื่องจากตัวรถถูกพัฒนาส่วนสำคัญในด้านการออกแบบ จากเดิมเป็นรถที่ตอบสนองในการขับขี่ได้ดีอยู่แล้ว ทั้งบนถนนและทางสมบุกสมบัน ราคาเมื่อเทียบออปชั่นกับรุ่นอื่น ๆ ถือว่าคุ้มค่ามาก

ยิ่งรุ่นใหม่หน้าตาดีขึ้น ทำให้มันคุ้มค่ามากขึ้น

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้เครื่องยนต์เทอร์โบคู่

      ศูนย์บริการนิสสัน แม้จะมีจำนวนมาก แต่หายไปหลายจังหวัด

      ออปชั่นครบเครื่อง เมื่อเทียบราคาขายในกลุ่มเดียวกัน

      เครื่องยนต์เทอร์โบคู่เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ดี แต่ต้องมีการบำรุงรักษา

      สมรรถนะในการขับขี่ ถือว่ายอดเยี่ยม ที่สุดในคลาส

       

11.  Haval Jolian

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่

      ตัวรถดูด ทั้งภายนอกและภายใน

      มีระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย

      ราคาขายถือว่าคุ้มค่ากับ ออพชั่น

(ข้อมูลนี้เป็นการคาดการณ์ เนื่องจากรถยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย)

ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ วันที่เขียน บทความ

Haval Jolian เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย ถ้ามองหารถยนต์อเนกประสงค์ปี 2022 แม้ว่าจะเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่สิ่งที่รถรุ่นนี้นำเสนอ คือฟังก์ชั่นที่คุ้มค่า ตัวรถโดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ เน้นการตอบสนองการขับขี่ที่ดีกว่า และยังประหยัดน้ำมันมากกว่ารถรุ่นอื่นในตลาด ขนาดของมันอยู่ในระดับเพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะกับใครที่เป็นครอบครัวเดี่ยวไม่ได้ญาติเยอะ Jolian เป็นตัวเลือกที่น่าจะถูกใจไม่น้อย

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้เครื่องยนต์เทอร์โบ

      ศูนย์บริการของ GWM ยังไม่เยอะ

      ออปชั่นครบเครื่อง

      เครื่องยนต์เทอร์โบ อาจต้องดูแลรักษาบางชิ้นส่วนในระยะยาว

      ราคาคุ้มค่า เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดียวกันในคลาส  

       

(ข้อมูลนี้เป็นเพียงการคาดการณ์ เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังไม่เปิดตัวในประเทศไทย โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ

สรุป

Haval Jolian เป็นรถอเนกประสงค์อีกรุ่นที่มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ ด้วยจุดเด่นด้านราคาขายที่ต่ำกว่ารถในระดับเดียวกัน แล้วยังมีออปชั่นครบครัน จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับราคาขาย เปรียบเทียบกับรถจากญี่ปุ่น (ถ้าคุณไม่ยึดติดกับแบรนด์)

12.  Honda HR-V e:HEV

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      เครื่องยนต์ไฮบริด

      งานออกแบบที่ก้าวไปอีกขั้น

      ระบบความปลอดภัยทันสมัย

      ศูนย์บริการที่มั่นใจได้

(ข้อมูลนี้เป็นการคาดการณ์ เนื่องจากรถยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย)

ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ วันที่เขียน บทความ

การกลับมาของ Honda HR-V รุ่นใหม่ น่าสนใจอย่างมาก รถรุ่นนี้นำเสนอตัวตนที่ทันสมัย พรีเมียมกว่าเดิมยกระดับไปอีกขั้นตั้งแต่ภายนอกจรดภายใน (แม้ว่า ณ วันที่เราเขียนบทความนี้จะยังไม่ทราบว่าใช้เครื่องยนต์อะไร) แต่ความเป็นไปได้จากที่เห็นมาทั่วโลก Honda HR-V ใหม่ น่าจะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด 1.5 ลิตร ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถประหยัดน้ำมัน และตอบสนองในการขับขี่ได้อย่างลงตัว

** Notes: จุดขายสำคัญ​อยู่ที่ห้องโดยสารที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม การพัฒนาสมรรถนะให้ขับขี่มั่นใจและนุ่มนวลมากขึ้น ด้วยการพัฒนาจาก Honda Civic โฉมใหม่ มาพร้อมระบบ ‘Honda Sensing’ จึงเหมาะกับคนที่กำลังมองหารถ SUV คันไม่ใหญ่ ลุคหรูไว้ใช้งาน แถมยังได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์ไฮบริดอีกด้วย

สรุป

ชื่อเสียงของฮอนด้าถือเป็นเครื่องการันตีความคุ้มค่าของ Honda HR-V อยู่แล้ว โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาตัวรถให้ตอบสนองในการใช้งานมากขึ้น เรื่องศูนย์บริการหายห่วง ครอบคลุมทั่วประเทศ

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้เครื่องยนต์ไฮบริด

      รถรุ่นใหม่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด

      ออปชั่นครบเครื่อง ทั้งเครื่องยนต์ไฮบริด และระบบความปลอดภัย

       

      ความมั่นใจในตัวรถเชื่อถือได้   

       

ข้อมูลนี้เป็นเพียงการคาดการณ์ เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังไม่เปิดเผยขายในไทย อย่างเป็นทางการ โปรดใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินใจ

การเลือกรถครอบครังมือสองมาใช้งาน  ขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน สิ่งสำคัญที่สุดหากคุณกำลังมองหารถ SUV มือสอง ให้เลือกรถครอบครัวมือสอง และราคารถมือสองที่เหมาะสำหรับตัวเองและครอบครัว ลงตัวกับทุกช่วงชีวิตที่เราใช้มัน นั่นแหละคือรถ SUV ที่ดีสำหรับคุณ


ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถอเนกประสงค์หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่า SUV กำลังเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สำหรับรถครอบครัวหรือคนเมืองยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถคันใหม่ ซื้อเพิ่ม หรือแทนที่รถคันเก่า CARS24 ชวนคุณมาทำความรู้จัก 12 รถ  SUV หรือรถครอบครัวมือสอง น่าซื้อในปี 2021-2022 เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น

1.   MG ZS

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

ฟังชันครบ

ราคาถูก

ศูนย์บริการเยอะ

689,000

MG ZS เป็นรถอเนกประสงค์แบบ Subcompact Crossover วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2015 และมีการปรับปรุงเมื่อปี 2020 ด้วยการยกเครื่องระบบขับเคลื่อนเปลี่ยนจากออโต้ 4 สปีด มาเป็นระบบเกียร์ CVT 8 สปีด มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร นำเสนอทรวดทรงการออกแบบที่ทันสมัย มีออปชันต่าง ๆ ครบเครื่องตามความต้องการของลูกค้า ในงบประมาณที่ไม่บานปลายเกินกว่า 8 แสนบาท ภายในดีไซน์ทูโทน ไฟหน้า LED  ระบบสั่งการด้วยเสียง ทั้งยังมีระบบเชื่อมต่อที่เรียกว่า ‘iSmart’

** Notes: สิ่งเดียวที่คุณอาจจะตะขิดตะขวงใจ คือเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ที่ไม่ได้หวือหวามากมาย สำหรับใครที่มองหารถที่มีสมรรถนะการขับขี่อาจจะต้องบอกผ่าน

สรุป

MG ZS เป็นรถอเนกประสงค์ ที่เหมาะกับการเป็นรถยนต์คันแรก หรือคันเดียวในบ้าน ด้วยราคาขายไม่แพงจนเกินงาม คุณสามารถเป็นเจ้าของรถ SUV ในราคาที่ไม่ได้สูงกว่าอีโค่คาร์ตัวท็อป

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ราคาคุ้มค่า

      เครื่องไม่แรง

      ได้รถขนาดใหญ่

      ราคาขายต่อไม่ค่อยดี

      ออปชั่นเยอะ

 

2.   Suzuki XL7

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      7 ที่นั่ง

      ราคาถูก

      ศูนย์บริการเยอะ

779,000 บาท 

แม้ Suzuki XL7 จะวางจำหน่ายมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นรถที่ยังคงน่าสนใจอยู่ไม่น้อย หากคุณคิดจะมองหารถอเนกประสงค์สักคันมาใช้งาน ตัวรถพัฒนาจากพื้นฐานเดียวกับ Suzuki Ertiga จึงมีฟังก์ชั่นบางอย่างติดตัวมาด้วย โดยเฉพาะจำนวนที่นั่งมากถึง 3 แถว 7 ที่นั่ง ยิ่งทำให้รถคันนี้ถือว่ามีความคุ้มค่ามาก ถ้าคุณต้องการรถที่พาสมาชิกทุกคนในครอบครัวไปเที่ยวด้วยกันได้ในคันเดียว

** Notes: สิ่งเดียวที่คุณอาจจะต้องพิจารณา คือเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ไมได้มีกำลังขับมากมายเท่าไรนัก แต่มีดีเรื่องความประหยัด เหมาะสมกับการขับขี่ในเมือง ส่วนการเดินทางไกลถ้าเป็นความเร็วในการเดินทางทั่วไป ถือว่าทำได้ดีสมราคา และมีอัตราประหยัดที่น่าทึ่ง ส่วนสำคัญมาจากโครงสร้างใหม่ที่เรียกว่า ‘Suzuki Heartect’

สรุป

Suzuki XL7 เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับคนที่มองหารถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่งในราคาสบายกระเป๋า แม้ว่าฟังก์ชั่นจะไม่มากมาย แต่กับการใช้งานถือว่าคุ้มค่าและมีความลงตัวไม่น้อย

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้รถ 7 ที่นั่ง

      เทคโนโลยีบางตัวเก่า

      ออปชั่นคุ้มค่า

      ไม่มีลูกเล่นหวือหวา

      ราคาประหยัด

      ไม่มีความทันสมัย

3.   Nissan kick e-power

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      รถไฮบริด

      การรับประกันที่มั่นใจ

      ศูนย์บริการเยอะ

      สมรรถนะดีในแบบนิสสัน

      มีระบบความปลอดภัยชั้นสูง 

889,000 บาท

ปีที่แล้วนิสสันส่ง Nissan kicks e-power ออกมาวางขายเอาใจลูกค้าที่ต้องการรถที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะ เน้นความแปลก แตกต่าง ที่จริงรถรุ่นนี้จัดอยู่ในกลุ่ม B-SUV โดยประเทศไทยเป็นที่แรกในโลกที่รถรุ่นนี้ออกวางจำหน่าย ก่อนมันจะถูกส่งไปยังประเทศญี่ปุ่นจากโรงงานในไทย

** Notes: จุดเด่นรถคันนี้อยู่ที่ระบบ e-power นิสสันวางหมากเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ต้องชาร์จ แต่ที่จริงมันคือรถยนต์ไฮบริดที่พัฒนาให้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ให้อารมณ์ขับขี่เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าทุกประการ ทั้งอัตราเร่งจนถึงความประหยัดในการขับขี่ ที่สำคัญ​ยังมาพร้อมการรับประกันตัวรถ 5 ปี และแบตเตอรี่ 10 ปี ให้ความมั่นใจในการใช้งานมากขึ้น

สรุป

Nissan kicks e-power เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับคนที่มองหาความแตกต่าง ด้วยสมรรถนะที่เหนือชั้น เร้าใจในการขับขี่ มีความประหยัด ตัวรถให้การตบสนองที่ดีต่อการขับขี่ในเมือง และใช้งานได้ดีสำหรับการเดินทางไกล

ข้อดี

ข้อสังเกต

      เครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่

      ระบบเครื่องยนต์ต้องเรียนรู้การใช้งาน

      ออปชันและลูกเล่นทันสมัย

      เป็นไฮบริดที่ไม่ประหยัด

      มีระบบความปลอดภัยขั้นสูง

       

4.   Toyota Corolla Cross Hybrid

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      รถไฮบริด

      การรับประกันที่มั่นใจ

      ศูนย์บริการเยอะ

      มีระบบความปลอดภัย

1,019,000 บาท 

พูดถึงรถอเนกประสงค์ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริดอีกรุ่นที่ออกมาเมื่อปีกลาย และขึ้นแท่นรถยอดนิยมในปีที่ผ่านมา หนีไม่พ้น Toyota Corolla Cross รุ่นที่เราแนะนำให้ซื้อคือ ‘Toyota Corolla Cross Hybrid’

ในรุ่นไฮบริด ทางโตโยต้าใช้ระบบขับเคลื่อนจาก Toyota Prius รุ่นที่ 4 นำเสนอด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ที่พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถทำงานได้ทั้งให้กำลังขับ และช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ เรื่องความสามารถระบบไฮบริด โตโยต้าเรียกว่าไม่เป็นสองรองใครอยู่แล้ว

** Notes: การพัฒนาระบบมานานกว่า 4 เจนเนอเรชั่น ทำให้รถมีความสามารถในการขับขี่มากพอสมควร  โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดน้ำมัน และสิ่งที่ทางโตโยต้าให้ความสำคัญจนต้องยกความดีให้ คือห้องโดยสารที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ตอบสนองการขับขี่ได้ดี รวมถึงในรุ่นท็อปยังมีฟังก์ชั่นความปลอดภัยที่เรียกว่า  ‘Toyota Safety Sense’

สรุป

Toyota Corolla Cross Hybrid เป็นรถอเนกประสงค์ที่เหมาะกับครอบครัวยุคใหม่ ที่ต้องการรถยนต์ที่มีพื้นที่การใช้งานที่ครบเครื่อง มีความประหยัดในการขับขี่ ตอบสนองการใช้งานทั่วไป รถอาจไม่ได้มีสมรรถนะหวือหวามาก  หากความเรียบง่ายก็ให้ความทนทานในการใช้งานเช่นกัน รวมถึงรถโตโยต้ามือสองก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

ข้อดี

ข้อสังเกต

      เครื่องยนต์ไฮบริด

      ค่าซ่อมบำรุงระยะยาว อาจจะแพงกว่าระบบเครื่องยนต์

      มีอัตราประหยัดที่ดีในการใช้งาน

      ช่วงล่างยังมีความกระด้างเล็กน้อย

      เป็นรถอเนกระสงค์ที่ออกแบบมาให้โดยสารสะดวกสบายสูงสุด

       

5.   Haval H6 Hybrid

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ระบบขับเคลื่อนไฮบริด

      กำลังเครื่องสูงสุด ในรถราคาเดียวกัน

      ห้องโดยสารใหญ่

      ลูกเล่นทันสมัย แพรวพราว 

1,148,000 บาท

ปีที่ผ่านมา เรามีรถยนต์แบรนด์ใหม่เข้ามาขายในเมืองไทยภายใต้ยี่ห้อ ‘Great Wall Motor’ (GWM) บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนที่ตั้งใจมาทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจัง

ตัวรถที่แนะนำเป็นรุ่นแรกลงในตลาดนี้คือ Haval H6 Hybrid รถยนต์อเนกประสงค์ไฮบริด ขับเคลื่อนด้วย ระบบขับเคลื่อนใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟา ให้กำลังขับสูงสุด 243 แรงม้า และทำแรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร ถ้าเทียบรถอเนกประสงค์ไฮบริดที่ขายในไทยทุกวันนี้ (ไม่รวมแบรนด์ยุโรป) รถรุ่นนี้ถือว่าฟังก์ชั่นเยอะสุด และเป็นรถอเนกประสงค์ที่มีความแรงที่สุดด้วย

** Notes: จุดเด่นของรถคันนี้ คือระบบไฮบริดแบบใหม่ที่แตกต่างจากเพื่อน ให้กำลังขับที่แม้แต่เพื่อน ๆ ในกลุ่มเดียวกันก็ยังตัวจับยาก ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยครบครัน จนในเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมา มันมียอดขายและส่งมอบมากที่สุดในกลุ่ม Compact Crossover เหนือกว่ารถทุกรุ่นที่ทำตลาดออกมาขาย

สรุป

แม้ว่าจะเป็นรถยนต์แบรนด์ใหม่ ทว่า Haval H6 Hybrid กลับเรียกความคนสนใจได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะตัวรถที่มาพร้อมการตอบสนองการขับขี่ด้วยกำลังขับมหาศาล ตัวรถที่ใหญ่กว่าแบรนด์อื่น ๆ นำเสนอ นั่นทำให้เราไม่อยากให้คุณมองข้ามรถ SUV คันนี้ด้วยประการทั้งปวง

ข้อดี

ข้อสังเกต

      รูปลักษณ์หรูหรา

      ศูนย์บริการไม่ครอบคลุม

      เครื่องยนต์ไฮบริดปกติ ที่มีสมรรถนะในการขับขี่มากที่สุด

      ระบบไฮบริดแบบใหม่ ที่ไม่เหมือนใคร

      รถขนาดใหญ่ที่สุดในคลาส เมื่อเทียบกับราคาขาย

       

6.   Mazda CX-5

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ทรวดทรงดูทันสมัย

      ใช้เครื่องยนต์เบนซิน กำลังขับสูงสุดในคลาส (ที่ไม่ใช่เครื่องไฮบริด)

      มีเครื่องยนต์ดีเซล ให้เลือก

1,300,000 บาท 

คุยกันเรื่องอเนกประสงค์เครื่องยนต์ไฮบริดมายาวเยียด ย้อนกลับมาที่กลุ่มรถเครื่องยนต์ปกติกันบ้างดีกว่า

ถ้าให้มองรถที่น่าซื้อกลุ่มนี้ มาสด้า น่าจะอยู่ในตัวเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะ Mazda CX-5 ใหม่ที่เพิ่งอัพเดทโฉมปี 2021 ออกมาทำตลาดเอาใจลูกค้า มาสด้าปรับราคาและรุ่นย่อยใหม่ให้มีความน่าใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม นำเสนอด้วยรายละเอียดการขับขี่ ที่ยังคงมาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร Mazda Sky Active-G และเกียร์ออโต้ 6 สปีด

** Notes: จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือความหรูหรา ตั้งแต่มีการปรับโฉมเข้าสู่ตลาด แม้วันนี้มันจะยังไม่เปลี่ยนหน้าตา แต่ยังโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่การออกแบบภายนอกจรดภายใน

สรุป

Mazda CX-5 เป็นรถที่มาพร้อมความโดดเด่นในแง่ความหรูหราด้านงานออกแบบ และฟังก์ชั่นที่ครบเครื่องเร้าใจ แม้ราคาจะแพง แต่ถ้าเทียบกับความหรูหราและสมรรถนะในการขับขี่ ไม่แพงอย่างที่คิดแน่นอน

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ดีไซน์หรูหรา ทันสมัย

      เครื่องยนต์สมรรถนะสูง จึงต้องซ่อมแซมโดยผู้เชี่ยวชาญ

      เครื่องยนต์ทรงพลัง

       

7.   Mazda CX-8

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ครอสโอเวอร์ รุ่นเดียวที่มี 7 ที่นั่ง

      มีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ให้เลือกสรร

1,599,000 บาท

Mazda CX-5 เหมือนเป็นแฝดพี่แฝดน้องกับมาสด้า CX-8 โดดเด่นด้วยการเป็นรถยนต์ Mid-Size Crossover เพียงรุ่นเดียวที่ทำตลาดขายในไทย จุดขายรถรุ่นนี้คือการเป็นรถอเนกประสงค์ที่มาพร้อมเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง คุณสามารถพาคนทั้งครอบครัวนั่งอย่างสบาย ไม่มีเบียดเสียดตลอดการเดินทาง ที่สำคัญถ้าอยากได้ความรู้สึกพรีเมียมยังมีรุ่น 6 ที่นั่ง มาพร้อมการโดยสารเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น สไตล์เดียวกับรถอเนกประสงค์จากยุโรป

สรุป

Mazda CX-8 มาแทน Mazda CX-9 แต่เด่นด้วยความสามารถในการตอบสนองการขับขี่ที่มีความเหนือชั้น ในแง่การโดยสาร ให้ความสามารถใกล้เคียงกับรถ PPV แต่ขับได้อย่างนุ่มนวลกว่าในทุกการเดินทาง

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้รถ 7 ที่นั่ง

      เครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ต้องดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ

      มีความพรีเมี่ยม ในการออกแบบ

       

      ห้องโดยสารที่ดี กว้างขวาง

       

8.   Subaru Forester

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ห้องโดยสารใหญ่ กว้างขวาง ให้ความรู้สึกโปร่ง

      ครอสโอเวอร์รุ่นเดียวที่ให้มาตรฐาน All-Wheel Drive

      ขับลุยได้อย่างสนุก

1,330,000 บาท 

ถ้าใครชอบเที่ยวแบบออกรสชาติ เดินทางไกลบ่อย ต้องการรถที่มั่นใจ พร้อมลุยไปทุกที่ เราอยากแนะนำรถยนต์  Subaru Forester เป็นตัวเลือก นี่คือรถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ รุ่นเดียวในตลาดที่มีความสามารถในการขับขี่ ใกล้เคียงกับรถยนต์อเนกประสงค์จากรถกระบะหรือ PPV ด้วยการให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นมาตรฐาน พร้อมฟังก์ชั่นที่เรียกว่า ‘X- Mode’ ช่วยตอบสนองการขับขี่ ตัวรถยังโดดเด่นเรื่องห้องโดยสารที่ออกแบบให้พื้นต่ำและโครงสร้างเพดานสูง เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีขนาดใหญ่ การใช้เครื่องบ็อกเซอร์ทำให้มันมีความสามารถในการขับขี่ที่ค่อนข้างมั่นคงและนุ่มนวลในเวลาเดียวกัน

สรุป

Subaru Forester เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีความเรียบง่ายในการใช้งาน รูปทรงอาจไม่สวยสะดุดตา แต่เรื่องสมรรถนะในการขับขี่ ถือว่ามาเป็นหนึ่งไม่แพ้ค่ายอื่น ๆ ทั้งนั่งสบายและลุยได้ในคันเดียว

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้รถขับเคลื่อนสี่ล้อในราคาใกล้เคียงกัน

      ศูนย์บริการน้อย อาจมีปัญหาในการเข้ารับบริการ

      มีความสูงจากพื้นถึงท้องรถมากที่สุดในคลาส

      กินน้ำมันมากกว่ารถรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

      ได้ห้องโดยสารใหญ่

       

9.   Isuzu MU-X

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      ปรับรูปโฉมใหม่ ให้มีความพรีเมียม

      เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 มีกำลังขับมากขึ้น

      ระบบความปลอดภัยขั้นสูง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเดินทาง 

1,109,000 บาท 

รอบปีที่ผ่านมา ในกลุ่มรถอเนกประสงค์จากกระบะ หรือที่คนไทยเรียกว่า PPV ค่ายรถยนต์ยอดนิยมของคนไทย Isuzu แนะนำ All New Isuzu MU-X ออกวางจำหน่ายพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากขึ้น

ตัวรถรุ่นใหม่พัฒนาให้มีความทันสมัย แล้วยังคงความเป็นรถอเนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับครอบครัวไว้ครบถ้วน นำเสนอด้วยตัวรถที่มีความครบเครื่องในการขับขี่ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ 1.9 และ 3.0 ลิตร ดีไซน์ของรถเน้นความหรูหราจากภายนอกจรดภายใน มีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยขั้นสูง ‘Isuzu Safety Matrix’ ตอบโจทย์การเดินทางมั่นใจยิ่งขึ้น

สรุป

Isuzu MU-X  ออกแบบมาเป็นรถครอบครัว เน้นความหรูหรา ทันสมัย โดดเด่นด้วยระบบความปลอดภัยระดับสูง ที่มีความคล้ายกับระบบ ‘Subaru Eyesight’ จึงให้ความมั่นใจในการเดินทางมากยิงขึ้นกว่าเดิมจนไม่ควรมองข้าม

ข้อดี

ข้อเสีย

      ดีไซน์หรูหรา

      เครื่องยนต์ใช้เทคโนโลยีเก่า โดยเฉพาะ 3.0

      ระบบความปลอดภัยขั้นสูง

      ภายในสีเดียว อาจจะทำให้เลอะง่าย

      ศูนย์บริการเยอะ

       

10.  Nissan Terra

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่

      ตัวรถดูดีทั้งภายนอกและภายใน

      ระบบความปลอดภัยทันสมัย

      ราคาขายถือว่าคุ้มค่า เมื่อเทียบกับออปชั่น

1,199,000 บาท

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางนิสสันจัดการปรับเปลี่ยน Nissan Terra ใหม่ ด้วยหน้าตาที่มีความคมเข้มน่าใช้มากขึ้น ด้วยเส้นสายแนวคิดในการออกแบบที่เรียกว่า ‘UnBreakable Design’ ออกแบบมาให้ รถดูมีความพรีเมียม ตั้งแต่ภายนอกจรดภายในห้องโดยสาร แล้วยังให้ออปชั่นเจ๋ง ๆ อีกหลายรายการ เช่น ที่ชาร์จไร้สาย จนถึงจอภาพตรงกลางติดตั้งจากโรงงาน เครื่องยนต์ดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ ถือว่ามีกำลังขับมากพอสมควร ให้พลัง 190 แรงม้า ทำแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่มีความสามารถที่ดีในการขับขี่

สรุป

การเปลี่ยนแปลงของรถ Nissan Terra ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่าที่หลายคนคาดคิดเอาไว้อย่างมาก เนื่องจากตัวรถถูกพัฒนาส่วนสำคัญในด้านการออกแบบ จากเดิมเป็นรถที่ตอบสนองในการขับขี่ได้ดีอยู่แล้ว ทั้งบนถนนและทางสมบุกสมบัน ราคาเมื่อเทียบออปชั่นกับรุ่นอื่น ๆ ถือว่าคุ้มค่ามาก

ยิ่งรุ่นใหม่หน้าตาดีขึ้น ทำให้มันคุ้มค่ามากขึ้น

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้เครื่องยนต์เทอร์โบคู่

      ศูนย์บริการนิสสัน แม้จะมีจำนวนมาก แต่หายไปหลายจังหวัด

      ออปชั่นครบเครื่อง เมื่อเทียบราคาขายในกลุ่มเดียวกัน

      เครื่องยนต์เทอร์โบคู่เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ดี แต่ต้องมีการบำรุงรักษา

      สมรรถนะในการขับขี่ ถือว่ายอดเยี่ยม ที่สุดในคลาส

       

11.  Haval Jolian

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่

      ตัวรถดูด ทั้งภายนอกและภายใน

      มีระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย

      ราคาขายถือว่าคุ้มค่ากับ ออพชั่น

(ข้อมูลนี้เป็นการคาดการณ์ เนื่องจากรถยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย)

ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ วันที่เขียน บทความ

Haval Jolian เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย ถ้ามองหารถยนต์อเนกประสงค์ปี 2022 แม้ว่าจะเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่สิ่งที่รถรุ่นนี้นำเสนอ คือฟังก์ชั่นที่คุ้มค่า ตัวรถโดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ เน้นการตอบสนองการขับขี่ที่ดีกว่า และยังประหยัดน้ำมันมากกว่ารถรุ่นอื่นในตลาด ขนาดของมันอยู่ในระดับเพียงพอต่อการใช้งาน โดยเฉพาะกับใครที่เป็นครอบครัวเดี่ยวไม่ได้ญาติเยอะ Jolian เป็นตัวเลือกที่น่าจะถูกใจไม่น้อย

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้เครื่องยนต์เทอร์โบ

      ศูนย์บริการของ GWM ยังไม่เยอะ

      ออปชั่นครบเครื่อง

      เครื่องยนต์เทอร์โบ อาจต้องดูแลรักษาบางชิ้นส่วนในระยะยาว

      ราคาคุ้มค่า เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดียวกันในคลาส  

       

(ข้อมูลนี้เป็นเพียงการคาดการณ์ เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังไม่เปิดตัวในประเทศไทย โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ

สรุป

Haval Jolian เป็นรถอเนกประสงค์อีกรุ่นที่มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ ด้วยจุดเด่นด้านราคาขายที่ต่ำกว่ารถในระดับเดียวกัน แล้วยังมีออปชั่นครบครัน จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับราคาขาย เปรียบเทียบกับรถจากญี่ปุ่น (ถ้าคุณไม่ยึดติดกับแบรนด์)

12.  Honda HR-V e:HEV

จุดเด่น

ราคาเริ่มต้น

      เครื่องยนต์ไฮบริด

      งานออกแบบที่ก้าวไปอีกขั้น

      ระบบความปลอดภัยทันสมัย

      ศูนย์บริการที่มั่นใจได้

(ข้อมูลนี้เป็นการคาดการณ์ เนื่องจากรถยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย)

ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ วันที่เขียน บทความ

การกลับมาของ Honda HR-V รุ่นใหม่ น่าสนใจอย่างมาก รถรุ่นนี้นำเสนอตัวตนที่ทันสมัย พรีเมียมกว่าเดิมยกระดับไปอีกขั้นตั้งแต่ภายนอกจรดภายใน (แม้ว่า ณ วันที่เราเขียนบทความนี้จะยังไม่ทราบว่าใช้เครื่องยนต์อะไร) แต่ความเป็นไปได้จากที่เห็นมาทั่วโลก Honda HR-V ใหม่ น่าจะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด 1.5 ลิตร ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถประหยัดน้ำมัน และตอบสนองในการขับขี่ได้อย่างลงตัว

** Notes: จุดขายสำคัญ​อยู่ที่ห้องโดยสารที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม การพัฒนาสมรรถนะให้ขับขี่มั่นใจและนุ่มนวลมากขึ้น ด้วยการพัฒนาจาก Honda Civic โฉมใหม่ มาพร้อมระบบ ‘Honda Sensing’ จึงเหมาะกับคนที่กำลังมองหารถ SUV คันไม่ใหญ่ ลุคหรูไว้ใช้งาน แถมยังได้ความประหยัดจากเครื่องยนต์ไฮบริดอีกด้วย

สรุป

ชื่อเสียงของฮอนด้าถือเป็นเครื่องการันตีความคุ้มค่าของ Honda HR-V อยู่แล้ว โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ที่มีการพัฒนาตัวรถให้ตอบสนองในการใช้งานมากขึ้น เรื่องศูนย์บริการหายห่วง ครอบคลุมทั่วประเทศ

ข้อดี

ข้อสังเกต

      ได้เครื่องยนต์ไฮบริด

      รถรุ่นใหม่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด

      ออปชั่นครบเครื่อง ทั้งเครื่องยนต์ไฮบริด และระบบความปลอดภัย

       

      ความมั่นใจในตัวรถเชื่อถือได้   

       

ข้อมูลนี้เป็นเพียงการคาดการณ์ เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังไม่เปิดเผยขายในไทย อย่างเป็นทางการ โปรดใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินใจ

การเลือกรถครอบครังมือสองมาใช้งาน  ขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน สิ่งสำคัญที่สุดหากคุณกำลังมองหารถ SUV มือสอง ให้เลือกรถครอบครัวมือสอง และราคารถมือสองที่เหมาะสำหรับตัวเองและครอบครัว ลงตัวกับทุกช่วงชีวิตที่เราใช้มัน นั่นแหละคือรถ SUV ที่ดีสำหรับคุณ


อ่านเพิ่มเติม